Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông sắp được đưa vào khai thác cuối năm nay sẽ cung cấp dịch vụ nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu…
Tuy nhiên, nhiều người dân và tài xế cũng bày tỏ lo ngại về các bất cập chất lượng dịch vụ về nhà vệ sinh, đồ ăn uống, giá cả hàng hóa và mong muốn chuẩn hóa dịch vụ để người dân yên tâm sử dụng đường cao tốc.
Tại buổi Tọa đàm “Có cần quy chuẩn chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc?” do Báo Xây dựng tổ chức vào sáng 24/12, theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan quản lý Nhà nước đã ban hành đầy đủ hành lang pháp lý cho việc phát triển trạm dừng nghỉ nói chung, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc.
Về đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, bà Hiền cho biết theo quy hoạch mạng lưới cao tốc Bắc-Nam phía Đông có 24 trạm. Hiện, 21 trạm đã triển khai đấu thầu và ký hợp đồng, trong đó 4 trạm đã hoàn thiện và khai thác hiệu quả, 17 trạm còn lại dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12 tới đây. Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đang nỗ lực cùng các nhà đầu tư để xây dựng hệ thống hạ tầng tốt nhất, phục vụ vận tải theo đúng lộ trình và tiến độ các tuyến cao tốc.
“Theo quy chuẩn, các tuyến cao tốc đều có khu vực dừng đỗ khẩn cấp và trạm dừng nghỉ để lái xe và hành khách có điểm nghỉ ngơi an toàn. Quy định của Luật Đường bộ Việt Nam, thời gian lái xe của tài xế có giới hạn, vì vậy trạm dừng nghỉ giúp họ và hành khách đảm bảo nghỉ ngơi, phục vụ các nhu cầu cá nhân trong suốt hành trình,” bà Hiền nói thêm.
Đánh giá một số trạm dừng nghỉ chất lượng dịch vụ chưa tốt, không phải do quy chuẩn mà do việc triển khai thực hiện của các chủ đầu tư trạm, bà Hiền đặt vấn đề tại sao cùng một mặt bằng quy chuẩn có trạm hoạt động tốt, nhưng có trạm lại hoạt động chưa hiệu quả, chưa đáp ứng yêu cầu? Do đó, yếu tố quan trọng nhất quyết định chất lượng dịch vụ là cách triển khai và khai thác của các nhà đầu tư.
Ông Đặng Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhìn nhận, nhiều trạm dừng nghỉ do tư nhân đầu tư đang vận hành rất tốt, đầy đủ dịch vụ, vệ sinh sạch sẽ, không thu phí nhà vệ sinh. Trong khi đó, một số trạm do Nhà nước hoặc các đơn vị khác quản lý lại chưa đáp ứng yêu cầu; thậm chí có nơi còn thu tiền khi sử dụng nhà vệ sinh, điều mà các trạm xăng dầu tư nhân hoàn toàn không làm.
“Trạm dừng nghỉ là hạng mục bắt buộc phải có, nhưng phải làm đúng, đủ và minh bạch, điều quan trọng là hoàn thiện cơ chế, quản lý hiệu quả để người dân được hưởng dịch vụ tương xứng khi tham gia giao thông trên hệ thống cao tốc,” ông Chung bày tỏ quan điểm.
Ngoài ra, hiện nay, lái xe đường dài đang rất vất vả do thiếu chỗ nghỉ. Nhiều trường hợp phải chạy liên tục 5-6 tiếng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và tai nạn giao thông. Vì vậy, việc hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ là yêu cầu cấp thiết, không chỉ phục vụ dân sinh mà còn góp phần bảo đảm an toàn giao thông.
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát khẳng định tâm lý khách hàng và lái xe mong muốn các trạm dừng nghỉ thực sự trở thành điểm dừng chân an toàn, thoải mái mỗi khi mệt mỏi cần nghỉ ngơi. Do vậy, nhà đầu tư hay đơn vị quản lý trạm dừng nghỉ cần đi sâu vào quản lý chất lượng hoạt động và dịch vụ, với tinh thần xây dựng trạm dừng nghỉ trở thành điểm dừng chân an toàn, văn minh.
“Các trạm dừng nghỉ đang được hưởng nhiều ưu đãi lớn, từ mặt bằng đến chính sách thuế. Nếu trạm nào không đáp ứng yêu cầu thì hoàn toàn có thể bị thu hồi và tổ chức đấu thầu lại. Đây là việc làm phù hợp với quy định và là cách để bảo đảm chất lượng phục vụ,” ông Bằng lưu ý.
Là đơn vị triển khai 9 dự án trạm dừng nghỉ trên các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa, ông Trần Đức Giang, đại diện Thường trực Ban triển khai các dự án trạm dừng nghỉ của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, trong quá trình triển khai, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn đầu tư xây dựng, đã phát sinh không ít vướng mắc.
Tuy nhiên, Petrolimex tập trung nguồn lực đầu tư, huy động tối đa nhân lực, máy móc và ưu tiên khẩn trương xây dựng các hạng mục thiết yếu, như khu nghỉ ngơi cho lái xe, bãi đỗ xe, khu vệ sinh,… phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/12/2025, phục vụ hành khách và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc.
Ông Vũ Tuấn Phong, Giám đốc Công ty dịch vụ đường cao tốc VRS (đơn vị vận hành hai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) bày tỏ trăn trở với suy nghĩ, nhiều người nhắc đến trạm dừng nghỉ vẫn có cảm nhận tiêu cực. Trong khi đó, thực tế các nhà đầu tư vận hành trạm phải gánh chi phí đầu tư và vận hành rất lớn, mỗi ngày phục vụ lượng khách đông.
“Chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ quan trọng nhất phụ thuộc vào đơn vị vận hành, còn nếu đưa ra quy chuẩn chất lượng riêng sẽ rất khó định lượng. Thị trường sẽ tự sàng lọc và loại bỏ những điểm kinh doanh có chất lượng dịch vụ kém,” ông Phong chia sẻ./.
Nguy cơ “trễ hẹn” các trạm dừng nghỉ, điểm nghẽn vận hành cao tốc Bắc-Nam
Nhà đầu tư phải hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu (bãi đỗ xe, khu vệ sinh, nhà điều hành) của trạm dừng nghỉ vào cuối năm nay nhằm khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc-Nam.