Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Thị trường hàng không tăng trưởng ấn tượng

Bước sang năm 2026, Cục Hàng không sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã mang lại hiệu quả để thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không Việt Nam.

Hoạt động vận chuyển của ngành Hàng không đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hoạt động vận chuyển của ngành Hàng không đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong năm 2025, tuy nhiên, ngành Hàng không đã đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số về sản lượng hành khách và hàng hóa, góp phần tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh du lịch.

Tập trung triển khai các dự án trọng điểm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam vào sáng nay (ngày 24/12), theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, năm 2025 là thời điểm tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động trực tiếp và gián tiếp đến hoạt động vận tải hàng không dân dụng quốc tế. Các mối đe dọa đối với an ninh, an toàn hàng không tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro, gây ảnh hưởng sâu rộng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và sự phục hồi, phát triển của kinh tế-xã hội, trong đó có ngành hàng không dân dụng.

“Với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn ngành hàng không, năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024, một con số rất ấn tượng trong giai đoạn hiện nay,” Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài việc các cảng hàng không được điều chỉnh quy hoạch mang tính chiến lược dài hạn, tác động sâu, rộng tới nền kinh tế-xã hội nước ta, nhiều dự án đầu tư, nâng cấp sửa chữa các sân bay đã và đang được triển khai, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng Cục Hàng không triển khai các giải pháp hiệu quả về bảo đảm an toàn hàng không, luôn coi an toàn hàng không là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu; công tác quản lý, điều hành, bảo đảm tối ưu hoạt động khai thác hàng không trong nước và quốc tế, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm như lễ, Tết, các dịp lễ lớn của đất nước.

Đưa ra nhiệm vụ năm 2026, Thứ trưởng Tuấn yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, đẩy mạnh hơn nữa công tác phân cấp, phân quyền, nhất là những nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp, những vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không.

vnp-thu-truong-le-anh-tuan.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá thị trường hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cục Hàng không khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bổ sung Cảng Hàng không Măng Đen, Vân Phong, Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập, trình 15 quy hoạch cảng hàng không; khẩn trương trình Bộ xem xét, phê duyệt quy hoạch các Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Đà Nẵng, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột,...

“Cục Hàng không tiếp tục triển khai các giải pháp đã mang lại hiệu quả để thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không bổ sung tàu bay, cung ứng vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân vào các dịp cao điểm lễ, Tết; khẩn trương xây dựng các chỉ tiêu về vận tải để đạt mức sản lượng vận chuyển 95 triệu khách và 1,6 triệu tấn hàng hoá, tương ứng tăng 13% về hành khách và 15% về hàng hoá so với năm 2025,” Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không tập trung triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm hàng không theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ, đặc biệt là Dự án Sân bay quốc tế Long Thành; đảm bảo tuyệt đối an toàn bay; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ; xây dựng, hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu hàng không, phần mềm điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không…

Nhiều động lực tăng trưởng trong năm 2026

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, theo ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, năm 2025 hoạt động vận tải, bảo đảm an toàn hàng không tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục, thông suốt, an toàn, không bị gián đoạn; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có nhiều đột phá, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; các quy hoạch sân bay, cảng hàng không đã được tập trung nghiên cứu, hoàn thiện; nhiều thoả thuận về hàng không đã được ký kết với các nước giúp các hãng mở rộng thị trường.

Năm 2026 được dự báo sẽ là năm có nhiều động lực tăng trưởng cho ngành hàng không, ông Tấn cho rằng, Luật Hàng không dân dụng thay thế được triển khai và các chính sách, quy định mới ban hành sẽ tạo thuận lợi lớn, hỗ trợ tích cực cho thị trường vận tải hàng không phát triển.

Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng chiến lược như Sân bay Long Thành đưa vào khai thác và các Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình, Phú Quốc tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ, tạo cơ sở hạ tầng để nâng cao năng lực khai thác…

hang-bay-viet.jpg
Hàng không Việt Nam đặt mục tiêu sản lượng vận chuyển 95 triệu khách và 1,6 triệu tấn hàng hoá trong năm 2026. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng nhìn nhận những rủi ro từ vấn đề địa chính trị, kinh tế thương mại, xung đột vũ trang, cùng những diễn biến khó lường từ giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất cũng sẽ là những yếu tố sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không và tình hình khai thác thị trường vận tải hàng không trong năm tới.

“Toàn ngành hàng không cam kết tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác chuẩn bị tàu bay (bổ sung vật tư, khí tài, khắc phục hỏng hóc trì hoãn...), nguồn lực khai thác, bảo dưỡng, điều hành bay; chú trọng công tác chuẩn hóa đào tạo giám sát viên an toàn hàng không; tăng cường công tác huấn luyện đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành hàng không để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành,” ông Tấn nhấn mạnh.

Đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) nhấn mạnh năm 2025 đã ghi nhận số lượng khách lớn thông qua cảng hàng không, sân bay dù đối mặt với các thách thức về thiếu tàu bay, thời tiết… Đặc biệt, lượt cất/hạ cánh (slot bay) đạt 94% cho thấy hiệu quả sử dụng hệ số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là rất tốt.

Phía ACV đặt ra mục tiêu đảm bảo khai thác an toàn các chuyến bay đi/đến cảng hàng không; nâng cao sử dụng sinh trắc học tại các sân bay; đào tạo nguồn nhân lực trong khai thác nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường xúc tiến mở rộng các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh du lịch./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục