Xây dựng kế hoạch thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau bám sát nguồn cung vật liệu

Hiện nay, đơn vị thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang quyết liệt thực hiện các hạng mục nhưng tiến độ chung của dự án chậm ở phần đường, vấn đề khó khăn nhất là nguyên vật liệu, chủ yếu là nguồn cát.

Đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư cao tốc Cần Thơ-Cà Mau báo cáo tình hình thi công dự án với Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)
Đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư cao tốc Cần Thơ-Cà Mau báo cáo tình hình thi công dự án với Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Chiều 16/11, Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm trưởng đoàn đến kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang tại nút giao IC3 (huyện Phụng Hiệp) và nút giao IC5 (huyện Vị Thủy).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, hiện nay, các đơn vị thi công đang quyết liệt thực hiện các hạng mục nhưng tiến độ chung của dự án đang chậm ở phần đường và vấn đề khó khăn nhất là nguyên vật liệu, chủ yếu là nguồn cát.

Mặc dù, các địa phương đều cam kết có đủ khối lượng cát theo đúng chỉ đạo nhưng vẫn chưa thể đảm bảo về mặt thời điểm. Do đó, cơ bản dự án chủ yếu thi công những hạng mục không cần nguyên vật liệu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận xây dựng tiến độ, kế hoạch cụ thể cho từng đơn vị thi công, bám sát nguồn cung vật liệu; phối hợp các địa phương giải quyết các vấn đề về tiến độ hoàn thiện thủ tục cung ứng nguồn cát trên tinh thần khẩn trương nhất; đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cùng các địa phương phối hợp tháo gỡ khó khăn liên quan đến nguồn cung cấp cát.

Báo cáo đến đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc cho dự án đạt 110,2 km, đạt 99%.

Giá trị giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 đến nay đạt 6.138 tỷ đồng, tương đương 86%, lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 8.108 tỷ đồng. Tổng giá trị sản lượng đạt 2.479 tỷ đồng, đạt 13% hợp đồng, hiện chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch.

Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, nguyên nhân chậm tiến độ là thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền, một số vị trí còn vướng mặt bằng thi công cầu, nhà thầu chậm huy động máy móc, thiết bị tại một số vị trí có mặt bằng sạch.

Để đảm bảo tiến độ, hiện nay, đơn vị thi công đang thực hiện tăng ca để đảm bảo tiến độ các hạng mục không sử dụng nguyên vật liệu đắp nền như: cầu, cầu vượt, nút giao, khi được cung ứng đủ lượng cát sẽ tiến hành thi công các hạng mục có sử dụng vật liệu đắp nền để đảm bảo tiến độ.

Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ-Cà Mau có chiều dài trên 110km; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang dài hơn 63km, tương đương 57% tổng chiều dài toàn tuyến.

Dự án có quy mô đầu tư 4 làn xe hạn chế với tổng mức đầu tư trên 27.523 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục