Xử lý những cản trở bàn giao mặt bằng thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Liên quan bãi rác nằm chắn dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Cần Thơ yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương di dời, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Xử lý những cản trở bàn giao mặt bằng thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau ảnh 1Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè chỉ đạo UBND quận Cái Răng và các sở, ngành xử lý bãi rác số 8 để bàn giao mặt bằng thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Ngày 24/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cùng lãnh đạo sở, ngành và đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) - chủ đầu tư dự án thành phần Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang đã có buổi khảo sát, tìm phương hướng xử lý bãi rác số 8 chắn ngang tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Theo ông Bùi Quốc Quân, Giám đốc Quản lý Dự án Cần Thơ-Hậu Giang thuộc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, tuyến nối Nam Sông Hậu-Quốc lộ 1 (dài 7km) đi qua khu bãi rác cũ nằm tại Phưởng Ba Láng, Quận Cái Răng.

Bãi rác này có diện tích 30.200m2, khối lượng rác dự kiến 150.000m3. Bãi rác ngưng hoạt động nhiều năm nên số lượng rác đã hoai mục, tuy nhiên còn túi nilon, nhựa và nước thải dưới đáy khó xử lý. Giải pháp xử lý nền qua đoạn tuyến này là sử dụng bấc thấm kết hợp vải địa kỹ thuật tăng cường.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận kiến nghị thành phố Cần Thơ tiếp tục xử lý theo hướng đưa bãi rác vào hạng mục bổ sung của giải phóng mặt bằng. Giải pháp là dùng chi phí giải phóng mặt bằng còn dư, khoảng hơn 150 tỷ đồng, để dời khối lượng rác sang hai bên hoặc chở đi nơi khác xử lý.

[Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau cần hoàn thành đắp nền đường trước tháng 6/2024]

Cuộc họp ghi nhận hơn 10 ý kiến thảo luận của Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Quận Cái Răng... đều cho rằng di dời bãi rác số 8 là giải pháp hợp lý nhất khi thi công tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè, việc di dời bãi rác số 8 ra khỏi khu vực này là cần thiết, trước mắt là dời ngay phần rác chồng lấn lên tuyến nối 7km của dự án đường cao tốc. Mục tiêu di dời bãi rác này nhằm đảm bảo chất lượng công trình cho tuyến nối, đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo quỹ đất công cho thành phố...

Xử lý những cản trở bàn giao mặt bằng thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau ảnh 2Tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đi ngang bãi rác số 8 ở phường Ba Láng, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Tổng diện tích bãi rác là 30.200m2, khối lượng rác dự kiến 150.000m3, chiều dài bãi rác chồng lấn lên tuyến nối đường cao tốc là 154m, chiều ngang 27m. Trong đó, diện tích chồng lấn khoảng 4.200m2, độ sâu 3-7m, khối lượng đề xuất di dời là 21.000m3.

Ông Nguyễn Ngọc Hè giao Ủy ban Nhân dân Quận Cái Răng thuê đơn vị khảo sát, lập dự toán di dời, tiếp tục hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của đoạn chồng lấn. Đồng thời, quận cần tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin nguồn kinh phí 153 tỷ đồng để bố trí lại di dời bãi rác.

Các đơn vị có liên quan sớm hoàn thiện thủ tục để xử lý bãi rác, mục tiêu vào cuối năm 2023 nhưng hoàn thiện càng sớm càng tốt. Ngoài ra, còn có ý kiến xây cầu cạn vượt bãi rác. Theo đó sẽ lấy đi một phần rác trên mặt rồi xây cầu cạn vượt qua để giảm chi phí xử lý.

Bãi rác số 8 (hay còn gọi là Bãi rác Đông Thạnh) nằm ở Phường Ba Láng, Quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ, từng là nơi chứa rác chính của Thành phố Cần Thơ. Dù đã ngưng hoạt động khoảng 23 năm nhưng tại bãi rác này ước tính vẫn còn khoảng 30.000 tấn rác.

Hiện Bãi rác Đông Thạnh đang là một trong những trở ngại ảnh hưởng đến tiến độ triển khai tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, do tuyến đường phải đi qua một phần của bãi rác./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục