Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thay đổi mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ có thể sẽ gây ùn tắc tại các trạm thu phí, đặc biệt tại các làn thu phí một dừng.
Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương giảm 100% giá vé cho chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú trong phạm vi bán kính 2km xung quanh trạm thu phí trên Quốc lộ 19 tại tỉnh Gia Lai.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ phân làn, phân luồng và có giải pháp phù hợp, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chuẩn bị thí điểm sẽ không thu phí thủ công mà hoàn toàn thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông quốc lộ, tuần đường, tuần kiểm, phát hiện hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng để đến tổng thể ngày 31/12/2020 sẽ cơ bản toàn bộ các trạm thu phí đủ điều kiện sẽ được vận hành hệ thống.
Đối với vé tháng và vé quý, số tiền hoàn lại cho khách hàng bằng giá vé, chia 30 ngày hoặc 90 ngày, nhân số ngày còn được sử dụng tính từ ngày 31/10/2020 (số tiền được làm tròn đến nghìn đồng).
Muốn hệ thống thu phí không dừng thành công cần tạo ra hệ sinh thái đa mục tiêu cho thẻ này, có thể đi được tất cả các đường quốc lộ, cao tốc, các khu bến bãi của sân bay, các điểm đỗ…
Những trạm BOT đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay, các trạm chưa lắp đặt thì chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải thực hiện.
Dự án thu phí tự động không dừng đã nhiều lần chậm tiến độ do các vướng mắc giữa đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và nhà đầu tư, nếu không tháo gỡ sẽ vẫn tiếp tục tình trạng chậm trễ.
Nhà đầu tư đã thực hiện xong các nội dung liên quan để thực hiện công tác thu phí tại trạm Km77+922,5, Quốc lộ 3 như miễn giảm giá vé và tuyên truyền rộng rãi đến người dân xung quanh khu vực.
Dự án thu phí tự động không dừng đang dứng trước nguy cơ vỡ tiến độ khi nhà đầu tư VETC vừa có động thái xin dừng triển khai tại các trạm BOT giao thông do lo ngại nguy cơ phá sản.
Các dự án cao tốc Bắc-Nam có thời gian thu phí kéo dài, không được bảo lãnh doanh thu cộng với việc các ngân hàng đang ‘e dè’ cho vay vốn dẫn đến những nhà đầu tư ‘ăn đong’ sẽ không dám tham gia.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT sớm xây dựng phương án bàn giao, tiếp nhận nhân sự và tài sản phục vụ công tác thu phí, gửi nhà đầu tư dự án thu phí điện tử tự động không dừng.