Nhiều gói thầu của Dự án Cao tốc Bến Lức-Long Thành bị chậm tiến độ

Dự án đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành đang được Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc nhà thầu thi công sau khi nhiều gói thầu đang chậm rất sâu tiến độ.

Nhà thầu thi công một dự án đường cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công một dự án đường cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hàng loạt gói thầu của Dự án đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành đang bị lụt sâu tiến độ. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra những giải pháp mạnh tay nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng yêu cầu.

Có gói chậm tiến độ tới 70%

Tại thông báo ban hành kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn tại buổi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Dự án đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành, theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), mặc dù đã tích cực đôn đốc các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, tuy nhiên Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá tình hình triển khai thi công dự án vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm: đoạn 1 phía Tây (Gói thầu A1÷A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (Gói thầu J1÷J3) sử dụng vốn vay JICA; đoạn 3 phía Đông (Gói thầu A5÷A7) sử dụng vốn vay ADB.

Cụ thể, Gói thầu A1-1 sản lượng đạt 15,66% %, chậm khoảng 22,57%. Gói thầu A2.2-4 chưa hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu.

Gói thầu J1 sản lượng đạt 77,29% chậm khoảng 7,77% so với kế hoạch, tiến độ thi công còn chậm, công tác thi công tại một số vị trí cần rà soát, cải thiện; một số nội dung tồn tại về kỹ thuật và các chi phí dừng chờ, tái huy động của gói thầu chưa được xử lý dứt điểm.

Gói thầu J3 đã tổ chức đấu thầu nhưng không có nhà thầu quan tâm dự thầu, VEC đang thực hiện thủ tục điều chỉnh thỏa thuận vay VN14-P3 để nhà thầu Việt Nam có thể tham gia với tư cách nhà thầu độc lập.

Các Gói thầu A6-1, A6-2, A6-3 và A6-4 sản lượng đạt từ 16-45%, chậm từ 61-70%, thời gian thi công chỉ còn khoảng từ 1-4 tháng. Gói thầu A7 sản lượng đạt 82,95%, chậm khoảng 18,05%.

Phải hoàn thành vào năm 2025

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu tập trung huy động nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công với các Gói thầu đoạn phía Đông (A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5 và A7), đảm bảo yêu cầu thông xe trong quý 3/2024 và hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến phía Đông trong quý 4/2024.

“VEC kiên quyết xử lý nhà thầu thi công chậm tiến độ đã cam kết, xem xét khả năng chấm dứt hợp đồng,” Thứ trưởng Lê Anh Tuấn quả quyết.

Với Gói thầu J1, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC và Ban Quản lý dự án các đường Cao tốc phía Nam lập tổ công tác có đủ thẩm quyền để trực tiếp xử lý dứt điểm các nội dung liên quan đến chi phí dừng chờ, chi phí tái huy động, trụ neo tạm trên nguyên tắc chia sẻ, cùng tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo hài hòa lợi ích, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, tuân thủ quy định của hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan đồng thời chỉ đạo nhà thầu khẩn trương huy động đầy đủ thiết bị, nhân sự đáp ứng năng lực, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng yêu cầu.

duong cao toc.jpg
Dự án đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Riêng Gói thầu J3, VEC khẩn trương làm việc với Nhà tài trợ JICA và các bộ, ngành liên quan thực hiện thủ tục điều chỉnh Thỏa thuận vay VN14-P3 để nhà thầu Việt Nam có thể tham gia với tư cách nhà thầu độc lập.

Ngoài ra, VEC chỉ đạo nhà thầu Gói thầu A1-1 đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành theo kế hoạch; khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu A2.2-4 để phấn đấu hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến phía Tây trong quý 1/2025.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC có giải pháp xử lý một số vấn đề kỹ thuật còn tồn tại của các Gói thầu J1, J2 và J3 theo ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (triển khai công tác quan trắc, đánh giá, lựa chọn phương án xử lý xà mũ trụ Gói thầu J2 và các khối đỉnh trụ cầu dẫn Gói thầu J1, J3).

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng cử lãnh đạo cục và cán bộ có kinh nghiệm định kỳ hàng tháng kiểm tra và dự các cuộc họp giữa VEC và tư vấn giám sát, nhà thầu để theo dõi, hỗ trợ và đôn đốc Gói thầu J1 đẩy nhanh thi công./.

Dự án đầu tư xây dựng đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành là dự án quan trọng quốc gia do VEC làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 57,8km trong đó đi qua các tỉnh Long An 2,7km; Thành phố Hồ Chí Minh 26,4km và Đồng Nai 28,7km.

Mặt đường tuyến cao tốc rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay hơn 25.000 tỷ đồng và vốn đối ứng gần 5.690 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục