Trong dự thảo Thông tư quy định và hướng dẫn về việc trang bị, quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (ATM), Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một số điều kiện, yêu cầu mới với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khi trang bị ATM.
Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể về mua sắm (loại máy móc thiết bị), lắp đặt, trang bị, tổ chức vận hành và giám sát hoạt động ATM. Đề án này phải đảm bảo có hệ thống cơ sở hạ tầng vận hành, hệ thống dự phòng, phần mềm quản lý bảo đảm vận hành hoạt động ATM thông suốt, ổn định và an toàn.
Bên cạnh đó, các tổ chức này phải có đủ nhân sự, cán bộ có năng lực, chuyên môn, đạo đức để quản lý, vận hành hoạt động ATM an toàn, hiệu quả. Đồng thời, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xây dựng, ban hành các quy định nội bộ về chính sách bảo mật thông tin, quy trình quản lý rủi ro, quy trình vận hành, kiểm soát, giám sát hoạt động ATM.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, ATM phải được trang bị thiết bị an ninh, bảo mật để chống thâm nhập trái phép và bảo vệ dữ liệu; lưu trữ đầy đủ nhật ký giao dịch và các thông tin liên quan để đáp ứng yêu cầu tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp; khách hàng giao dịch tối thiểu bằng hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh; ATM trả tiền trước khi trả thẻ, hoặc trường hợp ATM trả tiền sau khi trả thẻ thì thời gian tối đa cho việc trả tiền là 60 giây kể từ khi trả thẻ; phải có nguồn điện dự phòng đảm bảo duy trì hoạt động ATM để hoàn tất giao dịch đang thực hiện và trả thẻ cho khách hàng trong trường hợp mất điện đột ngột; phải có biểu tượng hướng dẫn cách đưa thẻ vào đầu đọc; có hình thức nhắc nhở khách hàng không để quên thẻ hoặc quên tiền; và phải có khả năng cung cấp tối thiểu 4 loại mệnh giá đồng tiền Việt Nam.
Đối với vị trí đặt ATM phải đảm bảo an toàn, thuận tiện cho khách hàng sử dụng và đảm bảo an ninh, an toàn cho ATM; phòng đặt ATM (nếu có) phải đáp ứng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện và an toàn điện; phải có đủ ánh sáng cần thiết, đảm bảo khả năng màn hình hiển thị tốt để việc thao tác giao dịch được thực hiện dễ dàng trong suốt thời gian giao dịch; trang bị gương để khách hàng có thể quan sát được phía sau khi thực hiện giao dịch ATM; có hướng dẫn sử dụng dịch vụ bằng tiếng Việt và tiếng Anh, có biểu tượng các tổ chức phát hành thẻ được chấp nhận thanh toán, tên hoặc số hiệu ATM, số điện thoại liên hệ với bộ phận hỗ trợ và đơn vị quản lý ATM, số điện thoại trực của cơ quan công an trên địa bàn./.
Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể về mua sắm (loại máy móc thiết bị), lắp đặt, trang bị, tổ chức vận hành và giám sát hoạt động ATM. Đề án này phải đảm bảo có hệ thống cơ sở hạ tầng vận hành, hệ thống dự phòng, phần mềm quản lý bảo đảm vận hành hoạt động ATM thông suốt, ổn định và an toàn.
Bên cạnh đó, các tổ chức này phải có đủ nhân sự, cán bộ có năng lực, chuyên môn, đạo đức để quản lý, vận hành hoạt động ATM an toàn, hiệu quả. Đồng thời, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xây dựng, ban hành các quy định nội bộ về chính sách bảo mật thông tin, quy trình quản lý rủi ro, quy trình vận hành, kiểm soát, giám sát hoạt động ATM.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, ATM phải được trang bị thiết bị an ninh, bảo mật để chống thâm nhập trái phép và bảo vệ dữ liệu; lưu trữ đầy đủ nhật ký giao dịch và các thông tin liên quan để đáp ứng yêu cầu tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp; khách hàng giao dịch tối thiểu bằng hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh; ATM trả tiền trước khi trả thẻ, hoặc trường hợp ATM trả tiền sau khi trả thẻ thì thời gian tối đa cho việc trả tiền là 60 giây kể từ khi trả thẻ; phải có nguồn điện dự phòng đảm bảo duy trì hoạt động ATM để hoàn tất giao dịch đang thực hiện và trả thẻ cho khách hàng trong trường hợp mất điện đột ngột; phải có biểu tượng hướng dẫn cách đưa thẻ vào đầu đọc; có hình thức nhắc nhở khách hàng không để quên thẻ hoặc quên tiền; và phải có khả năng cung cấp tối thiểu 4 loại mệnh giá đồng tiền Việt Nam.
Đối với vị trí đặt ATM phải đảm bảo an toàn, thuận tiện cho khách hàng sử dụng và đảm bảo an ninh, an toàn cho ATM; phòng đặt ATM (nếu có) phải đáp ứng quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện và an toàn điện; phải có đủ ánh sáng cần thiết, đảm bảo khả năng màn hình hiển thị tốt để việc thao tác giao dịch được thực hiện dễ dàng trong suốt thời gian giao dịch; trang bị gương để khách hàng có thể quan sát được phía sau khi thực hiện giao dịch ATM; có hướng dẫn sử dụng dịch vụ bằng tiếng Việt và tiếng Anh, có biểu tượng các tổ chức phát hành thẻ được chấp nhận thanh toán, tên hoặc số hiệu ATM, số điện thoại liên hệ với bộ phận hỗ trợ và đơn vị quản lý ATM, số điện thoại trực của cơ quan công an trên địa bàn./.
Minh Thúy (Vietnam+)