Pháp: Nước xốt mù tạt cay nồng - niềm tự hào của người dân Dijon

Tại hầu hết các gia đình ở Pháp, nước xốt mù tạt được ăn kèm với khoai tây và bánh mỳ, đồng thời là gia vị cho nhiều món ăn khác, đặc biệt là với các loại thịt đỏ như bò, cừu, dê.
Pháp: Nước xốt mù tạt cay nồng - niềm tự hào của người dân Dijon ảnh 1Các cửa hàng Fallot ở Dijon và Beaune tấp nập khác du lịch. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/Vietnam+)

Nước xốt mù tạt óng vàng là đặc sản làm nên tên tuổi của Dijon, thủ phủ vùng Bourgogne nằm ở phía Nam Paris, Pháp.

Bên cạnh nền công nghiệp rất phát triển, vẫn có nhiều gia đình còn giữ gìn và phát huy mô hình sản xuất mù tạt truyền thống, tạo nên những thương hiệu nổi tiếng như Fallot, Maille, Reine de moutarde.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, Pháp có hơn 160 nhà sản xuất mù tạt, trong đó Dijon là thủ phủ của đặc sản này từ thế kỷ 18.

Sang cuối thể kỷ 20, do xu hướng toàn cầu hóa và sự phát triển của chuỗi sản xuất và phân phối hàng loạt, số lượng các xưởng sản xuất thủ công và doanh nghiệp gia đình còn lại không nhiều. Hiện ở Dijon còn khoảng 10 gia đình lưu giữ được nghề truyền thống này.

Pháp: Nước xốt mù tạt cay nồng - niềm tự hào của người dân Dijon ảnh 2Tại xưởng sản xuất duy nhất ở Beaune, mặc dù dây chuyền sản xuất đã được hiện đại hóa và tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn chặt chẽ nhưng Fallot vẫn duy trì phương pháp sản xuất mù tạt truyền thống với công thức gia truyền từ 180 năm nay. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/Vietnam+)

Theo chị Caroline Riboteau, phụ trách sản xuất của công ty, Fallot chỉ có một xưởng sản xuất duy nhất ở Beaune từ hơn 180 năm nay. Mỗi năm, Fallot sản xuất khoảng 2.000 tấn sản phẩm các loại, trong đó một nửa được xuất khẩu đi 70 nước trên thế giới. Khách hàng lớn nhất của Fallot là Mỹ, Đức, Nhật Bản.

[Đưa du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chiến lược quốc gia]

Chị Riboteau chia sẻ: “Mặc dù dây chuyền sản xuất đã được hiện đại hóa nhưng Fallot vẫn duy trì phương pháp sản xuất mù tạt truyền thống với công thức gia truyền và tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn chặt chẽ. Đó chính là điều tạo nên thương hiệu và niềm tự hào của doanh nghiệp."

Pháp: Nước xốt mù tạt cay nồng - niềm tự hào của người dân Dijon ảnh 3Một cửa hàng bán sốt mù tạt. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/Vietnam+)

Theo tài liệu lịch sử thành phố Dijon, từ thời Cổ đại, ở Hy Lạp và La Mã, món xốt thơm ngon này đã từng là gia vị yêu thích của những người có khẩu vị sành điệu.

Tên gọi “mù tạt” ra đời từ thời Trung cổ, là sự rút gọn của cụm từ "mustum ardens" có nghĩa là "đốt cháy" vì vị cay nồng của nó. Món mù tạt đến với người Pháp vào thế kỷ 13 và nó được yêu thích đến nỗi Pháp trở thành một trong những quốc gia tiêu thụ mù tạt nhiều nhất thế giới.

Tuy vậy, nước này hiện cũng chỉ có khoảng 4.500ha trồng cây cải. Theo khảo sát thị trường, Canada chính là nơi sản xuất hạt mù tạt hàng đầu thế giới và bản thân Pháp cũng phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu từ nước này.

Pháp: Nước xốt mù tạt cay nồng - niềm tự hào của người dân Dijon ảnh 4Tuy là nước tiêu thụ nhiều mù tạt nhất nhưng Pháp hiện cũng chỉ có khoảng 4.500ha trồng cây cải. (Ảnh: Nguyễn Thu Hà/Vietnam+)

Nước xốt mù tạt là thứ không thể thiếu trong các bữa ăn của hầu hết gia đình ở Pháp. Nước xốt này được ăn kèm với khoai tây và bánh mỳ, đồng thời là gia vị cho nhiều món ăn khác, đặc biệt là với các loại thịt đỏ như bò, cừu, dê. Nó cũng có thể tăng vị cay ngọt cho giămbông, tăng sự đậm đà cho các loại thịt thỏ, thịt lợn, thịt gà hoặc thậm chí lấn át đi mùi tanh một số loại cá béo.

Từ những hạt cải nâu, dấm nho và muối, cùng một chút rượu vang trắng vùng Bourgogne, món xốt mù tạt đã trở thành thương hiệu tạo nên niềm tự hào của Dijon và các vùng lân cận khiến du khách một khi đến nơi đây đều mua về thưởng thức hoặc làm quà tặng người thân./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục