Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ở đất nước Chùa Vàng

Doanh nhân Hồ Văn Lâm phát triển nem nướng Việt trở thành một thương hiệu ẩm thực mang hương vị, văn hóa Việt, một món ăn quen thuộc đối với người gốc Việt tại Thái Lan và cả nhiều người dân bản địa.
Lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam ở đất nước Chùa Vàng ảnh 1Hàng hóa bày bán tại Trung tâm VT Namnueng, tỉnh Udon Thani. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)

Đối với cộng đồng người gốc Việt tại Thái Lan, doanh nhân Hồ Văn Lâm (tên Thái là Thong Kunthangvawat) không phải cái tên xa lạ.

Ông là Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt-Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Nhưng ông được biết đến nhiều hơn với tư cách là chủ của hệ thống chuỗi cửa hàng VT Namnueng nổi tiếng ở Thái Lan, với "đại bản doanh" là Trung tâm Thương mại VT Namnueng đặt tại tỉnh Udon Thani, nơi giờ đây đã trở thành một địa chỉ quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ở đất nước Chùa Vàng.

Doanh nhân Hồ Văn Lâm là thế hệ thứ ba trong một gia đình thuần Việt tại Thái Lan. Thừa hưởng nghề gia truyền là món nem lụi Huế, ông Lâm đã duy trì và phát triển nem nướng Việt trở thành một thương hiệu ẩm thực mang hương vị, văn hóa Việt, một món ăn quen thuộc không chỉ trong các bữa ăn của cộng đồng người gốc Việt tại Thái Lan mà còn được yêu thích đối với nhiều người dân bản địa.

Ông Hồ Văn Lâm cho biết tên gọi VT Namnueng mang nhiều ý nghĩa, trong đó VT vừa là chữ cái đầu tên của cha mẹ ông (cụ bà Lương Thị Vỵ và cụ ông Hồ Văn Tuân), vừa là chữ viết tắt của hai từ đầu Việt Nam và Thái Lan.

Còn Namnueng thực chất là nem lụi của xứ Huế. Do người Thái Lan không nói được từ “nem lụi" nên mẹ ông đổi tên thành “nem nướng” và khi phát âm người Thái đọc là “nẻm nương” (namnueng).

[Sôi động lễ hội ẩm thực đường phố Ici Vietnam Festival tại Paris]

Ông Lâm nói: “Có được thành công như hôm nay, tôi luôn nhớ ơn bố mẹ đã truyền lại cho mình bí quyết để làm nên món nem nướng được nhiều người biết đến, tri ân hai đất nước Việt Nam-Thái Lan đã nuôi dưỡng tâm hồn và tình yêu đất nước trong tôi."

Ra đời được 26 năm với mong muốn từng bước phát triển mở rộng quy mô để đưa nét văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và nem nướng nói riêng đến với thực khách khắp đất nước Thái Lan, đến nay VT Namnueng đã có chuỗi chuỗi hệ thống cửa hàng ở 38 tỉnh, thành ở Thái Lan.

Trung tâm Thương mại VT Namnueng ở Udon Thani của ông Lâm mỗi ngày tiêu thụ hơn 5 tấn thịt nguyên liệu đầu vào. Ngoài việc sản xuất nem nướng, doanh nghiệp của ông còn sản xuất một số lượng lớn ram, giò, lạp xưởng, chả tôm và giò thủ cung cấp cho khách hàng.

Hiện nay, ngoài tiêu thụ tại thị trường Thái Lan, các sản phẩm thương hiệu VT Namnueng còn được bà con người Việt tại Thái Lan mang tới Lào, Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và thậm chí cả thị trường Mỹ xa xôi.

Mong ước lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt tại Thái Lan cũng là động lực thúc đẩy doanh nhân Hồ Văn Lâm xây dựng một trung tâm thương mại bề thế ngay tại trung tâm tỉnh Udon Thani, với mục đích không chỉ để quảng bá các sản phẩm Việt mà còn tạo địa chỉ gặp gỡ giao lưu cho cộng đồng đông đảo người gốc Việt sinh sống ở các tỉnh Đông Bắc Thái Lan.

Ông Hồ Văn Lâm chia sẻ ông có kế hoạch tìm hiểu thị hiếu, thị trường và cơ hội hợp tác thương mại để phân phối nem nướng và các sản phẩm mang thương hiệu VT Namnueng tại một số nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước khác.

Đặc biệt, ông Lâm cũng bày tỏ mong muốn dự án Phố Việt Nam sớm hoàn thành và đi vào hoạt động tại tỉnh Udon Thani để bà con kiều bào tại đây mở được nhiều cửa hàng ẩm thực, đồ lưu niệm và các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, đặc biệt là những nét đẹp truyền thống của Việt Nam tới người dân Thái Lan nói riêng, cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới đến Thái Lan nói chung./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục