Phát hiện mẫu nước có niên đại cổ nhất tại Canada

Các nhà khoa học Canada và Anh vừa phát hiện mẫu nước có niên đại hàng tỷ năm tại một mỏ đá thuộc thành phố Timmins của Canada.
Các nhà khoa học Canada và Anh vừa phát hiện mẫu nước có niên đại hàng tỷ năm tại một mỏ đá thuộc thành phố Timmins, tỉnh Ontario của Canada.

Ngày 17/5 dẫn công bố của các nhà khoa học cho biết đã tìm thấy những "túi" nước mắc kẹt từ xa xưa trong các vết nứt gãy của đá granite ở độ sâu 2,4km dưới lòng đất.

Bằng các phương pháp xác định thời gian tân tiến, các nhà khoa học khẳng định các mẫu nước ở Timmins có niên đại ít nhất 1,5 tỷ năm, thậm chí có thể tới 2,7 tỷ năm như địa chất chứa chúng - những vỉa đá do dung nham núi lửa nguội đi tạo thành ở khu vực địa chất được gọi là Canadian Shield, Đông Bắc Canada.

Trước đó, mẫu nước có niên đại hàng chục triệu năm đã được phát hiện tại một mỏ vàng dưới độ sâu 2,7km ở Nam Phi.

Các nhà khoa học đang tập trung nghiên cứu thành phần chứa trong các mẫu nước mới phát hiện với hy vọng tìm ra các dạng sống của các vi sinh vật đã tiến hóa trong môi trường không có ánh sáng và sự quang hợp. Sự sống như vậy đã được tìm thấy với mẫu nước cổ ở Nam Phi.

Nhiều dạng vi sinh vật cũng đã từng được phát hiện bên trong và xung quanh các miệng phun thủy nhiệt tại các vùng tối dưới đáy biển.

Nước từ những miệng phun này thường giàu khoáng chất hòa tan, gây độc cho các sinh vật trên bề mặt và chứa nhiều vi khuẩn tự hóa dưỡng.

Các nhà khoa học cho biết tính chất hóa học của mẫu nước ở Timmins tương tự như nước sinh ra ở các miệng phun thủy nhiệt đại dương.

Theo các nhà khoa học, tính chất hóa học của nước có thể cung cấp thông tin về nhiệt độ Trái Đất hàng tỷ năm trước đây cũng như giúp giới nhà khoa học hiểu rõ hơn về bản chất của sự sống trong lòng Hành tinh Xanh.

Ngoài ra, các nhà khoa học hy vọng có thể khám phá sự sống trên các hành tinh khác ngoài Trái Đất - đặc biệt là Sao Hỏa, theo hướng tìm kiếm những bằng chứng bên dưới bề mặt của chúng.

Bề mặt Sao Hỏa phần nhiều có tính chất tương tự như đá ở Canadian Shield và cũng có đá thủy tinh hàng triệu năm tuổi như ở Timmins. Điều đó cho thấy đá trên Sao Hỏa có thể chứa nước và từng hỗ trợ sự sống.

Tham gia nghiên cứu thành phần và sự sống qua mẫu nước cổ nhất thế giới gồm các nhà khoa học của các trường Đại học Manchester (Anh), Đại học Toronto, Đại học McMaster và Đại học Alberlta (cùng của Canada)./.

(TTXVN)