[Photo] Độc đáo nghệ thuật khèn của người Mông ở Mù Cang Chải
Tuấn Anh
Khèn Mông được ví như linh hồn người Mông vùng cao Mù Cang Chải, Yên Bái, là một loại nhạc cụ giữ vai trò quan trọng trong đời sống, sinh hoạt văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào Mông.
Khèn Mông được ví như linh hồn người Mông vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái), là một loại nhạc cụ giữ vai trò quan trọng trong đời sống, sinh hoạt văn hóa, thể hiện rõ nhất về tâm linh, tín ngưỡng, truyền thống dân tộc. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Góp phần không nhỏ để nghệ thuật khèn của người Mông ở Yên Bái trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia phải kể đến ông Thào Cáng Súa ở bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, người có tài thổi khèn hay, múa khèn giỏi, là Nghệ nhân duy nhất chế tác khèn Mông tài hoa. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Khèn là niềm đam mê của cả gia đình Nghệ nhân Thào Cáng Súa (bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải). (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Một cây khèn tốt, bầu khèn phải được làm từ những loại gỗ bền như Ngọc am, Pơmu vì loại cây này tốt cho sức khỏe, có tinh dầu và hương thơm. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Ông Súa vẫn tranh thủ thời gian sau khi đi nương chế tác những cây khèn xinh xắn. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Bộ dụng cụ đầy đủ để làm khèn của Nghệ nhân Thào Cáng Súa. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Nghệ nhân Thào Cáng Súa cẩn thận treo khèn lên sau khi hoàn thiện. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Để làm được một chiếc khèn đẹp và có tiếng hay đòi hỏi kỹ thuật chế tác rất cầu kỳ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Chuẩn bị nguyên liệu tre để làm khèn. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Công đoạn khó nhất để chế tác khèn là làm các 'lưỡi gà.' (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Dựa theo kích thước từng thanh tre có lắp lưỡi gà mà đục bầu khèn cho vừa, để khèn không bị hở hơi. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Một chiếc khèn Mông hoàn chỉnh. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Hầu hết cộng đồng người Thái tỉnh Sơn La thích được tham dự các cuộc sinh hoạt múa xòe nói riêng và sinh hoạt văn hóa cộng đồng nói chung, làm sôi động thêm cuộc sống hằng ngày ở các bản, mường.
Xưa kia, giấy dó được tạo ra để làm sắc phong, in sách, văn khấn, đến nay, giấy dó trở thành nguyên liệu để nghệ nhân thể hiện các tác phẩm tranh vẽ tín ngưỡng phục vụ thờ cúng, tục treo tranh...
Sinh ra và lớn lên ở gia đình có truyền thống tạc tượng, khi còn nhỏ, ông A Gông chịu khó theo cha, các già làng để học hỏi, mày mò tập đục đẽo để biến những thân gỗ xù xì thành các bức tượng có hồn.
Trong Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre năm 2012, bộ nhạc cụ dân tộc của nghệ nhân Võ Văn Bá, gồm 10 chủng loại, có 27 nhạc cụ đạt tiêu chuẩn về hình thức thẩm mỹ và âm thanh để nhận Kỷ lục Việt Nam.
Dân ca của người Bố Y ở huyện Mường Khương từ lâu đã trở thành hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần trong đời sống của cộng đồng mỗi khi lễ Tết, hội hè, nghi lễ, khi khách đến nhà...