Tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu và khẩn trương hoàn thiện dự án đầu tư đường hầm ngầm dưới nước dài hơn 1,3km ở cửa ngõ vịnh Hạ Long (thuộc Cửa Lục, thành phố Hạ Long) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Nếu đề án được thông qua thì dự án có thể khởi công vào đầu năm 2019.
Đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án hướng tuyến. Tuy nhiên, trên cơ sở nghiên cứu và so sánh nhiều phương án, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 1 với nhiều ưu điểm vượt trội như: hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học đảm bảo thuận lợi cho thi công cũng như khi khai thác; kết nối được 2 trục đường chính trên 2 bờ vịnh Hạ Long là đường Hạ Long và đường Lê Thánh Tông.
Theo phương án này, dự kiến đường hầm ở vịnh Hạ Long sẽ có 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007.
Tổng chiều dài dự án 2.140m; trong đó, phần hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m).
[Quảng Ninh kỳ vọng đón 12 triệu lượt khách trong Năm du lịch 2018]
Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m (thuộc phường Bãi Cháy).
Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50m (phường Hồng Gai).
Hiện nay, việc kết nối đường bộ giữa 2 khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của thành phố Hạ Long đều thông qua cây cầu Bãi Cháy nên thường gặp khó khăn, thậm chí là bị gián đoạn mỗi khi có gió bão lớn.
Nếu đường hầm qua vịnh Hạ Long được đầu tư xây dựng thì sẽ là tuyến đường đô thị đi thấp, kết nối giao thông các tuyến đường ven biển của thành phố Hạ Long và không bị ảnh hưởng bởi gió bão.
Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 7.875 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 5.000 tỷ đồng.
Tại cuộc họp chuyên đề của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh ngày 26/1, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh, tỉnh xác định đây là dự án là trọng điểm.
Tuy nhiên, dự án mới chỉ là ý tưởng nên Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến tham gia của đại biểu dự họp, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sớm báo cáo lại Thường trực Tỉnh ủy.
Trong quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn cần khảo sát, đo đạc địa chất khu vực triển khai dự án cho thật kỹ, nhất là phải xem xét, nghiên cứu kỹ điểm lên-xuống hầm; qua đó, mạnh dạn đề xuất các phương án tiền khả thi trên tinh thần dự án đảm bảo đẹp, hiện đại, kết nối giao thông đồng bộ, thông suốt, kết nối được trung tâm du lịch thành phố Hạ Long.
Thống nhất hướng tuyến phía dưới hạ lưu cầu Bãi Cháy và quy mô tuyến hầm 6 làn xe, song Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cho rằng, đây là dự án lớn, cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo.
Sau khi có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ tiến hành công bố công khai dự án và xin ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân./.