Cổng thông tin điện tử phòng chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác tại địa chỉ chongthurac.vn vừa được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam đưa vào vận hành.
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 10 tháng đầu năm 2024 có tới 441.000 lượt phản ánh về cuộc gọi rác, chiếm 52% số lượng phản ánh về tổng đài 156/5656.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần viễn thông tin học Việt Nam (VNTEL.,JSC) vì hành vi thực hiện cuộc gọi rác.
Các chuyên gia an ninh mạng cho biết người dùng cần cẩn trọng với những đường link lạ đính kèm trong các tin nhắn SMS được gửi đến thuê bao VinaPhone hay Viettel.
Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 02 hình thức gửi Tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.
Từ ngày 01/11, Bộ TT&TT sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả thanh tra 7 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, MobiCast, Itel và Gmobile với mức phạt hơn 1,15 tỷ đồng.
Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ giám sát chặt đối với các tiêu chí chặn lọc thuê bao nghi ngờ thực hiện hành vi phát tán các cuộc gọi không mong muốn.
Các đơn vị thực hiện đối chiếu cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm chính xác thông tin chủ thuê bao, ngăn chặn SIM rác.
Mặc dù có nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng số lượng các thuê bao rác, cuộc gọi rác vẫn tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Tính ra, trung bình có 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác mỗi tháng.
Cơ quan chức năng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định được các đối tượng cùng vị trí thực hiện phát tán tin nhắn rác đồng thời tiến hành bắt giữ 3 đối tượng.
Với động thái này, các nhà mạng đều thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý SIM rác.
Để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện những thuê bao nghi ngờ.
5 nhà mạng (Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, I Telecom) đã phát hiện và ngăn chặn 72.359 thuê bao phát tán cuộc gọi rác; đồng thời ngăn chặn hơn 17 triệu cuộc gọi lừa đảo.
Trong tháng 10/2020, Viettel đã ngăn nhiều cuộc gọi rác nhất với 9.810 thuê bao. Sau đó là VNPT với 6.197 thuê bao, MobiFone là 833 thuê bao, I Telecom là 667 thuê bao.