Nhà mạng chặn hơn 40 triệu cuộc gọi lừa đảo trong 11 tháng

Đây là kết quá được đánh giá rất tích cực sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông chung tay với nhà mạng giải quyết tình trạng "rác viễn thông".
Nhà mạng chặn hơn 40 triệu cuộc gọi lừa đảo trong 11 tháng ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Chiều 15/7, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đã chặn hơn 40 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo và 164 ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác tính từ tháng 7/2020 đến hết tháng 5/2021.

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm nay, các nhà mạng đã chặn hơn 19,68 triệu cuộc gọi và 75 ngàn thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

[Các nhà mạng ngăn chặn gần 29,5 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo]

Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2021, Thanh tra Bộ đã thực hiện 4 đoàn thanh tra; trong đó đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, với số tiền 55 triệu đồng.

Trước đó, từ ngày 1/7/2020, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone triển khai giải pháp kỹ thuật để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.

Theo đó, các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.../.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục