Siết chặt khâu quản lý

Siết chặt khâu quản lý để bảo vệ người tiêu dùng

Theo Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Sở Công Thương cần mạnh tay hơn nữa trong khâu quản lý.
Tháng khuyến mại tại Hà Nội đang diễn ra tại hơn 1.000 điểm bán hàng được kỳvọng là một chương trình khuyến mại lớn, thu hút sức mua mạnh từ phía người tiêudùng.

Càng tới sát ngày vàng khuyến mãi (12-13/11), không khí mua sắm càng trở nênnáo nhiệt hơn. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi đặt ra lo ngại về chất lượng của đợtkhuyến mại lần này: liệu giá bán đã thực sự hấp dẫn và quyền lợi của người tiêudùng có được bảo đảm?

Giá chưa thực sự rẻ

Dạo qua một vài trung trung tâm điện máy, siêu thị, có thể thấy chương trìnhTháng khuyến mại lần này đã được chuẩn bị khá công phu, kỹ lưỡng. Đại diện siêuthị điện máy MediaMart cho biết, trong tháng khuyến mại sẽ giảm giá 30-50% chotất cả các mặt hàng. Các siêu thị khác cũng đã có những mức giảm từ 5-30% trongtổng số 20% mặt hàng được bày bán, riêng trong 2 ngày vàng, đều có mức giảm sâutừ 30-50%.

Theo quy định của Ban tổ chức, doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại chỉ cầncó hàng khuyến mại bán trong tháng, giảm giá từ 15% trở lên với ít nhất 20% cácmặt hàng đang kinh doanh. Vào hai ngày vàng khuyến mãi 12-13/11 tới  phảicó 500 mặt hàng giảm giá 20-50%.

[Tháng khuyến mãi: Dễ “săn” nhầm hàng đội giá]

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội, cho biết đây là dịp tốt đểngười tiêu dùng mua sắm với điều kiện khuyến mãi đích thực và có trách nhiệm.Tuy nhiên, việc hàng gần hết hạn sử dụng, tăng giá trước khi giảm, thậm chí tràtrộn đồ giả... đều đã từng xảy ra.

Qua khảo sát, một số mặt hàng khuyến mại giá vẫn ngang bằng, thậm chí còn caohơn so với giá ngoài thị trường. Cụ thể, tivi LCD Panasonic C30V 32inch tại cáccửa hàng điện tử có giá bán là 6,4 triệu đồng/chiếc, song tại siêu thị điện máycũng chiếc tivi này có treo biển khuyến mãi, được giảm 300.000 đồng kèm quà tặngvẫn có mức giá tới 6,99 triệu đồng/chiếc.

Tại Pico Plaza, máy giặt Panasonic 7kg, model 70B1, giá niêm yết 3,69 triệuđồng/chiếc, giá khuyến mại 2,99 triệu đồng/chiếc, tuy nhiên tại một số cửa hàngđiện lạnh trên phố Hai Bà Trưng, giá chiếc máy giặt trên lại chỉ có 2,8 triệuđồng. Hay như chiếc điện thoại di động LG KP500, tại một số điểm bán hàng khuyếnmại có giá khuyến mại 2,888 triệu đồng, kèm thẻ 2Gb, song tại một số cửa hàngđiện thoại, giá lại rẻ hơn từ 100.000-200.000 đồng/chiếc.

Nhiều cửa hàng đồ điện tử trên đường Hai Bà Trưng đều cho biết giá một số sảnphẩm như tủ lạnh Sanyo, Panasonic, LG hay tivi LCD tại cửa hàng đều có giá thấphơn so với các siêu thị khoảng 100.000 đồng/chiếc.

Lại là “tiền tươi - hàng tồn"?

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà được các điểm giảm giá đưa rarầm rộ trong Tháng khuyến mại, tuy nhiên việc giá các sản phẩm chưa thực sự giảmmạnh so với giá bên ngoài thị trường đang khiến người tiêu dùng lo ngại và khôngmấy mặn mà.

Đại diện siêu thị MediaMart cho rằng, hiện các siêu thị phải chịu rất nhiềucác chi phí như dịch vụ, nhân viên, marketing, địa điểm trưng bày, an ninh, bảohành, bảo dưỡng... Do đó, giá bán đương nhiên là sẽ cao hơn bên ngoài, nhưng đổilại người tiêu dùng sẽ được đảm bảo về chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Ngọc Trung, chủ cửa hàng điện tử, đồ gia dụng tạiphố Hai Bà Trưng, các siêu thị thường tung ra các chương trình khuyến mãi hàngtháng để kích cầu tiêu dùng bằng giá rẻ. Nhưng thực tế, các sản phẩm này hầu hếtlà các sản phẩm công nghệ, điện tử, điện lạnh dính lỗi hoặc là những model đãcũ. Những sản phẩm này sẽ được tăng giá cao từ trước, nếu có khuyến mại thì giácũng chỉ giảm xuống khoảng 10-15%, thấp hơn giá bên ngoài không nhiều và cácdoanh nghiệp vẫn có lãi, không có chuyện doanh nghiệp giảm tới 50% giá trị thựccủa sản phẩm.

Ông Vũ Vĩnh Phú cho biết hàng năm chỉ có 30% doanh nghiệp báo cáo lại sautháng khuyến mãi. Bởi thế, sẽ rất khó để đánh giá chất lượng, giá cả thật màngười tiêu dùng được hưởng sau tháng khuyến mãi. Các hình thức trúng thưởng cũngchưa thực sự rõ ràng, nhiều doanh nghiệp thông báo khách hàng “trúng thưởng ảo.”

Nhiều người tiêu dùng cũng tỏ ra thất vọng về chất lượng của tháng khuyếnmại. Anh Đỗ Hùng ở Long Biên, Hà Nội cho biết các siêu thị khuyến mãi một số mặthàng để kích cầu, nhưng khi xem giá thì thất vọng vì giá không thấp hơn so vớibên ngoài là mấy. Nếu các doanh nghiệp cứ mở các chương trình giảm giá song thựcchất giá vẫn cao hơn so với mặt bằng giá chung thì chắc chắn người tiêu dùng sẽsớm quay lưng lại với “chiêu bài” này.

Sẽ siết chặt quản lý hơn

Trong Tháng Khuyến mại năm 2010, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểmtra 16 doanh nghiệp tham gia, trong đó xử lý 12 trường hợp vi phạm, phạt hơn 100triệu đồng, nhưng trên thực tế, còn nhiều trường hợp vi phạm chưa bị các lựclượng chức năng phát hiện, xử lý.

Đại diện đơn vị tư vấn của chương trình Tháng Khuyến mại 2011 cho biết nămnay, chương trình sẽ siết chặt hơn trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêudùng. Từ những phản ánh của người tiêu dùng và qua công tác kiểm tra, kiểm soát,Ban tổ chức phối hợp Chi cục quản lý thị trường, Hội Bảo vệ người tiêu dùng sẽkịp thời xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp thamgia phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tổ chức khuyến mại, niêmyết giá và công khai giá, nguồn gốc xuất xứ để có thể so sánh, kiểm tra giá.

Các doanh nghiệp vi phạm làm nhái dấu hiệu khuyến mại của chương trình gâynhầm lẫn cho người tiêu dùng, không thực hiện đúng các quy định, làm ảnh hưởngđến quyền lợi của người tiêu dùng sẽ bị xử phạt nặng.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi ngườitiêu dùng, tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; tổng đài04.1081 sẽ tiếp tục là nơi giải đáp các thắc mắc, phản ánh của người tiêu dùng,là cầu nối giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, ông Phú cũng cho rằng, Sở CôngThương cần làm mạnh tay hơn nữa trong khâu quản lý. Ngoài ra, có thể không thựchiện ngày vàng vì sẽ gây tình trạng xô đẩy, chen lấn, hỗn loạn, mà thay vào đólà kéo dài những ngày khuyến mãi. Như vậy, vừa tránh tình trạng mất trật tự,người dân lại có cảm giác hưởng lợi từ giá khuyến mãi nhiều hơn./.

Đức Dũng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng quản lý thị trường Cần Thơ kiểm tra hàng hóa. (Nguồn: Tiền Phong)

Cần Thơ phát hiện 3 mẫu sữa không đạt chất lượng

Theo Chi cục Quản lý thị trường Cần Thơ, quý 1/25 Chi cục Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 89 vụ, trong đó phát hiện vi phạm 65 vụ, đã xử lý 49 vụ với tổng số tiền nộp ngân sách gần 1 tỷ đồng.