Chuỗi cửa hàng càphê hàng đầu Starbucks ngày 3/1 cho biết hãng sẽ mở cửa hiệu đầu tiên tại Việt Nam vào tháng tới, trong nỗ lực mở rộng thị trường ở khu vực châu Á. Theo đó, cửa hàng này sẽ được mở tại thành phố Hồ Chí Minh, và người khổng lồ trong lĩnh vực đồ uống Mỹ sẽ liên doanh với một đối tác là Maxim Group của Hong Kong. “Việt Nam là một trong những thị trường năng động nhất trên thế giới và chúng tôi tự hào đưa Việt Nam trở thành thị trường thứ 12 của chúng tôi ở Châu Á-Thái Bình Dương”, Chủ tịch Starbucks Trung Quốc và Châu Á-Thái Bình Dương John Culver cho hay. Starbucks đang có chiến lược phát triển các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Hãng đã mở hàng ngàn cửa hàng ở Trung Quốc và khu vực Châu Á-Thái Bình dương trong vài năm qua. Hồi tháng 10, Starbucks đã mở cửa hiệu đầu tiên tại Ấn Độ, liên doanh với Tata Global Beverages. Theo AFP, Việt Nam – nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới – đã có văn hóa uống càphê khá mạnh với nhiều chuỗi cửa hàng của các thương hiệu địa phương, cũng như các quán càphê tư nhân ở mọi góc phố. “Starbucks tôn trọng văn hóa uống càphê truyền thống và lâu dài của người Việt Nam, vậy nên chúng tôi muốn đóng góp vào sự phát triển sôi động của thị trường càphê tại đây,” ông Culver nói. Trong thông báo phát đi ngày 3/1, Starbucks cho biết hãng đã mua một số lượng đáng kể càphê hạt arabica tại Việt Nam và cam kết sẽ có kế hoạch thu mua dài hạn. Theo Culver, đến cuối năm 2013, số cửa hàng của hãng ở Châu Á-Thái Bình Dương sẽ là 4.000, còn ở Trung Quốc là khoảng 1.000./.
Chu Hương