Gian nan điểm đỗ xe

Tài xế taxi phải bươn chải tìm điểm đỗ xe ở Hà Nội

Nhiều chủ xe taxi lo ngại đỗ dưới lòng đường sẽ bị phạt cao nên đã cho xe chạy lòng vòng trên đường hoặc để xe vào ngõ đợi khách.
Tình trạng ôtô dừng, đỗ không đúng quy định đã giảm mạnh sau khi Hà Nội áp mức phạt cao gấp đôi. Chưa bao giờ, việc tìm kiếm một chỗ đỗ xe ôtô tại Hà Nội lại nan giải như hiện nay. Nhiều chủ xe taxi lo ngại đỗ dưới lòng đường sẽ bị phạt cao nên đã cho xe chạy lòng vòng trên đường. Thậm chí còn để xe vào các ngõ đợi khách gọi.

Không đỗ ở đường thì... vào ngõ


Những ngày qua, các tài xế taxi phải chạy lòng vòng tìm khách, làm tăng chi phí nhưng thu nhập lại giảm, việc áp mức phạt cao gấp đôi cũng khiến các tài xế taxi phải chấp hành luật nghiêm túc hơn.

Nhiều tài xế đang tính chuyện trả xe, bởi chỗ nào cũng gặp “biển cấm” dừng, đỗ xe theo Nghị định 34.

“Bây giờ, mỗi lần lên xe là trong đầu phải nghĩ đến các tuyến, đoạn đường cấm dừng, đỗ xe,” anh Đỗ Ngọc Duy, tài xế taxi hãng Ngân Hà cho biết.

Theo anh Duy  trước đây thu nhập mỗi tháng trên 5 triệu đồng nhưng từ khi Nghị định 34 có hiệu lực, thu nhập đã giảm hơn một triệu đồng, nếu bị phạt thì cầm chắc lỗ.

Nhiều lái xe khác thì tỏ ra bất bình vì điểm đỗ xe công cộng không có nhiều, trong khi, các trụ sở công ty, bãi đỗ xe không đủ sức chứa hoặc là không có.

Anh Nguyễn Hữu Phong, tài xế hãng taxi Thanh Nga cho biết, trước đây anh chở khách về tuyến phố nào thường đỗ lại ở đó một thời gian chờ bắt khách. Nhưng từ khi áp mức phạt cao gấp đôi, anh và nhiều tài xế khác điều khiển cho xe chạy "rùa" trên đường vừa chạy vừa chờ bắt khách, nếu có đỗ ít phút thì cũng phải bật xi nhan đỗ sát lề đường.

Anh Phong cho biết: "Riêng lỗi đỗ xe không đúng quy định bị phạt tới 1 triệu đồng, nếu quên không mang theo giấy tờ xe thì số tiền phạt lên tới vài triệu.”

“Áp dụng mức phạt theo Nghị định 34 là biện pháp cần thiết để chấn chỉnh hoạt động taxi. Tuy nhiên, trong tình trạng thành phố thiếu bến bãi trầm trọng như hiện nay, cộng thêm mức phạt kinh khủng, taxi hoạt động càng ngày càng khó khăn,” anh Phong chia sẻ.

Đánh xe vào bãi đỗ tạm dành cho taxi trên phố Trần Khát Chân, anh Trần Lê Trung, tài xế của hãng Mai Linh cho biết, toàn thành phố mới có vài chục điểm đỗ xe và chỉ tập trung vào các tuyến phố trung tâm.

"Nếu cứ chở khách xong, chúng tôi lại đánh xe về bãi tạm đỗ thì sẽ rất mất thời gian mà ở những vị trí đó thường không có khách. Mấy ngày nay, nhiều tài xế bàn nhau đưa xe vào các ngõ nhỏ nằm chờ," anh Trung cho hay.

Anh Trung cho biết thêm: "Gần một tuần nay doanh thu của chúng tôi đã bị giảm một nửa do chi phí xăng dầu, bến bãi tăng đáng kể.”

32 điểm đỗ để đáp ứng hơn 300.000 xe

Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn thủ đô có 321.925 xe ô tô trong khi các bãi đỗ xe chỉ có hạn, khó đáp ứng được nhu cầu lượng xe cần đỗ.

Trước đó, ngày 21/5, Sở Giao thông Hà Nội bố trí 32 các điểm dừng, đỗ tạm thời nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn do việc dừng, đỗ taxi tùy tiện gây ra.

Theo đó, các tài xế taxi có thể dừng đỗ, chờ khách tạm thời tại 32 điểm như trước cửa ga Long Biên (phố Gầm Cầu), trước cửa chợ Đồng Xuân, trước khách sạn Melia (Lý Thường Kiệt), cuối phố Đinh Lễ (bên dãy nhà số chẵn), trên đường Đinh Tiên Hoàng…

Tuy nhiên, thời gian dừng đỗ tại các điểm này sẽ chỉ giới hạn trong 15 phút. Trong quá trình dừng đỗ, tài xế không được tranh giành khách, gây mất an ninh trật tự khu vực.

Hiện đơn vị chủ lực đảm nhiệm đỗ xe cho thành phố là Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng chỉ được quản 159 điểm đỗ xe, diện tích 23,8ha.

Theo công ty này, trong số các điểm đỗ xe chỉ có sáu điểm là được quy hoạch gồm: Bãi Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Gia Thụy Nam Thăng Long, Mỹ Đình 1 và 2 với diện tích 14,4 ha, sức chứa khoảng 2.500 xe.

Đại diện công ty khai thác điểm đỗ xe cũng thừa nhận có một nghịch lý là trong lúc các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng mật độ phương tiện tham gia giao thông chiếm đến 50% toàn thành phố thì diện tích đỗ xe lại thấp nhất vì không còn đất.

Ông Thạch Như Sĩ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc xử lý xe dừng, đỗ trái phép mới chỉ giải quyết được một phần. Nhiều lái xe không tìm được điểm nên đành đỗ liều vì nhu cầu đỗ xe là có thật và cũng rất cấp bách.

“Sự gia tăng phương tiện cá nhân quá nhanh khiến đường phố luôn trong cảnh ùn tắc. Chủ các phương tiện cũng phải có ý thức chấp hành trong việc dừng đỗ để không vi phạm, bị phạt tiền,” ông Sĩ nói.

Thiếu úy Ngô Tuấn Nam, Đội cảnh sát giao thông số 1 xử phạt vi phạm giao thông tại đường Trần Hưng Đạo cho biết: “So với các phương tiện khác, tài xế ôtô chấp hành tốt và ít vi phạm hơn sau khi áp  dụng mức phạt cao gấp đôi trong giao thông.”

Trung úy Nam nói thêm: “Trước đây, tuyến đường Trần Hưng Đạo, mỗi ngày cảnh sát giao thông lập biên bản khoảng 10 trường hợp dừng, đỗ xe không đúng quy định. Nhưng vài ngày nay, rất ít tài xế bị lập biên bản vi phạm.”/.

Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục