Ngày 29/3, cổng Internet lớn nhất Trung Quốc Sina thông báo họ vừa thay thế dịch vụ tìm kiếm của Google trên website của họ bằng công nghệ riêng, qua đó tiếp tục khiến cho sự hiện diện của "gã khổng lồ tìm kiếm" bị đẩy lùi khỏi đất nước Á Đông này.
Phát ngôn viên Liu Qi của Sina bày tỏ: "Hợp đồng của chúng tôi với Google đã kết thúc trong tháng này, và toàn bộ hệ thống website của Sina sẽ chuyển sang dùng công nghệ tìm kiếm riêng của chúng tôi."
Kể từ tháng 1/2010, Google đã mất dần thị phần trên thị trường tìm kiếm Trung Quốc, sau khi họ không chấp nhận các chính sách mà giới chức nước này đưa ra.
"Gã khổng lồ tìm kiếm" còn cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã đứng đằng sau những vụ tấn công DDoS nhắm vào họ, cũng như có "tác động" gây ảnh hưởng tới người dùng Gmail tại nước này.
Sự không hài lòng của Google đã tạo ra những ảnh hưởng tới mối quan hệ Mỹ-Trung vốn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn sâu sắc, và kết cục là hãng công nghệ này phải chuyển hướng người dùng từ cỗ máy tìm kiếm tại Trung Quốc sang trang web đặt ở Hong Kong.
Những tranh cãi của "gã khổng lồ tìm kiếm" khiến cho công việc kinh doanh của họ tại đất nước đông dân nhất thế giới bị sụt giảm rất mạnh mẽ, từ 21,6% tụt xuống 19,6% thị phần tìm kiếm trong quý IV năm ngoái.
Song Google không thể từ bỏ hẳn Trung Quốc bởi thị trường Internet rộng lớn nơi đây luôn hứa hẹn những nguồn thu khổng lồ. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Google tại Trung Quốc là tập đoàn tìm kiếm Baidu vẫn đang duy trì được thị phần 75,5%./.
Phát ngôn viên Liu Qi của Sina bày tỏ: "Hợp đồng của chúng tôi với Google đã kết thúc trong tháng này, và toàn bộ hệ thống website của Sina sẽ chuyển sang dùng công nghệ tìm kiếm riêng của chúng tôi."
Kể từ tháng 1/2010, Google đã mất dần thị phần trên thị trường tìm kiếm Trung Quốc, sau khi họ không chấp nhận các chính sách mà giới chức nước này đưa ra.
"Gã khổng lồ tìm kiếm" còn cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã đứng đằng sau những vụ tấn công DDoS nhắm vào họ, cũng như có "tác động" gây ảnh hưởng tới người dùng Gmail tại nước này.
Sự không hài lòng của Google đã tạo ra những ảnh hưởng tới mối quan hệ Mỹ-Trung vốn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn sâu sắc, và kết cục là hãng công nghệ này phải chuyển hướng người dùng từ cỗ máy tìm kiếm tại Trung Quốc sang trang web đặt ở Hong Kong.
Những tranh cãi của "gã khổng lồ tìm kiếm" khiến cho công việc kinh doanh của họ tại đất nước đông dân nhất thế giới bị sụt giảm rất mạnh mẽ, từ 21,6% tụt xuống 19,6% thị phần tìm kiếm trong quý IV năm ngoái.
Song Google không thể từ bỏ hẳn Trung Quốc bởi thị trường Internet rộng lớn nơi đây luôn hứa hẹn những nguồn thu khổng lồ. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Google tại Trung Quốc là tập đoàn tìm kiếm Baidu vẫn đang duy trì được thị phần 75,5%./.
Văn Hưng (Vietnam+)