Ngày 16/8, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Lê Trường Lưu cho biết dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế là giải pháp cấp thiết để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc trên quốc lộ 1A hiện nay.
Để đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, tỉnh đang khẩn trương tổ chức xây dựng các khu tái định cư, chuẩn bị bãi thải và địa điểm phù hợp, hội đủ các điều kiện để khởi công dự án vào đầu tháng 11/2012.
Trước mắt, đến cuối tháng 8/2012, các địa phương trong vùng cắm xong cọc để bàn giao địa giới, tiến tới bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Đối với các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án, phải có sự bàn bạc để tạo đồng thuận cao trong quá trình di dời, giải tỏa; đồng thời nghiên cứu áp dụng thống nhất một chính sách trong toàn bộ phạm vi khu vực thu hồi đất và phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện kịp thời việc chi trả, đền bù, không dây dưa kéo dài.
Dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia có chiều dài 8,4km, với tổng mức đầu tư dự tính là 1.186 tỷ đồng. Trong đó, hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng dài 400m và đường dẫn vào hầm dài 4,44km; hầm qua đèo Phú Gia dài 500m và đường dẫn vào hầm dài 2,9km.
Theo thiết kế, mỗi hầm đủ rộng để chứa hai làn xe cơ giới lưu thông.
Việc xây dựng hầm đường bộ qua các đèo Phước Tượng - Phú Gia là cần thiết, bởi đây là những đoạn đường đèo thường xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Đặc biệt, tại đèo Phú Gia (Km 884+300-Km 886+600) dài 2,3km, với độ dốc 8% nhưng có khúc cua tay áo ở giữa đèo, độ cua gấp, dốc gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông khi qua đèo.
Trung bình hàng năm có hàng chục vụ tai nạn giao thông và va quệt xảy ra tại đèo Phú Gia-Phước Tượng, ngoài ra là tình trạng sạt lở núi gây ách tắc giao thông mỗi khi có mùa mưa lũ xảy ra.../.
Để đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ, tỉnh đang khẩn trương tổ chức xây dựng các khu tái định cư, chuẩn bị bãi thải và địa điểm phù hợp, hội đủ các điều kiện để khởi công dự án vào đầu tháng 11/2012.
Trước mắt, đến cuối tháng 8/2012, các địa phương trong vùng cắm xong cọc để bàn giao địa giới, tiến tới bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Đối với các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án, phải có sự bàn bạc để tạo đồng thuận cao trong quá trình di dời, giải tỏa; đồng thời nghiên cứu áp dụng thống nhất một chính sách trong toàn bộ phạm vi khu vực thu hồi đất và phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện kịp thời việc chi trả, đền bù, không dây dưa kéo dài.
Dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia có chiều dài 8,4km, với tổng mức đầu tư dự tính là 1.186 tỷ đồng. Trong đó, hầm đường bộ qua đèo Phước Tượng dài 400m và đường dẫn vào hầm dài 4,44km; hầm qua đèo Phú Gia dài 500m và đường dẫn vào hầm dài 2,9km.
Theo thiết kế, mỗi hầm đủ rộng để chứa hai làn xe cơ giới lưu thông.
Việc xây dựng hầm đường bộ qua các đèo Phước Tượng - Phú Gia là cần thiết, bởi đây là những đoạn đường đèo thường xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Đặc biệt, tại đèo Phú Gia (Km 884+300-Km 886+600) dài 2,3km, với độ dốc 8% nhưng có khúc cua tay áo ở giữa đèo, độ cua gấp, dốc gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông khi qua đèo.
Trung bình hàng năm có hàng chục vụ tai nạn giao thông và va quệt xảy ra tại đèo Phú Gia-Phước Tượng, ngoài ra là tình trạng sạt lở núi gây ách tắc giao thông mỗi khi có mùa mưa lũ xảy ra.../.
Quốc Việt (TTXVN)