Theo số liệu thống kê thương mại tháng Ba do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố, thặng dư thương mại của Nhật Bản giảm 78,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 196,5 tỷ yen (2,37 tỷ USD) do hậu quả nặng nề của trận động đất và sóng thần ngày 11/3.
Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản giảm 2,2%, xuống 5.866 tỷ yen, là lần giảm đầu tiên trong vòng 16 tháng qua.
Nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của các hãng sản xuất ôtô của Nhật Bản bị gián đoạn, khiến xuất khẩu xe ôtô giảm 27,8%, riêng sang Trung Quốc giảm 26,2% còn các thị trường châu Á khác giảm 23,4%.
Sau khi ngừng sản xuất trong nước hôm 11/3, Toyota Motor đã mở cửa trở lại các nhà máy và hiện chỉ hoạt động khoảng 50% công suất. Sản xuất của Toyota tại Mỹ, Liên minh châu Âu, Australia cũng bị gián đoạn trong khi sản lượng tại các nhà máy ở Trung Quốc sẽ giảm 50-70% cho đến ngày 3/6.
Ngoài trở ngại trong việc cung cấp phụ tùng, hoạt động sản xuất còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng cắt điện. Ông Hiroshi Nakaso, một quan chức cao cấp của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, nói rằng do động đất, nhà máy điện lớn nhất của Nhật Bản đã mất khoảng 40% công suất.
Kim ngạch xuất khẩu 10 ngày đầu tháng Ba tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng xuất khẩu sau khi xảy ra động đất từ 11-20/3 đã giảm 5,9% và từ 21-31/3 giảm 13,1%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu trong tháng Ba tăng 11,9%, lên 5.669,5 tỷ yen do ảnh hưởng của giá nguyên liệu, trong đó có dầu mỏ, tăng. Giá nhập khẩu dầu tăng 14,8%, trong khi giá quặng sắt tăng 74,9% còn than tăng 39,4%. Đây là tháng thứ 15 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản tăng.
Cũng theo công bố của Bộ Tài chính Nhật Bản, thặng dư thương mại tài khóa 2010 đạt 5.391,7 tỷ yen, tăng 3,9% so với tài khóa trước đó và là năm thứ 2 liên tiếp tăng.
Các nhà kinh tế hàng đầu Nhật Bản cho rằng nền kinh tế hướng xuất khẩu của nước này có thể sẽ suy giảm trong quý thứ hai của năm tài chính này và dấu hiệu hồi phục có thể xuất hiện trong quý 3. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Quỹ Tiền tệ quốc tế đã giảm dự báo triển vọng kinh tế của Nhật Bản xuống 1,4% trong năm nay từ mức 1,6% đưa ra trước đó./.
Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản giảm 2,2%, xuống 5.866 tỷ yen, là lần giảm đầu tiên trong vòng 16 tháng qua.
Nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của các hãng sản xuất ôtô của Nhật Bản bị gián đoạn, khiến xuất khẩu xe ôtô giảm 27,8%, riêng sang Trung Quốc giảm 26,2% còn các thị trường châu Á khác giảm 23,4%.
Sau khi ngừng sản xuất trong nước hôm 11/3, Toyota Motor đã mở cửa trở lại các nhà máy và hiện chỉ hoạt động khoảng 50% công suất. Sản xuất của Toyota tại Mỹ, Liên minh châu Âu, Australia cũng bị gián đoạn trong khi sản lượng tại các nhà máy ở Trung Quốc sẽ giảm 50-70% cho đến ngày 3/6.
Ngoài trở ngại trong việc cung cấp phụ tùng, hoạt động sản xuất còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng cắt điện. Ông Hiroshi Nakaso, một quan chức cao cấp của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, nói rằng do động đất, nhà máy điện lớn nhất của Nhật Bản đã mất khoảng 40% công suất.
Kim ngạch xuất khẩu 10 ngày đầu tháng Ba tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng xuất khẩu sau khi xảy ra động đất từ 11-20/3 đã giảm 5,9% và từ 21-31/3 giảm 13,1%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu trong tháng Ba tăng 11,9%, lên 5.669,5 tỷ yen do ảnh hưởng của giá nguyên liệu, trong đó có dầu mỏ, tăng. Giá nhập khẩu dầu tăng 14,8%, trong khi giá quặng sắt tăng 74,9% còn than tăng 39,4%. Đây là tháng thứ 15 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản tăng.
Cũng theo công bố của Bộ Tài chính Nhật Bản, thặng dư thương mại tài khóa 2010 đạt 5.391,7 tỷ yen, tăng 3,9% so với tài khóa trước đó và là năm thứ 2 liên tiếp tăng.
Các nhà kinh tế hàng đầu Nhật Bản cho rằng nền kinh tế hướng xuất khẩu của nước này có thể sẽ suy giảm trong quý thứ hai của năm tài chính này và dấu hiệu hồi phục có thể xuất hiện trong quý 3. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Quỹ Tiền tệ quốc tế đã giảm dự báo triển vọng kinh tế của Nhật Bản xuống 1,4% trong năm nay từ mức 1,6% đưa ra trước đó./.
Minh Sơn (TTXVN/Vietnam+)