Thị trường EV của Mỹ chật vật với việc giảm giá và hàng tồn kho tăng

Theo các nhà phân tích và số liệu ngành, thị trường xe điện ở Mỹ đang phát triển, nhưng không đủ nhanh trong quý 2 để ngăn xe điện chưa bán được tại một số đại lý hay tránh Tesla không phải hạ giá.
Thị trường EV của Mỹ chật vật với việc giảm giá và hàng tồn kho tăng ảnh 1Người dân sạc điện cho ôtô tại một trạm sạc của Tesla ở Arlington, Virginia, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters dẫn nguồn các nhà phân tích cũng như dữ liệu ngành đánh giá thị trường xe điện (EV) của Mỹ đang phát triển, nhưng không đủ nhanh trong quý 2 vừa qua để ngăn tình trạng xe điện chưa bán được đang tồn kho tại một số đại lý.

Việc dự trữ xe tăng và giá bán giảm có thể sẽ khiến thị trường tạm dừng tăng trưởng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, điều này là dấu hiệu cho thấy kế hoạch tăng doanh số bán EV tại Mỹ vượt mức 7% thị phần hiện nay sẽ khó khăn hơn và tốn kém hơn so với dự kiến, thậm chí là cần tới sự hỗ trợ của chính quyền bang và liên bang.

Các nhà sản xuất ôtô Bắc Mỹ có thể đầu tư hàng tỷ USD cho những khoản đầu tư liên quan đến xe điện, tùy thuộc vào diễn biến của vài quý tới. Nếu việc sản xuất xe điện tiếp tục vượt xa nhu cầu, các nhà sản xuất ôtô sẽ phải lựa chọn giữa giảm giá và giảm tỷ suất lợi nhuận, hoặc giảm năng suất của dây chuyền lắp ráp.

Theo AutoForecast Solutions, hơn 90 mẫu EV mới dự kiến sẽ được tung ra thị trường Mỹ cho đến năm 2026. Các nhà phân tích dự báo nhiều hãng xe sẽ gặp khó khăn trong việc cán mốc doanh số đủ để đạt lợi nhuận.

Theo một báo cáo của Cox Automotive, nhiều đại lý bán xe cho các nhà sản xuất ôtô lâu đời như General Motors (GM) Ford, Hyundai và Toyota đang có trong kho một lượng EV mới đủ để cung cấp cho thị trường trong hơn 90 ngày, nếu tính theo tốc độ bán hàng hiện tại.

Cụ thể, các đại lý ở Mỹ có hơn 92.000 xe điện trong kho, nhiều hơn 3 lần thời điểm cách đây 1 năm. Hiện nay, tổng lượng EV mới tồn kho ở Mỹ tăng 74% so với một năm trước.

[Các nhà sản xuất trạm sạc EV phản đối áp dụng tiêu chuẩn Tesla]

Cox Automotive cho biết với dòng Cadillac Lyriqs, Tập đoàn GM có đủ số lượng xe để bán trong vòng 50 ngày tính từ thời điểm ngày 30/6 vừa qua.

Nhưng GM vẫn khẳng định “lượng hàng tồn kho của công ty là rất thấp trong khi nhu cầu ở mức cao” đối với các dòng EV. Theo GM, hơn 80% lượng xe điện Lyriqs và GMC Hummer vẫn đang được chuyển đến các đại lý bán xe.

Theo Cox Automotive, Ford vẫn còn tồn kho xe điện F-150 Lightning đủ để cung cấp cho các đại lý trong 86 ngày. Trong khi đó, lượng SUV điện Mustang Mach-E đủ để cung cấp cho đại lý trong 113 ngày.

Tuy nhiên, Ford cho rằng số liệu của Cox đã phóng đại lượng hàng tồn kho của cả hai mẫu xe. Ông Erich Merkle, người đứng đầu bộ phận phân tích doanh số bán hàng ở Mỹ, cho biết Ford chỉ có đủ số xe Mach-E để cung cấp cho đại lý trong 83 ngày và hơn một nửa số xe này đang trong quá trình vận chuyển đi tiêu thụ.

Hiện nay Ford đang tăng công suất sản xuất cho cả dòng xe Mach-E và Lightning ở mức cao hơn doanh số bán hàng hiện tại. Hãng đã sản xuất 46.238 chiếc Mach-E trong nửa đầu năm nay và bán được 14.040 chiếc. Các mẫu xe Mach-E đã được giảm giá hồi tháng Năm vừa qua.

Cũng theo Cox, các đại lý của Volkswagen (VW) đang tồn kho những chiếc xe điện SUV ID.4 đủ để bán ra thị trường trong 131 ngày. VW nhận thấy nhu cầu của khách hàng đối với ID.4 khá cao, nhưng hãng không có đủ các phiên bản dẫn động 4 bánh, cũng là mặt hàng thị trường ưa chuộng. 

Các quan chức và giới phân tích trong ngành cảnh báo thị trường xe điện của Mỹ vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Nhiều người tiêu dùng vẫn đang trong quá trình đánh giá xem liệu xe điện có phù hợp với nhu cầu của họ hay không, còn các hãng xe lớn vẫn đang tăng cường sản xuất.

Thị trường EV của Mỹ chật vật với việc giảm giá và hàng tồn kho tăng ảnh 2Người mua xe điện GM được sử dụng hệ thống sạc pin Tesla. (Nguồn: Getty Images)

"Ông lớn" Tesla đang sử dụng lợi thế dẫn đầu về chi phí sản xuất EV để thúc đẩy nhu cầu bằng cách giảm giá bán. Trong khi đó, đa phần các nhà sản xuất ôtô truyền thống đang thua lỗ trên hầu hết các mẫu xe điện.

Tesla, Rivian và các hãng chuyên về EV khác cơ bản không thấy các đại lý báo cáo tình trạng hàng tồn kho. Tuần trước, hãng xe Tesla cho biết hoạt động giao hàng toàn cầu tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên cần phải nhìn nhận 1 thực tế là Tesla đã tung ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi để thúc đẩy nhu cầu, bao gồm chính sách giảm giá dành người giới thiệu khách mua tiềm năng.

Theo Cox Automotive, cuộc chiến giảm giá bán Tesla và các đối thủ cạnh tranh đã đẩy giá bán trung bình của xe điện ở Mỹ trong quý 2 xuống còn 53.438 USD, giảm 19,5% so với mức đỉnh 66.390 USD vào tháng 6/2022.

Các nhà sản xuất ôtô đang đối mặt với những lựa chọn cạnh tranh khó khăn cũng như áp lực pháp lý từ Washington khi tìm cách thúc đẩy nhanh doanh số bán xe điện để đạt những mức có thể hỗ trợ năng lực sản xuất xe điện mới ở các nhà máy tại Bắc Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đề xuất quy định về khí thải, yêu cầu các nhà sản xuất ôtô của Mỹ phải đạt mục tiêu 2/3 doanh số bán hàng đến từ xe điện vào năm 2032. Đây là đề xuất mà GM và nhà sản xuất ôtô ở Mỹ cho là không thực tế.

Ông Mark Wakefield, đồng trưởng bộ phận tư vấn ôtô của AlixPartners nói: “Việc các hãng xe giảm giá bán xe điện cho thấy thị trường đang ở trạng thái cân bằng giữa cung cầu và giá cả. Vì vậy, nếu doanh số bán hàng chậm lại, họ sẽ giảm giá tiếp. Tesla có đủ khả năng để làm điều đó.”

Theo ông Wakefield, vẫn còn quá sớm để khẳng định nhu cầu xe điện của Mỹ đã đạt mức ổn định. “Chúng tôi cho rằng thị trường xe điện Mỹ vẫn đang tăng trưởng nhưng không ổn định”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục