General Motors áp dụng tiêu chuẩn phích cắm sạc cho xe điện của Tesla

GM cho biết hãng đã ký kết thỏa thuận với hãng xe điện (EV) Tesla trong việc áp dụng chung tiêu chuẩn phích cắm sạc hiện có, ngay sau đó, cổ phiếu của GM và Tesla đã đồng loạt tăng 4%.
General Motors áp dụng tiêu chuẩn phích cắm sạc cho xe điện của Tesla ảnh 1Người mua xe điện GM được sử dụng hệ thống sạc pin Tesla. (Nguồn: Getty Images)

Hãng ôtô General Motors (GM), ngày 8/6, công bố sẽ áp dụng tiêu chuẩn phích cắm sạc của Tesla và cho phép người mua xe điện GM được sử dụng hệ thống sạc pin Tesla Supercharger tại thị trường Bắc Mỹ.

GM cho biết hãng đã ký kết thỏa thuận với hãng xe điện (EV) lớn nhất thế giới trong việc áp dụng chung tiêu chuẩn phích cắm sạc hiện có.

Thỏa thuận này tương tự với thỏa thuận mà Ford đã ký với Tesla hồi tháng Năm. Điều này có nghĩa là ba trong số những nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại thị trường Bắc Mỹ sẽ dùng chung một tiêu chuẩn cho phích cắm sạc pin EV, tiến tới triển vọng tạo một tiêu chuẩn chung cho toàn thị trường.

Sau tuyên bố được Giám đốc điều hành (CEO) GM Mary Barra và CEO Tesla Elon Musk đưa ra trong sự kiện Twitter Spaces ngày 8/6, cổ phiếu của GM và Tesla đã đồng loạt tăng 4%.

Hiện, ba "gã khổng lồ" Tesla, GM và Ford chiếm lĩnh khoảng 70% doanh số bán xe điện của Mỹ.

Các CEO trong ngành tin rằng chính đầu phích sạc pin EV tiêu chuẩn khác nhau đã tạo ra rào cản khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xe điện rộng rãi hơn.

Phát biểu tại sự kiện Twitter Spaces, tỷ phú Musk nhấn mạnh thỏa thuận với GM sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của xe điện. Trong khi đó, CEO Barra ước đoán GM có thể tiết kiệm được 400 triệu USD từ thỏa thuận.

Vào tháng 4/2023, Chính phủ Mỹ đã nâng cấp yêu cầu về nguồn cung ứng pin, áp dụng tiêu chuẩn “hệ thống sạc kết hợp” (CCS) dành cho các loại xe điện mong muốn nhận được khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD/xe theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

[Ford đạt thỏa thuận chia sẻ trạm sạc với Tesla từ năm 2024]

Việc ba nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu thế giới liên kết với nhau được dự báo sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất ôtô khác và các nhà khai thác mạng lưới sạc độc lập đã áp dụng tiêu chuẩn CCS.

Hơn nữa, nếu Mỹ chuyển sang áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất trạm sạc đối thủ đã thiết lập cửa hàng ở nước này, để sản xuất thiết bị tuân thủ các tiêu chuẩn CCS.

Nhưng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg tin rằng ngành xe điện của Mỹ cuối cùng sẽ hội tụ trên một hệ thống và một bộ sạc tiêu chuẩn sẽ cho phép các hãng được sử dụng lẫn nhau nguồn hạ tầng của riêng từng hãng.

Trong vài năm gần đây, Tesla đã đầu tư lớn để triển khai các trạm sạc nhanh đặc biệt của hãng trên khắp khu vực Bắc Mỹ, trong khi hầu hết các nhà sản xuất ôtô khác ủy quyền phát triển trạm sạc cho bên thứ ba.

Dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết hệ thống nạp điện siêu nhanh Tesla Supercharger chiếm khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh ở Mỹ và Canada./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục