Thị trường nội địa cần "đường ray" mới

Gặp lúc khủng hoảng kinh tế, nhiều thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, các doanh nghiệp Việt lại tính chuyện "quay về  ao ta" với nhiều chương trình khuếch trương hàng nội. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo nếu vội chuyển hướng vào thị trường nội địa, mà sự am hiểu chưa thấu đáo, và  không có chiến lược giữ các thị trường ngoại, không khéo doanh nghiệp mất cả thị trường ngoại lẫn bế tắc ở thị trường nội”. "Con tàu" thị trường nội địa đang cần "đường ray" chiến lược mang tính bài bản, dài hơi.

Gặp lúc khủng hoảng kinh tế, nhiều thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, các doanh nghiệp Việt lại tính chuyện "quay về  ao ta" với nhiều chương trình khuếch trương hàng nội.

Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo nếu vội chuyển hướng vàothị trường nội địa, mà sự am hiểu chưa thấu đáo, và  không có chiến lược giữ các thị trường ngoại, không khéo doanh nghiệp mất cảthị trường ngoại lẫn bế tắc ở thị trường nội”. "Con tàu" thị trường nội địa đang cần"đường ray" chiến lược mang tính bài bản, dài hơi...

Lường được tổng cầu

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, khi thiếu một chiến lược dài hơi, cácchương trình đầu tư phát triển thị trường nội địa khó mang lại hiệu quả cao dođó cần xây dựng “kịch bản” tổng thể phát triển thị trường nội địa, để tạo “đườngray” pháp lý cho thị trường này phát triển bền vững, hiệu quả. Để kịch bản mangtính khả thi cao, các chuyên gia đề nghị cơ quan quản lý tổ chức điều tra,nghiên cứu nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường nội địa.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ doanh nghiệp đềxuất sớm tiến hành các hoạt động, điều tra nghiên cứu kỹ lưỡng, để lường đượctổng cầu của thị trường trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Trong đó phảilàm rõ được, cầu của thị trường nông thôn, thành thị có những đặc trưng gì, chịutác động bởi các yếu tố nào... Khi có được hệ thống dữ liệu mang tính quốc giavề thị trường nội địa nói chung, tổng cầu nói riêng sẽ chỉ ra được các phân khúcthị trường, để giúp doanh nghiệp chủ động khai thác thị trường.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng khôngnắm được chính xác, bài bản những yêu cầu đặc thù của thị trường nội địa, mà cứkêu gọi các doanh nghiệp lâu nay phát triển theo định hướng xuất khẩu chuyển đầutư vào thị trường này thì chẳng khác gì đánh đố. Bởi bản thân các doanh nghiệpcòn mù mờ về thị trường nội địa, nên không thể nhanh chóng khai thác thị trườngnày hiệu quả.

“Nếu không có chiến lược giữ các thị trường ngoại, mà vội chuyển hướng vàothị trường nội địa với sự am hiểu chưa thấu đáo, không khéo doanh nghiệp mất cảthị trường ngoại lẫn bế tắc ở thị trường nội”, ông Thiên cảnh báo.

Định hướng sản xuất, phân phối

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, cùng với “đường ray” tổng cầu, “đườngray” sản xuất, phân phối sẽ hỗ trợ cho “con tàu” thị trường nội địa vận hànhtheo hướng dài hơi, hiệu quả. Nguyên nhân  là do những gợi mở giúp doanhnghiệp tiết kiệm chi phí, tiền của trong việc xác định hướng đầu tư vào sảnxuất, phân phối để đáp ứng trúng nhu cầu của thị trường. Bởi vậy, trong chươngtrình tổng thể phát triển thị trường nội địa nên đưa ra định hướng sản xuất,phân phối để thỏa mãn tổng cầu trong các giai đoạn khác nhau.

Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, việc đảm bảo sự kết nối chặt chẽ giữa tổng cầucủa thị trường nội địa với định hướng sản xuất, phân phối rất quan trọng chochiến lược phát triển thị trường của từng doanh nghiệp. Nếu thiếu sự gắn kếtgiữa hai yếu tố này doanh nghiệp dễ gặp phải nhiều rủi ro.

Do đó, để định hướng sản xuất, phân phối sát với thực tế trong quá trìnhxây dựng chương trình phát triển thị trường nội địa nên tiến hành điều tra,nghiên cứu chuẩn xác về thị hiếu người tiêu dùng ở thị trường nông thôn, thànhthị; thị hiếu lứa tuổi, thị hiếu giới; thói quen tiêu dùng...

“Xây dựng được chương trình phát triển thị trường nội địa có chất lượng đãkhó, nhưng thực hiện có hiệu quả còn khó hơn. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặtchẽ giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp", bà Hạnh nói.

Theo bà Hạnh, Cơ quan quản lý thường xuyêncập nhật dữ liệu về biến động của thị trường, đưa ra những dự báo để gợi mở chodoanh nghiệp hướng sản xuất, phân phối; đặc biệt, giám sát việc tổ chức triểnkhai chương trình phát triển thị trường nội địa theo đúng quy hoạch, lộ trình.Cộng đồng doanh nghiệp nên có sự hợp tác, hỗ trợ nhau trong khai thác thị trườngnội địa...”.

Còn ông Đặng Đình Bảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần xuấtnhập khẩu thủy sản Hà Nội đề xuất: định hướng sản xuất, phân phối cần đi vào chitiết các ngành hàng mà thị trường nội địa có tiềm năng phát triển mạnh, mang lạigiá trị cao về mặt dài hạn. Trên cơ sở đó sẽ giúp các doanh nghiệp thu xếp nguồnlực cho đầu tư phát triển thị trường nội địa.../.

(Tin tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục