Thị trường tablet toàn cầu tăng trưởng tới 78,4%

Thị trường máy tính bảng toàn cầu trong năm qua có mức tăng trưởng lên tới 78,4% với tổng cộng 128 triệu thiết bị được tiêu thụ.
Ngày 21/2, hãng nghiên cứu IDC công bố một kết quả khảo sát cho thấy thị trường máy tính bảng toàn cầu đã có bước nhảy vọt trong năm qua với mức tăng trưởng lên tới 78,4% khi tổng cộng 128 triệu thiết bị loại này được tiêu thụ.

Theo IDC, máy tính bảng đã chiếm 10,7% thị trường "thiết bị kết nối thông minh" của năm 2012. Khái niệm "thiết bị kết nối thông minh" bao gồm máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone), máy tính xách tay và máy tính để bàn.

Nhìn chung, thị trường "thiết bị kết nối thông minh" đạt mức tăng trưởng 29% với 1,2 tỷ thiết bị. Mức tăng mạnh của máy tính bảng và điện thoại thông minh đã bù đắp cho sự sa sút của doanh số máy tính để bàn truyền thống.

Cho dù máy tính bảng đang là cơn sốt với khả năng tiêu thụ mạnh mẽ, doanh số sản phẩm này vẫn chưa vượt được máy tính để bàn. Một số nhà phân tích cho rằng kịch bản đó có thể xảy ra trong năm nay hoặc hai năm tới.

Số liệu của IDC cho thấy doanh số máy tính xách tay trong năm 2012 đã giảm 3,4% xuống 202 triệu sản phẩm còn máy tính để bàn giảm 4,1% xuống 148,4 triệu sản phẩm. Trong khi đó, điện thoại thông minh đã tiêu thụ được tới 722 triệu sản phẩm trên toàn cầu trong năm qua.

Máy tính bảng và điện thoại thông minh đang tăng trưởng với một tốc độ mà máy tính truyền thống không thể theo kịp.

Một yếu tố góp phần tạo nên điều đó là giá cả các sản phẩm công nghệ mới này đang ngày càng hạ và như thế giúp tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng.

Mức giá bán trung bình của một máy tính bảng đã giảm 15% trong năm 2012 xuống mức 461 USD và IDC hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm nay. Trong khi đó, giá bán trung bình của điện thoại thông minh là 408 USD. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng thay đổi sản phẩm này thường xuyên hơn so với các thiết bị khác.

Trên thị trường các thiết bị kết nối thông minh, Samsung đã vượt Apple vươn lên dẫn đầu khi chiếm được ít nhất 20% thị phần của mỗi loại sản phẩm và tính tổng thể chiếm 20,8% thị phần.

Thị phần của Apple là 18,2% trong năm 2012, tăng so với 16,3% của năm 2011. Mức tăng trưởng của "Quả táo" năm qua lên tới 44% so với năm 2011 nhưng không bì được so với Samsung có doanh số tăng hơn gấp đôi.

Phải đến quý 4 năm ngoái, cùng việc tung ra iPhone 5 và iPad mini, Apple mới phần nào thách thức được Samsung sau khi bị bỏ xa trong khoảng thời gian đầu năm.

Đứng thứ ba là Lenovo (trụ sở tại Trung Quốc) với 6,5% thị phần và tiếp đến là Hewlett-Packard (Mỹ) được 4,8% thị phần và Dell được 3,2% thị phần./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục