Thị trường xa xỉ phẩm toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm

Doanh thu của các mặt hàng xa xỉ phẩm trên toàn cầu sẽ tăng 4-5% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng 10% trong năm ngoái.
Theo một nghiên cứu của các công ty tư vấn Bain & Company và Fondazione Altagamma, doanh thu của các mặt hàng xa xỉ phẩm trên toàn cầu sẽ tăng 4-5% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức tăng 10% trong năm ngoái.

Bà Claudia D'Arpizio, đứng đầu nhóm tác giả của nghiên cứu trên, cho biết các thương hiệu lớn đang tập trung chuyển từ chiến lược trong ngắn hạn sang thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn. Năm ngoái, doanh thu của các mặt hàng xa xỉ phẩm đạt 212 tỷ euro (hơn 270 tỷ USD).

Nghiên cứu chỉ ra rằng các khách du lịch giàu có đang tìm kiếm các điểm đến mới như Dubai, Đông Nam Á và Australia, điển hình là lượng du khách Nhật Bản đến châu Âu giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, sức mua đối với các loại đồng hồ cao cấp đã giảm tại thị trường Trung Quốc, doanh số bán mỹ phẩm cũng giảm sút tại các thị trường chủ chốt.

Nghiên cứu dự báo thị trường xa xỉ phẩm Trung Quốc sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 7% trong năm nay, trong khi con số này tại Đông Nam Á là 20%, nhờ hoạt động khai trương của nhiều cửa hàng mới.

Tuy nhiên, châu Âu vẫn là một thách thức đối với ngành công nghiệp kinh doanh hàng xa xỉ, với lượng du khách giảm và người tiêu dùng thắt chặt "hầu bao." Mức tăng trưởng doanh số bán đồ xa xỉ trong năm nay tại "lục địa già" dự kiến chỉ ở mức 0-2%; tại Trung Đông, mức tăng trưởng được dự báo là 5%, Mỹ là 7% và Mỹ Latinh là 12%.

Theo Andrea Illy, người đứng đầu Fondazione Altagamma, các mặt hàng xa xỉ có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Italy, khi chiếm tới 24% lượng xuất khẩu và đóng góp 2% GDP./.

T.M (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục