Giới đầu tư luôn theo dõi sát sao tình hình trongngày "Thứ Sáu Đen" để "bắt mạch sức khỏe" của nền kinh tế lớn thế giới, nơi hoạtđộng chi tiêu tiêu dùng đóng góp tới 70% GDP.
ShopperTrak cho biết, doanh số bán lẻ của ngày "Thứ Sáu Đen" năm nay tăngvới tốc độ mạnh nhất kể từ năm 2006/2007, thời điểm con số này đạt 8,3%. Tuynhiên, người sáng lập ShopperTrak, ông Bill Martin cảnh báo: Doanh số bán dù cócao cũng chỉ là một ngày mà thôi. Vẫn còn phải chờ xem người tiêu dùng có giữ"thái độ" nhiệt tình này trong suốt mùa mua sắm hay không.
Trong ngày "Thứ Sáu Đen" năm nay, nhiều cửa hàng ở Mỹ đã mở cửa từ sau 12giờ đêm 24/11. Nhiều mặt hàng, nhất là các đồ điện tử, giảm giá tới 40-80%. Hầuhết các trung tâm mua bán trong ngày "Thứ sáu Đen" đều đông nghịt người từ đêmhôm trước đến tối hôm sau.
Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), doanh số bántrực tuyến trong ngày Lễ Tạ ơn đã tăng đột biến 39,3% và đạt mức tăng 24,3%trong ngày "Thứ Sáu Đen." Trong dịp nghỉ lễ cuối tuần qua, 226 triệu người đãtới các cửa hàng hay "dạo" quanh các trang mua sắm trên mạng và chi tiêu trungbình 398,62 USD/người, so với mức 365,34 USD năm 2010.
Để duy trì đà mua sắm của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ Mỹ sau khi giảmgiá mạnh trong ngày Lễ tạ ơn và "Thứ Sáu Đen," vẫn tiếp tục áp dụng mức chiếtkhấu lớn trong ngày 26/11.
Tuy nhiên, theo dự báo của NRF, doanh số bán lẻ trongmùa mua sắm năm nay chỉ tăng 2,8%, tức xấp xỉ một nửa tốc độ tăng của năm ngoái(5,2%). Tình hình trên cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ dường như đang "chạy"nhanh hơn lạm phát. Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ lạm phát tại nướcnày trong tháng 10/2011 đã giảm xuống 3,5%./.