Theo tính toán sơ bộ của công ty nghiên cứu ShopperTrak (có trụ sở tại Chicago), doanh số bán lẻ của Mỹ trong ngày "Thứ sáu Đen" (ngày mở đầu cho mùa mua sắm vào dịp cuối năm ở Mỹ, năm nay rơi vào ngày 25/11) tăng 6,6% so với năm ngoái, lập mức cao kỷ lục 11,4 tỷ USD.
Giới đầu tư luôn theo dõi sát sao tình hình trong ngày "Thứ Sáu Đen" để "bắt mạch sức khỏe" của nền kinh tế lớn thế giới, nơi hoạt động chi tiêu tiêu dùng đóng góp tới 70% GDP.
ShopperTrak cho biết, doanh số bán lẻ của ngày "Thứ Sáu Đen" năm nay tăng với tốc độ mạnh nhất kể từ năm 2006/2007, thời điểm con số này đạt 8,3%. Tuy nhiên, người sáng lập ShopperTrak, ông Bill Martin cảnh báo: Doanh số bán dù có cao cũng chỉ là một ngày mà thôi. Vẫn còn phải chờ xem người tiêu dùng có giữ "thái độ" nhiệt tình này trong suốt mùa mua sắm hay không.
Trong ngày "Thứ Sáu Đen" năm nay, nhiều cửa hàng ở Mỹ đã mở cửa từ sau 12 giờ đêm 24/11. Nhiều mặt hàng, nhất là các đồ điện tử, giảm giá tới 40-80%. Hầu hết các trung tâm mua bán trong ngày "Thứ sáu Đen" đều đông nghịt người từ đêm hôm trước đến tối hôm sau.
Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), doanh số bán trực tuyến trong ngày Lễ Tạ ơn đã tăng đột biến 39,3% và đạt mức tăng 24,3% trong ngày "Thứ Sáu Đen." Trong dịp nghỉ lễ cuối tuần qua, 226 triệu người đã tới các cửa hàng hay "dạo" quanh các trang mua sắm trên mạng và chi tiêu trung bình 398,62 USD/người, so với mức 365,34 USD năm 2010.
Để duy trì đà mua sắm của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ Mỹ sau khi giảm giá mạnh trong ngày Lễ tạ ơn và "Thứ Sáu Đen," vẫn tiếp tục áp dụng mức chiết khấu lớn trong ngày 26/11.
Tuy nhiên, theo dự báo của NRF, doanh số bán lẻ trong mùa mua sắm năm nay chỉ tăng 2,8%, tức xấp xỉ một nửa tốc độ tăng của năm ngoái (5,2%). Tình hình trên cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ dường như đang "chạy" nhanh hơn lạm phát. Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 10/2011 đã giảm xuống 3,5%./.
Giới đầu tư luôn theo dõi sát sao tình hình trong ngày "Thứ Sáu Đen" để "bắt mạch sức khỏe" của nền kinh tế lớn thế giới, nơi hoạt động chi tiêu tiêu dùng đóng góp tới 70% GDP.
ShopperTrak cho biết, doanh số bán lẻ của ngày "Thứ Sáu Đen" năm nay tăng với tốc độ mạnh nhất kể từ năm 2006/2007, thời điểm con số này đạt 8,3%. Tuy nhiên, người sáng lập ShopperTrak, ông Bill Martin cảnh báo: Doanh số bán dù có cao cũng chỉ là một ngày mà thôi. Vẫn còn phải chờ xem người tiêu dùng có giữ "thái độ" nhiệt tình này trong suốt mùa mua sắm hay không.
Trong ngày "Thứ Sáu Đen" năm nay, nhiều cửa hàng ở Mỹ đã mở cửa từ sau 12 giờ đêm 24/11. Nhiều mặt hàng, nhất là các đồ điện tử, giảm giá tới 40-80%. Hầu hết các trung tâm mua bán trong ngày "Thứ sáu Đen" đều đông nghịt người từ đêm hôm trước đến tối hôm sau.
Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), doanh số bán trực tuyến trong ngày Lễ Tạ ơn đã tăng đột biến 39,3% và đạt mức tăng 24,3% trong ngày "Thứ Sáu Đen." Trong dịp nghỉ lễ cuối tuần qua, 226 triệu người đã tới các cửa hàng hay "dạo" quanh các trang mua sắm trên mạng và chi tiêu trung bình 398,62 USD/người, so với mức 365,34 USD năm 2010.
Để duy trì đà mua sắm của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ Mỹ sau khi giảm giá mạnh trong ngày Lễ tạ ơn và "Thứ Sáu Đen," vẫn tiếp tục áp dụng mức chiết khấu lớn trong ngày 26/11.
Tuy nhiên, theo dự báo của NRF, doanh số bán lẻ trong mùa mua sắm năm nay chỉ tăng 2,8%, tức xấp xỉ một nửa tốc độ tăng của năm ngoái (5,2%). Tình hình trên cho thấy doanh số bán lẻ tại Mỹ dường như đang "chạy" nhanh hơn lạm phát. Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 10/2011 đã giảm xuống 3,5%./.
Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)