Hứa trả lời thân nhân các thuyền viên bị mắc kẹt tại Trung Quốc bằng văn bản, thế nhưng đã hơn một tuần, phía công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải viễn dương Vinashin vẫn chưa có bất cứ một phản hồi nào.
Trong khi đó, theo thông tin Vietnam+ nhận được từ tàu Sea Eagle, hiện Vinashinlines đã “tạm hứa” tới cuối tháng Tám tới sẽ bán tàu và đưa mọi người về nước.
Trước đó, như Vietnam+ đã phản ánh, vào giữa tháng Bảy, hàng chục người là thân nhân các thủy thủ hiện trên hai con tàu Hoa Sen và Sea Eagle đã đồng loạt làm đơn gửi Công ty vận tải viễn dương Vinashin yêu cầu trả lời về hướng giải quyết sự việc.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, ông Nguyễn Quế Dương - Tổng Giám đốc Vinashinlines không có mặt tại trụ sở công ty. Người đại diện còn lại khẳng định: Vào khoảng ngày 21/7, phía công ty sẽ sang Trung Quốc để làm việc và tìm hướng tháo gỡ sự việc. Ngay sau đó, Vinashinlines sẽ có trả lời người nhà các thuyền viên bằng văn bản.
Trao đổi với Vietnam+ chiều ngày 29/7, thuyền phó hai tàu Sea Eagle Chu Trọng Cường cho hay: “Ngày 25/7 vừa qua, lãnh đạo Vinashinlines đã gặp gỡ các thuyền viên tại Trung Quốc.”
Anh Cường cho biết thêm, trong buổi làm việc này, các anh được thông báo: Tới khoảng cuối tháng Tám, Vinashinlines sẽ bán tàu và đưa mọi người về Việt Nam.
“Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể như thế nào, chúng tôi không được nắm rõ,” thuyền phó Cường nói.
Cũng theo anh Cường, trước mắt, phía Vinashinlines đã trả trước cho các thuyền viên thêm 3 tháng lương vào tài khoản. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, công ty này “chỉ” còn nợ các thuyền viên từ 15-18 tháng tiền lương trong hơn 2 năm làm việc.
Về tình hình cuộc sống trên tàu Sea Eagle, các thuyền viên thông tin: mặc dù tiền ăn đã được gửi qua Đại sứ quán, nhưng dầu DO để vận hành điện đang dần cạn kiệt. Đợt cấp 6 tấn dầu được cấp từ giữa tháng Sáu tới nay đã chỉ còn đủ chạy trong 2-3 ngày tới.
[Mỏi mắt chờ ngày bán tàu để đưa thủy thủ về nước!]
Trong một diễn biến khác, đại diện các hộ gia đình thủy thủ hiện đang mắc kẹt tại Trung Quốc, chị Chu Thị Kiên khẳng định: Tới thời điểm hiện tại [cuối tháng Bảy - PV], họ vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo phản hồi nào từ Vinashinlines, tuy trước đó công ty hứa hẹn gửi văn bản tới tận nhà từng người.
“Thời gian tới, đại diện các gia đình sẽ cố gắng liên hệ và yêu cầu lãnh đạo công ty trả lời cho chúng tôi về phương hướng giải quyết sự việc,” chị Kiên khẳng định.
Trước đó, theo Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) đến 2015 được Thủ tướng phê duyệt chỉ rõ Vinalines sẽ buộc phải thoái vốn tại 37 doanh nghiệp, thực hiện giải thể, phá sản đối với 4 doanh nghiệp, trong đó có Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Ông Lê Phan Linh, Chủ tịch Công đoàn Vinashinlines cam đoan sẽ phải bán được tàu và đưa anh em thuyền viên về nước rồi mới tổ chức cho phá sản công ty.
Được biết, hiện số lượng các thuyền viên đang giữ tàu ở nước ngoài là: Tàu Diamond Way 8 thuyền viên, tàu New Horizon 20 thuyền viên, tàu Cái Lân 4 có 22 thuyền viên, tàu Sea Eagle có 9 thuyền viên và tàu Hoa Sen có 9 thuyền viên. Các tàu Vinashinlines nói trên này đang neo tại các cảng biển ở Pakistan, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất và Ấn Độ./.
Trong khi đó, theo thông tin Vietnam+ nhận được từ tàu Sea Eagle, hiện Vinashinlines đã “tạm hứa” tới cuối tháng Tám tới sẽ bán tàu và đưa mọi người về nước.
Trước đó, như Vietnam+ đã phản ánh, vào giữa tháng Bảy, hàng chục người là thân nhân các thủy thủ hiện trên hai con tàu Hoa Sen và Sea Eagle đã đồng loạt làm đơn gửi Công ty vận tải viễn dương Vinashin yêu cầu trả lời về hướng giải quyết sự việc.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, ông Nguyễn Quế Dương - Tổng Giám đốc Vinashinlines không có mặt tại trụ sở công ty. Người đại diện còn lại khẳng định: Vào khoảng ngày 21/7, phía công ty sẽ sang Trung Quốc để làm việc và tìm hướng tháo gỡ sự việc. Ngay sau đó, Vinashinlines sẽ có trả lời người nhà các thuyền viên bằng văn bản.
Trao đổi với Vietnam+ chiều ngày 29/7, thuyền phó hai tàu Sea Eagle Chu Trọng Cường cho hay: “Ngày 25/7 vừa qua, lãnh đạo Vinashinlines đã gặp gỡ các thuyền viên tại Trung Quốc.”
Anh Cường cho biết thêm, trong buổi làm việc này, các anh được thông báo: Tới khoảng cuối tháng Tám, Vinashinlines sẽ bán tàu và đưa mọi người về Việt Nam.
“Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể như thế nào, chúng tôi không được nắm rõ,” thuyền phó Cường nói.
Cũng theo anh Cường, trước mắt, phía Vinashinlines đã trả trước cho các thuyền viên thêm 3 tháng lương vào tài khoản. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, công ty này “chỉ” còn nợ các thuyền viên từ 15-18 tháng tiền lương trong hơn 2 năm làm việc.
Về tình hình cuộc sống trên tàu Sea Eagle, các thuyền viên thông tin: mặc dù tiền ăn đã được gửi qua Đại sứ quán, nhưng dầu DO để vận hành điện đang dần cạn kiệt. Đợt cấp 6 tấn dầu được cấp từ giữa tháng Sáu tới nay đã chỉ còn đủ chạy trong 2-3 ngày tới.
[Mỏi mắt chờ ngày bán tàu để đưa thủy thủ về nước!]
Trong một diễn biến khác, đại diện các hộ gia đình thủy thủ hiện đang mắc kẹt tại Trung Quốc, chị Chu Thị Kiên khẳng định: Tới thời điểm hiện tại [cuối tháng Bảy - PV], họ vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo phản hồi nào từ Vinashinlines, tuy trước đó công ty hứa hẹn gửi văn bản tới tận nhà từng người.
“Thời gian tới, đại diện các gia đình sẽ cố gắng liên hệ và yêu cầu lãnh đạo công ty trả lời cho chúng tôi về phương hướng giải quyết sự việc,” chị Kiên khẳng định.
Trước đó, theo Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) đến 2015 được Thủ tướng phê duyệt chỉ rõ Vinalines sẽ buộc phải thoái vốn tại 37 doanh nghiệp, thực hiện giải thể, phá sản đối với 4 doanh nghiệp, trong đó có Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Ông Lê Phan Linh, Chủ tịch Công đoàn Vinashinlines cam đoan sẽ phải bán được tàu và đưa anh em thuyền viên về nước rồi mới tổ chức cho phá sản công ty.
Được biết, hiện số lượng các thuyền viên đang giữ tàu ở nước ngoài là: Tàu Diamond Way 8 thuyền viên, tàu New Horizon 20 thuyền viên, tàu Cái Lân 4 có 22 thuyền viên, tàu Sea Eagle có 9 thuyền viên và tàu Hoa Sen có 9 thuyền viên. Các tàu Vinashinlines nói trên này đang neo tại các cảng biển ở Pakistan, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất và Ấn Độ./.
Sơn Bách (Vietnam+)