Tiêm kích Loyal Wingman - tương lai của Không quân Australia

Chiếc tiêm kích không người lái Loyal Wingman sẽ mở ra con đường mới cho Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia khi lực lượng này bước sang thế kỷ thứ hai trong quá trình hình thành và phát triển.
Tiêm kích Loyal Wingman - tương lai của Không quân Australia ảnh 1(Nguồn: Boeing Australia)

Trên trang web của Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI), chuyên gia Malcolm Davis đã nhận định rằng chuyến bay thành công đầu tiên của chiếc tiêm kích không người lái Loyal Wingman, do hãng Boeing tại Australia sản xuất, sẽ mở ra con đường mới cho Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) khi lực lượng này bước sang thế kỷ thứ hai trong quá trình hình thành và phát triển.

Máy bay không người lái này là một phần của Hệ thống Hợp tác Không quân (Airpower Teaming System-ATS) liên kết máy bay có người lái và không người lái.

Sự phát triển nhanh chóng của nó từ khái niệm đến thiết kế kỹ thuật số, phát triển và thử nghiệm, lắp ráp và chuyến bay đầu tiên chỉ trong 3 năm sẽ mở ra con đường tươi sáng cho RAAF trong tương lai.

Sau chuyến bay thử nghiệm, Thiếu tướng Cath Roberts, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Năng lực Không quân Australia, tuyên bố rằng sức mạnh không quân trong tương lai phải được phát triển với "tốc độ phù hợp với sự thay đổi của công nghệ."

[Boeing và Australia thử nghiệm máy bay chiến đấu không người lái]

Mô hình máy bay được khai thác với chu kỳ 20 năm và hàng tỷ USD đầu tư là mô hình phát triển năng lực của ngày hôm qua.

Điều này ngày càng trái ngược với tốc độ thay đổi của công nghệ và với khả năng chiến đấu đang phát triển nhanh chóng của các đối thủ tiềm năng.

Nếu RAAF muốn giảm thiểu rủi ro bất ngờ về công nghệ và vận hành, thì việc RAAF hướng về tương lai không thể dựa trên các mốc thời gian kéo dài nhiều thập kỷ cho các khả năng mới.

Kế hoạch cơ cấu lực lượng năm 2020 cho thấy việc nghiên cứu về các phương án thay thế F-35A sẽ bắt đầu vào cuối những năm 2030 và việc ủng hộ cách tiếp cận được áp dụng cho dự án Loyal Wingman, bằng cách bắt đầu phân tích về các lựa chọn thay thế F-35A ngay từ bây giờ, theo cách sau đó có thể phù hợp với chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD) của Mỹ, sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

Đó sẽ là sự kết hợp của các nền tảng tự hành và có người lái, với trọng tâm là phát triển nhanh chóng thông qua mô hình "chuỗi thế kỷ kỹ thuật số." Loyal Wingman về cơ bản chấp nhận hướng phát triển này.

Hãng Boeing rõ ràng đã sẵn sàng sử dụng dự án này để cạnh tranh với chương trình "Skyborg" của Không quân Mỹ và cũng có thể được xuất khẩu sang các thị trường khác.

Cách tiếp cận này được thực hiện với Loyal Wingman có thể được áp dụng cho NGAD.

Sự hợp tác phát triển của Washington và Canberra có thể thấy NGAD được giới thiệu sớm hơn nhiều so với tư duy mua sắm truyền thống trong 20 năm qua. Tốc độ là yếu tố tiên quyết.

Chuyến bay đầu tiên của Loyal Wingman đánh dấu cơ hội thực sự cho ngành công nghiệp quốc phòng Australia.

Ở Mỹ, người ta đang tranh luận về tương lai của F-35, chi phí vận hành và bảo dưỡng có thể khiến số lượng F-35 giảm xuống chỉ còn 1.050 chiếc so với kế hoạch mua là 1.763 chiếc.

Người ta nói nhiều về việc thực hiện một thiết kế “sạch” cho máy bay thế hệ thứ tư hoặc thứ năm để thay thế F-16 và giảm bớt sự phụ thuộc vào F-35 như một giải pháp sức mạnh không quân hoàn chỉnh.

Chắc chắn, Không quân Mỹ có thể bắt tay vào sản xuất một máy bay mới có người lái, nhưng có nguy cơ lịch sử có thể lặp lại với các yêu cầu vận hành ngày càng leo thang làm tăng chi phí và độ phức tạp.

Dự án Loyal Wingman của Australia là phương án thay thế tốt hơn và hãng Boeing Australia và Bộ Quốc phòng Australia phải sẵn sàng thúc đẩy khả năng có thể đáp ứng nhu cầu của cả Mỹ và Australia.

Loyal Wingman rất có thể phát triển thành một dòng phương tiện khai thác thiết kế môđun của nó để mang các trọng tải khác nhau, bao gồm bom đạn tấn công và khả năng tình báo, giám sát và trinh sát.

Nó có thể trở thành một loạt các nền tảng lớn hoặc nhỏ với các phạm vi và trọng tải khác nhau.

Ví dụ, một thiết kế khác của Loyal Wingman với kích thước lớn hơn có thể có các động cơ khác nhau cho phép tốc độ và hiệu suất lớn hơn.

Ngoài việc phát triển một giải pháp thay thế rẻ hơn cho các máy bay ném bom có người lái như B-21 Raider, một nền tảng như vậy cũng có thể hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ chiếm lĩnh trên không tầm xa.

Điều quan trọng là phải kết hợp các khái niệm thiết kế máy bay thế hệ tiếp theo với công nghệ vũ khí thế hệ tiếp theo.

Một Loyal Wingman thế hệ mới cuối cùng có thể đảm nhận cả hai vai trò tác chiến điện tử và tấn công và có khả năng mang vũ khí năng lượng định hướng và siêu thanh.

Điều đó có thể làm thay đổi mạnh mẽ cách RAAF thực hiện các hoạt động không kích và chiến đấu trên không. Phạm vi lớn hơn là điều bắt buộc, vì với vị trí địa lý của Australia, các trận chiến nếu xảy ra thì sẽ diễn ra trên một khoảng không gian rộng lớn.

Loyal Wingman cũng cho phép RAAF thoát khỏi tư duy truyền thống đối với các lực lượng nhỏ và thay vào đó phát triển lớn hơn.

Cơ cấu lực lượng hiện tại gồm 33 chiếc F-35A (dự kiến sẽ tăng lên 72 chiếc), cùng với 24 chiếc Super Hornet (sẽ hết hạn vào giữa những năm 2030), 11 chiếc máy bay tác chiến điện tử Growler và khoảng 30 Hornet "cũ kỹ."

Trong một cuộc xung đột lớn, máy bay rất có thể bị tiêu diệt và khả năng thực hiện các hoạt động của Australia có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Tốt hơn là nên xây dựng số lượng lớn hệ thống tự động, không người lái như Loyal Wingman, thay vì tiếp tục dựa vào các lực lượng nhỏ hoặc cố gắng xây dựng lực lượng lớn hơn với các nền tảng có người lái.

Chỉ đơn thuần dựa vào lợi thế công nghệ hoặc chất lượng cho các lực lượng nhỏ sẽ nhanh chóng trở thành một chiến lược thất bại trước khả năng không quân ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc về cả số lượng và chất lượng.

Khi RAAF đánh dấu tròn 100 năm thành lập, Loyal Wingman sẽ mở ra sức mạnh không quân cho Australia trong hàng trăm năm tiếp theo.

Ý nghĩa của nó có thể so sánh với tốc độ hiện đại hóa và chuyển đổi nhanh chóng của lực lượng không quân trong và sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.

Năm 2021 sẽ đánh dấu sự khởi đầu của sự trỗi dậy của các hệ thống tự động và sự kết hợp của các thiết bị có người lái - không người lái, và quan trọng nhất là thiết kế kỹ thuật số báo hiệu một sự chuyển đổi tương lai có ý nghĩa tương tự như 100 năm trước đó./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục