Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu GfK, trong năm 2010, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 28% về tiêu thụ hàng tiêu dùng công nghệ, cao nhất trong số 8 nước châu Á được GfK đánh giá.
GfK đã nghiên cứu tám thị trường trong khu vực châu Á, cả tám thị trường đều đã đạt mức tăng trưởng tích cực về tiêu thụ hàng tiêu dùng công nghệ, với mức tăng trung bình là 11,4% so với năm 2009.
Năm trong số tám thị trường được nghiên cứu - gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Hong Kong và Thái Lan đã đạt mức tăng trưởng hai con số lần lượt là 28%, 17%, 17%, 14% và 10%, trong khi Singapore và Đài Loan chỉ đạt mức tăng trưởng một con số, lần lượt là 4% và 2%. Riêng Hàn Quốc giảm nhẹ với mức giảm 2%.
Mặt hàng đồ điện gia dụng loại nhỏ tiếp dụng đứng ở thứ hạng cao nhất với mức tăng trưởng 24% trong nhóm tám thị trường. Tại các nước như Việt Nam hay Singapore, mặt hàng này đặt mức tăng trưởng trên 40%.
"Việt Nam, Indonesia và Hong Kong là ba thị trường đạt mức tăng trưởng ở tất cả các mặt hàng được nghiên cứu," ông Stanley Kee, Giám đốc thương mại khu vực của GfK Asia nhận xét. "Trong số ba mặt hàng có mức tăng trưởng trên 40% ở các thị trường trên, thì hai mặt hàng đạt mức tăng trưởng mạnh đó tại Việt Nam, với mức tăng trưởng gần 41% và 42% cho việc tiêu thụ thiết bi viễn thông và đồ điện gia dụng nhỏ, góp phần đưa Việt Nam lên đầu danh sách này."
Trong danh sách các mặt hàng này, đồ điện gia dụng loại nhỏ, máy ảnh kỹ thuật số, đồ điện gia dụng loại lớn và công nghệ thông tin đều đạt mức tăng trưởng tốt. "Một số mặt hàng khác đã đạt mức tăng trưởng tốt, trên 30%, như đồ điện tử tăng 39% tại thị trường Việt Nam, đồ điện gia dụng loại lớn tăng 33% tại Indonesia và thiết bị viễn thông tăng 30% tại Malaysia," ông Stanley Kee nhấn mạnh.
"Việc điều tra các mặt hàng chinh giúp các nhà sản xuất tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, để từ đó phát triển các dòng sản phẩm mới với những tính năng hấp dẫn, chúng tôi dự đoán rằng các công nghệ tương lai và yêu cầu của người tiêu dùng hiện nay sẽ kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp này," ông Kee kết luận./.
GfK đã nghiên cứu tám thị trường trong khu vực châu Á, cả tám thị trường đều đã đạt mức tăng trưởng tích cực về tiêu thụ hàng tiêu dùng công nghệ, với mức tăng trung bình là 11,4% so với năm 2009.
Năm trong số tám thị trường được nghiên cứu - gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Hong Kong và Thái Lan đã đạt mức tăng trưởng hai con số lần lượt là 28%, 17%, 17%, 14% và 10%, trong khi Singapore và Đài Loan chỉ đạt mức tăng trưởng một con số, lần lượt là 4% và 2%. Riêng Hàn Quốc giảm nhẹ với mức giảm 2%.
Mặt hàng đồ điện gia dụng loại nhỏ tiếp dụng đứng ở thứ hạng cao nhất với mức tăng trưởng 24% trong nhóm tám thị trường. Tại các nước như Việt Nam hay Singapore, mặt hàng này đặt mức tăng trưởng trên 40%.
"Việt Nam, Indonesia và Hong Kong là ba thị trường đạt mức tăng trưởng ở tất cả các mặt hàng được nghiên cứu," ông Stanley Kee, Giám đốc thương mại khu vực của GfK Asia nhận xét. "Trong số ba mặt hàng có mức tăng trưởng trên 40% ở các thị trường trên, thì hai mặt hàng đạt mức tăng trưởng mạnh đó tại Việt Nam, với mức tăng trưởng gần 41% và 42% cho việc tiêu thụ thiết bi viễn thông và đồ điện gia dụng nhỏ, góp phần đưa Việt Nam lên đầu danh sách này."
Trong danh sách các mặt hàng này, đồ điện gia dụng loại nhỏ, máy ảnh kỹ thuật số, đồ điện gia dụng loại lớn và công nghệ thông tin đều đạt mức tăng trưởng tốt. "Một số mặt hàng khác đã đạt mức tăng trưởng tốt, trên 30%, như đồ điện tử tăng 39% tại thị trường Việt Nam, đồ điện gia dụng loại lớn tăng 33% tại Indonesia và thiết bị viễn thông tăng 30% tại Malaysia," ông Stanley Kee nhấn mạnh.
"Việc điều tra các mặt hàng chinh giúp các nhà sản xuất tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng, để từ đó phát triển các dòng sản phẩm mới với những tính năng hấp dẫn, chúng tôi dự đoán rằng các công nghệ tương lai và yêu cầu của người tiêu dùng hiện nay sẽ kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp này," ông Kee kết luận./.
PV (Vietnam+)