Ngày 22/3, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), tổ chức Diễn đàn xuất khẩu năm 2013: Đối thoại cùng Tham tán Thương mại.
Diễn đàn xuất khẩu lần này thu hút sự tham dự của các tham tán Việt Nam ở những thị trường trọng điểm, là cầu nối thiết thực để đại diện Sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam, có điều kiện trao đổi về cơ chế, chính sách, xu hướng xuất khẩu; cập nhật những tác động gây cản trở việc thâm nhập thị trường quốc tế của hàng hóa Việt Nam; đồng thời thông tin đến doanh nghiệp diễn biến thị trường xuất khẩu và hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường tiềm năng của Việt Nam.
Hiện tại, hoạt động xuất khẩu năm nay của doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn ở khâu phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu ra cho sản phẩm, trong khi hầu hết các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… đang đối mặt với những vấn đề nội tại. Cụ thể, kinh tế Hoa Kỳ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm, khu vực EU vẫn chịu tác động của cuộc khủng hoảng nợ công, tăng trưởng kinh tế Nhật Bản chưa được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, xu hướng bảo hộ đang gia tăng, các quốc gia và vùng lãnh thổ ngày càng đưa ra nhiều biện pháp nhằm bảo vệ doanh nghiệp và sản xuất nội địa, thông qua chính sách tỷ giá, chống bán phá giá, phòng vệ thương mại.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Thương mại - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đề xuất nên khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, liên kết sản xuất, kinh doanh, chế biến sau thu hoạch đối với hàng nông lâm-thủy sản Việt Nam, nhằm tận dụng lợi thế khoa học công nghệ để hạn chế xuất khẩu hàng thô. Việt Nam và Nhật Bản, cần phối hợp để đạt mục tiêu đơn giản thủ tục trong hoạt động xuất nhập khẩu của hai nước. Năm 2013, mục tiêu xuất nhập khẩu của Việt Nam đối với thị trường Nhật Bản, dự kiến đạt 29 tỉ USD (tăng 16%, so với năm 2012), trong đó xuất khẩu đạt khoảng 15 tỉ USD (tăng 20%, so với năm 2012).
Ông Nguyễn Bảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia, cho biết Australia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đạt ngưỡng 5 tỉ USD. Nền kinh tế của Việt Nam và Australia có tính chất bổ sung cho nhau; trong đó Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng thế mạnh của Australia (lúa mì, sữa, gỗ nguyên liệu), còn xuất khẩu (may mặc, da giày, thủy sản).
Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhận định năm 2013, thành phố không chỉ hướng đến giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, mà còn tăng cường đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ để hoạt động sản xuất-kinh doanh đạt hiệu quả tích cực; trong đó, Cổng thông tin thương mại của thành phố do Trung tâm ITPC quản lý sẽ là kênh thông cung cấp thông tin quan trọng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác.
Bên cạnh đó, hoạt động kết nối thông tin với tham tán thương mại ở những thị trường trọng điểm cũng được mở rộng, nhằm tạo thuận lợi cho các hợp tác quốc tế. Thành phố sẽ duy trì và tiếp tục hoạt động kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, thực hiện cơ chế kích cầu và hiện đại hóa công nghệ, máy móc trong sản xuất./.
Diễn đàn xuất khẩu lần này thu hút sự tham dự của các tham tán Việt Nam ở những thị trường trọng điểm, là cầu nối thiết thực để đại diện Sở, ngành Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam, có điều kiện trao đổi về cơ chế, chính sách, xu hướng xuất khẩu; cập nhật những tác động gây cản trở việc thâm nhập thị trường quốc tế của hàng hóa Việt Nam; đồng thời thông tin đến doanh nghiệp diễn biến thị trường xuất khẩu và hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường tiềm năng của Việt Nam.
Hiện tại, hoạt động xuất khẩu năm nay của doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn ở khâu phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu ra cho sản phẩm, trong khi hầu hết các thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… đang đối mặt với những vấn đề nội tại. Cụ thể, kinh tế Hoa Kỳ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm, khu vực EU vẫn chịu tác động của cuộc khủng hoảng nợ công, tăng trưởng kinh tế Nhật Bản chưa được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, xu hướng bảo hộ đang gia tăng, các quốc gia và vùng lãnh thổ ngày càng đưa ra nhiều biện pháp nhằm bảo vệ doanh nghiệp và sản xuất nội địa, thông qua chính sách tỷ giá, chống bán phá giá, phòng vệ thương mại.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Thương mại - Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đề xuất nên khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, liên kết sản xuất, kinh doanh, chế biến sau thu hoạch đối với hàng nông lâm-thủy sản Việt Nam, nhằm tận dụng lợi thế khoa học công nghệ để hạn chế xuất khẩu hàng thô. Việt Nam và Nhật Bản, cần phối hợp để đạt mục tiêu đơn giản thủ tục trong hoạt động xuất nhập khẩu của hai nước. Năm 2013, mục tiêu xuất nhập khẩu của Việt Nam đối với thị trường Nhật Bản, dự kiến đạt 29 tỉ USD (tăng 16%, so với năm 2012), trong đó xuất khẩu đạt khoảng 15 tỉ USD (tăng 20%, so với năm 2012).
Ông Nguyễn Bảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia, cho biết Australia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đạt ngưỡng 5 tỉ USD. Nền kinh tế của Việt Nam và Australia có tính chất bổ sung cho nhau; trong đó Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng thế mạnh của Australia (lúa mì, sữa, gỗ nguyên liệu), còn xuất khẩu (may mặc, da giày, thủy sản).
Tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhận định năm 2013, thành phố không chỉ hướng đến giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, mà còn tăng cường đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ để hoạt động sản xuất-kinh doanh đạt hiệu quả tích cực; trong đó, Cổng thông tin thương mại của thành phố do Trung tâm ITPC quản lý sẽ là kênh thông cung cấp thông tin quan trọng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác.
Bên cạnh đó, hoạt động kết nối thông tin với tham tán thương mại ở những thị trường trọng điểm cũng được mở rộng, nhằm tạo thuận lợi cho các hợp tác quốc tế. Thành phố sẽ duy trì và tiếp tục hoạt động kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, thực hiện cơ chế kích cầu và hiện đại hóa công nghệ, máy móc trong sản xuất./.
Mỹ Phương (TTXVN)