Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã khánh thành và thông xe Dự án hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa nằm trên Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn quận Thủ Đức, sau gần 7 năm khởi công và trải qua quá trình thi công nhiều khó khăn do vướng mắc giải tỏa mặt bằng.
Việc thông xe nút giao thông Gò Dưa, một trong những dự án thi công "ì ạch" và gây nhiều bức xúc nhất trong dư luận nhân dân, ngay trước thềm năm mới Nhâm Thìn là một tín hiệu vui, góp phần giúp giải quyết tình trạng giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Bắc Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết.
Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, Dự án hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa có vốn đầu tư 61 tỷ đồng, tuy nhiên tổng số tiền giải tỏa lên đến gần 250 tỷ đồng, di dời 350 hộ dân. Dự án có quy mô xây dựng gồm đường dẫn vào cầu vượt Gò Dưa với chiều dài gần 1km, các đường nhánh có tổng chiều dài hơn 2,1km. Kết cấu mặt đường theo tiêu chuẩn của đường Xuyên Á. Tổng diện tích đầu tư khoảng 38.000m2 đường, vỉa hè và hệ thống thoát nước gần 1,3km.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho biết đây là nút giao thông quan trọng ở phía Bắc thành phố, khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tại nạn giao thông ở quận Thủ Đức, khu vực cửa ngõ thành phố.
Trong thời gian tới, nút giao thông Gò Dưa tiếp tục được kết nối với các tuyến đường Vành đai Tân Sơn Nhất- Bình Lợi và đường Vành đai 2, kết nối với ngã tư Bình Thái tạo một tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu vực Đông Bắc, Tây Bắc và Tây Nam thành phố, mở hướng phát triển mới, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững kinh tế-xã hội của thành phố. Nút giao thông Gò Dưa theo quy hoạch là đầu mối giao thông nối đường Xuyên Á (Quốc lộ 1A) qua ngã tư Bình Thái đi đến cầu Phú Mỹ trong tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài.
Dự án nút giao thông Gò Dưa ban đầu do Ban quản lý Mỹ Thuận làm chủ đầu tư thực hiện từ năm 2006, sau khi xây dựng cầu vượt qua Quốc lộ 1A không giải quyết được các khó khăn vướng mắc trong thực hiện đầu tư đã phải ngưng thi công từ năm 2008. Đến tháng 11/2010, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao cho Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện dự án và yêu cầu hoàn thành trong năm 2011./.
Việc thông xe nút giao thông Gò Dưa, một trong những dự án thi công "ì ạch" và gây nhiều bức xúc nhất trong dư luận nhân dân, ngay trước thềm năm mới Nhâm Thìn là một tín hiệu vui, góp phần giúp giải quyết tình trạng giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Bắc Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp Tết.
Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 2, Dự án hoàn thiện nút giao thông Gò Dưa có vốn đầu tư 61 tỷ đồng, tuy nhiên tổng số tiền giải tỏa lên đến gần 250 tỷ đồng, di dời 350 hộ dân. Dự án có quy mô xây dựng gồm đường dẫn vào cầu vượt Gò Dưa với chiều dài gần 1km, các đường nhánh có tổng chiều dài hơn 2,1km. Kết cấu mặt đường theo tiêu chuẩn của đường Xuyên Á. Tổng diện tích đầu tư khoảng 38.000m2 đường, vỉa hè và hệ thống thoát nước gần 1,3km.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho biết đây là nút giao thông quan trọng ở phía Bắc thành phố, khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tại nạn giao thông ở quận Thủ Đức, khu vực cửa ngõ thành phố.
Trong thời gian tới, nút giao thông Gò Dưa tiếp tục được kết nối với các tuyến đường Vành đai Tân Sơn Nhất- Bình Lợi và đường Vành đai 2, kết nối với ngã tư Bình Thái tạo một tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu vực Đông Bắc, Tây Bắc và Tây Nam thành phố, mở hướng phát triển mới, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững kinh tế-xã hội của thành phố. Nút giao thông Gò Dưa theo quy hoạch là đầu mối giao thông nối đường Xuyên Á (Quốc lộ 1A) qua ngã tư Bình Thái đi đến cầu Phú Mỹ trong tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài.
Dự án nút giao thông Gò Dưa ban đầu do Ban quản lý Mỹ Thuận làm chủ đầu tư thực hiện từ năm 2006, sau khi xây dựng cầu vượt qua Quốc lộ 1A không giải quyết được các khó khăn vướng mắc trong thực hiện đầu tư đã phải ngưng thi công từ năm 2008. Đến tháng 11/2010, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao cho Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện dự án và yêu cầu hoàn thành trong năm 2011./.
Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)