Ngày 26/8, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xe khách Sài Gòn (Saigon Bus) đã chính thức đưa vào khai thác tuyến “xe buýt xanh” chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG (compressed natural gas) trên tuyến Bến Thành - Chợ Lớn, mã số 01.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Tổng giám đốc Saigon Bus cho biết việc đưa xe buýt chạy bằng khí nén CNG nhằm mục tiêu xây dựng một tuyến xe buýt thân thiện với môi trường, cung cấp chất lượng phục vụ tốt đến người dân.
Với cự ly tuyến là 8,6km, tuyến “xe buýt xanh” sẽ phục vụ khoảng 320 chuyến/ngày, chuyến đầu tiên xuất bến lúc 5 giờ, chuyến cuối là 20 giờ 30 phút hàng ngày, thời gian cách chuyến lúc thấp điểm là 8-10 phút, lúc cao điểm là 5-6 phút, trung bình phục vụ 12.000 hành khách/ngày.
Trong giai đoạn 1, Saigon Bus đưa vào khai thác 21 xe chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG và hướng tới sử dụng đại trà để tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải. Xe buýt chạy CNG tiết kiệm được khoảng 30-45% chi phí nhiên liệu so với chạy dầu diesel và không gây ô nhiễm môi trường.
Cùng với việc chạy bằng khí CNG, 21 "xe buýt xanh" còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, thùng vé tự động, camera quan sát đảm bảo an ninh, thiết bị giám sát hành trình, hệ thống báo trạm tự động… mang lại sự thuận lợi tối ưu cho hành khách.
Đây là hoạt động góp phần thực hiện cuộc vận động người dân đi lại bằng phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân, thực hiện có hiệu quả giảm ùn tắc giao thông, chủ động kìm phát khí thải, ứng phó biến đổi của Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Saigon Bus, CNG có thành phần chủ yếu là metane CH4 được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo nên khi đốt, hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như NO 2, CO… và hầu như không phát sinh bụi.
Trong thời gian tới, Saigon Bus sẽ cùng Tổng công ty cơ khí vận tải Sài Gòn tiến hành lắp ráp 29 xe chạy CNG ở trong nước./.
Ông Nguyễn Minh Tâm, Tổng giám đốc Saigon Bus cho biết việc đưa xe buýt chạy bằng khí nén CNG nhằm mục tiêu xây dựng một tuyến xe buýt thân thiện với môi trường, cung cấp chất lượng phục vụ tốt đến người dân.
Với cự ly tuyến là 8,6km, tuyến “xe buýt xanh” sẽ phục vụ khoảng 320 chuyến/ngày, chuyến đầu tiên xuất bến lúc 5 giờ, chuyến cuối là 20 giờ 30 phút hàng ngày, thời gian cách chuyến lúc thấp điểm là 8-10 phút, lúc cao điểm là 5-6 phút, trung bình phục vụ 12.000 hành khách/ngày.
Trong giai đoạn 1, Saigon Bus đưa vào khai thác 21 xe chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG và hướng tới sử dụng đại trà để tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải. Xe buýt chạy CNG tiết kiệm được khoảng 30-45% chi phí nhiên liệu so với chạy dầu diesel và không gây ô nhiễm môi trường.
Cùng với việc chạy bằng khí CNG, 21 "xe buýt xanh" còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GPS, thùng vé tự động, camera quan sát đảm bảo an ninh, thiết bị giám sát hành trình, hệ thống báo trạm tự động… mang lại sự thuận lợi tối ưu cho hành khách.
Đây là hoạt động góp phần thực hiện cuộc vận động người dân đi lại bằng phương tiện công cộng thay cho phương tiện cá nhân, thực hiện có hiệu quả giảm ùn tắc giao thông, chủ động kìm phát khí thải, ứng phó biến đổi của Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Saigon Bus, CNG có thành phần chủ yếu là metane CH4 được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo nên khi đốt, hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như NO 2, CO… và hầu như không phát sinh bụi.
Trong thời gian tới, Saigon Bus sẽ cùng Tổng công ty cơ khí vận tải Sài Gòn tiến hành lắp ráp 29 xe chạy CNG ở trong nước./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)