Ngày 31/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã khai trương triển khai dịch vụ thu phí cầu đường tự động liên trạm tại 09 trạm thu phí trên toàn quốc, nâng tổng số trạm thu phí không dừng lên 12 trạm.
Các trạm thu phí gồm: Trạm Nam Cầu Giẽ (Hà Nam), Lường Mẹt (Lạng Sơn), Cầu Bình (Hải Dương), Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Bắc Hầm Hải Vân (Đà Nẵng), Cầu Gianh (Quảng Bình), Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Tân Sơn Nhất và trạm thu phí T1- quốc lộ 51 (Biên Hoà - Đồng Nai).
Hầu hết các trạm thu phí đều nằm trên các tuyến đường huyết mạch, lưu lượng xe qua lại lớn, có trạm lên tới gần 6000 xe/ngày khiến hiện tượng ùn tắc giao thông trên các quốc lộ thường xuyên xảy ra. Để hạn chế tình trạng này, việc hiện đại hoá hệ thống giao thông Việt Nam trong đó có hệ thống các trạm thu phí là yêu cầu được đặt ra.
Xuất phát từ thực tế này, được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, VietinBank đã trở thành ngân hàng tiên phong trong việc nghiên cứu và triển khai dịch vụ thu phí cầu đường không dừng liên trạm thanh toán qua ngân hàng nhằm góp phần hiện đại hoá công nghệ thu phí giao thông tại Việt Nam.
Ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cho biết, dịch vụ thu phí cầu đường tự động ứng dụng thiết bị không dừng - OBU đã được VietinBank triển khai và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Khi lưu thông qua điểm thu phí này, các phương tiện có sử dụng OBU sẽ không còn phải dừng lại để thanh toán vé qua trạm bằng tiền mặt như trước, việc thu phí sẽ được thực hiện tự động thông qua kết nối giữa tài khoản thanh toán tại ngân hàng và một thiết bị thẻ OBU nhỏ gọn được gắn ở trên xe.
Ngoài ra, dịch vụ thu phí cầu đường tự động liên trạm sẽ tiết kiệm thời gian khi lưu thông qua trạm, giảm sự ùn tắc trong những giờ cao điểm, tiết kiệm nhiên liệu xăng dầu; giảm ô nhiễm khi xe không phải dừng lại…đặc biệt là giúp cho các trạm thu phí quản lý tốt nguồn thu và tiết kiệm chi phí nhân lực cho công tác thu phí.
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao việc VietinBank đã có sáng kiến triển khai thành công dịch vụ này tại Việt Nam. Ông Đông cũng thừa nhận việc ứng dụng công nghệ vào các trạm thu phí trên toàn quốc vẫn còn nhiều hạn chế. Với trách nhiệm của ngành, Bộ Giao thông luôn luôn ủng hộ VietinBank tối đa trong việc triển khai lĩnh vực này.
Tại buổi lễ, ông Đông đã yêu cầu các đơn vị trong Bộ, cụ thể là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục ứng dụng công nghệ này ở những trạm còn lại./.
Các trạm thu phí gồm: Trạm Nam Cầu Giẽ (Hà Nam), Lường Mẹt (Lạng Sơn), Cầu Bình (Hải Dương), Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Bắc Hầm Hải Vân (Đà Nẵng), Cầu Gianh (Quảng Bình), Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Tân Sơn Nhất và trạm thu phí T1- quốc lộ 51 (Biên Hoà - Đồng Nai).
Hầu hết các trạm thu phí đều nằm trên các tuyến đường huyết mạch, lưu lượng xe qua lại lớn, có trạm lên tới gần 6000 xe/ngày khiến hiện tượng ùn tắc giao thông trên các quốc lộ thường xuyên xảy ra. Để hạn chế tình trạng này, việc hiện đại hoá hệ thống giao thông Việt Nam trong đó có hệ thống các trạm thu phí là yêu cầu được đặt ra.
Xuất phát từ thực tế này, được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, VietinBank đã trở thành ngân hàng tiên phong trong việc nghiên cứu và triển khai dịch vụ thu phí cầu đường không dừng liên trạm thanh toán qua ngân hàng nhằm góp phần hiện đại hoá công nghệ thu phí giao thông tại Việt Nam.
Ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cho biết, dịch vụ thu phí cầu đường tự động ứng dụng thiết bị không dừng - OBU đã được VietinBank triển khai và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Khi lưu thông qua điểm thu phí này, các phương tiện có sử dụng OBU sẽ không còn phải dừng lại để thanh toán vé qua trạm bằng tiền mặt như trước, việc thu phí sẽ được thực hiện tự động thông qua kết nối giữa tài khoản thanh toán tại ngân hàng và một thiết bị thẻ OBU nhỏ gọn được gắn ở trên xe.
Ngoài ra, dịch vụ thu phí cầu đường tự động liên trạm sẽ tiết kiệm thời gian khi lưu thông qua trạm, giảm sự ùn tắc trong những giờ cao điểm, tiết kiệm nhiên liệu xăng dầu; giảm ô nhiễm khi xe không phải dừng lại…đặc biệt là giúp cho các trạm thu phí quản lý tốt nguồn thu và tiết kiệm chi phí nhân lực cho công tác thu phí.
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao việc VietinBank đã có sáng kiến triển khai thành công dịch vụ này tại Việt Nam. Ông Đông cũng thừa nhận việc ứng dụng công nghệ vào các trạm thu phí trên toàn quốc vẫn còn nhiều hạn chế. Với trách nhiệm của ngành, Bộ Giao thông luôn luôn ủng hộ VietinBank tối đa trong việc triển khai lĩnh vực này.
Tại buổi lễ, ông Đông đã yêu cầu các đơn vị trong Bộ, cụ thể là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục ứng dụng công nghệ này ở những trạm còn lại./.
Minh Thúy (Vietnam+)