Hội nghị đã nghe phổ biến, quán triệt nội dung Công văn số 250 của Ủy ban Dựthảo sửa đổi Hiến pháp về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết của Quốc hội lấy ýkiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Công văn của Ban Thường vụTỉnh ủy và Kế hoạch của Hội đồng nhân dân tỉnh về tiếp tục triển khai lấy ý kiến nhân dân vềDự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Việc tiếp tục lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992sẽ được tiến hành sâu rộng đến từng hộ gia đình.
Các cơ quan, tổ chức tiếp tụclấy ý kiến bằng các hình thức tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm cho cánbộ, công chức và người lao động đóng góp ý kiến. Các tổ chức đảng, đoàn thể, tổchức lấy ý kiến ở chi bộ đảng, chi đoàn thanh niên, các chi hội cơ sở, khu côngnghiệp, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp...
Để mọi người dân có thể tham gia đóng góp ý kiến, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh đề nghịcác cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trên địa bàn tiếp tục chỉ đạo sát saohơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân tham gia đóng góp ý kiến, bàytỏ quan điểm của mình về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đồng thời cần xácđịnh việc tiếp tục lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp là một trongnhững nhiệm vụ trọng tâm, cần được ưu tiên thực hiện nhằm tạo sự nhất trí caotrong toàn xã hội, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, donhân dân và vì nhân dân.
Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các huyện ủy, thànhủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị xã hộicủa tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dựthảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; thực hiện tốt việc lấy ý kiến đóng góp của từnghộ gia đình, có nội dung và hình thức cụ thể, phù hợp với các đối tượng để việcđóng góp ý kiến được tập trung, có chất lượng, bảo đảm đúng thời gian kế hoạchđã đề ra.
Các thôn, xóm, tổ dân phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dựthảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 xong trước ngày 15/4; các huyện, thành phố tổnghợp kết quả gửi về Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trước ngày 25/4.
Qua hai tháng chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện lấy ý kiến góp ý về Dự thảosửa đổi Hiến pháp năm 1992, đến nay toàn tỉnh Thái Bình đã tổ chức 1.161 hộinghị, hội thảo, tọa đàm với 24.790 người tham gia góp ý trên 54.800 ý kiến.
Nhândân Thái Bình tin tưởng, phấn khởi và cơ bản đồng tình với Dự thảo sửa đổi Hiếnpháp do Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp công bố, đồng thời đóng góp nhiều ýkiến tâm huyết vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Còn tại Bình Dương, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổiHiến pháp năm 1992 với sự tham gia của lãnh đạo Sở Tư pháp, các luật sư, luậtgia, lãnh đạo các doanh nghiệp, nguyên cán bộ lãnh đạo ngành tư pháp qua cácthời kỳ, một số chuyên gia pháp luật, các trường đại học, cao đẳng...
Hầu hết các ý kiến phát biểu đều tán thành và đánh giá cao Dự thảo được chuẩn bịcông phu, chất lượng, có những điểm mới, tiến bộ.
Dự thảo đã thể chế hóa quanđiểm của Đảng trong Cương lĩnh xây dựng và phát triển đất nước và văn kiện củaĐại hội Đảng khóa XI về sửa đổi Hiến pháp; có nhiều điểm mới quan trọng, đáp ứngyêu cầu phát triển và tình hình thực tiễn đất nước hiện nay, nhất là quyền conngười được nhấn mạnh và đề cao.
Quyền của công dân là một trong những nội dung được nhiều đại biểu đóng góp ýkiến. Các đại biểu cho rằng, Dự thảo sửa đổi đã làm rõ nội dung quyền con người,quyền công dân, trách nhiệm của Nhà nước và xã hội trong trong việc thừa nhận,tôn trọng, bảo vệ và đảm bảo quyền con người, quyền công dân.
Tuy nhiên, tại mộtsố Điều cần phải quy định cụ thể, rõ ràng cho phù hợp hơn. Cụ thể, Khoản 2 Điều15 nên sửa đổi thành: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị giới hạntrong trường hợp luật có quy định;” Khoản 2 Điều 29 nên ghi nhận ý kiến, đónggóp xây dựng đất nước của cả các đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài.Điều 39, nên quy định cụ thể nam, nữ đến độ tuổi nào thì được kết hôn.
Điều 50cần quy định cụ thể “Công dân có nghĩa vụ nộp thuế” thay vì “Mọi người có nghĩavụ nộp thuế.” Điều 58, cần quy định cụ thể quyền của người bị Nhà nước thu hồiđất. Bổ sung trong Hiến pháp điều khoản về “quyền phúc quyết của nhân dân” đốivới Hiến pháp và các việc trọng đại của đất nước; đồng thời, xác lập nguyên tắccác vấn đề trọng đại phải đưa ra cho nhân dân phúc quyết làm cơ sở xây dựng đạoluật quy định cụ thể cách thức, trình tự, thủ tục thực hiện quyền phúc quyết củatoàn dân.
Các luật sư, luật gia cho rằng, tại Khoản 5 Điều 108, quy định phán quyết củaTòa án phải dựa trên kết quả tranh luận; Khoản 2 Điều 114 mâu thuẫn với Khoản 5Điều 108; bổ sung thêm quyền của luật sư, cụ thể hóa hơn quyền của người bàochữa; thành lập Hội đồng Hiến pháp.
Các đại biểu đề nghị cần làm rõ vai trò củaMặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể nhân dân; khẳng địnhMặt trận Tổ quốc là một bộ phận của hệ thống chính trị và Nhà nước phải bảo đảmđiều kiện hoạt động của Mặt trận Tổ quốc. Cần phải có điều, khoản quy định vềthanh niên, vì đây là đội ngũ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triểnkinh tế-xã hội. Nên có ghi chú giải thích từ ngữ cho rõ ràng để tránh hiểu sainghĩa./.