Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, bộ đã trình chính phủ hai phương án thu phí cho Quỹ bảo trì đường bộ, gồm thu qua xăng dầu và thu trên đầu phương tiện.
Thu phí cho Quỹ bảo trì đường bộ được xem là cần thiết để có vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ, bởi hiện ngân sách nhà nước cấp mới đáp ứng được khoảng 40-50%.
Theo ông Dũng, cả hai phương án này đều có mặt tích cực và hạn chế, do vậy cần đưa cả hai phương án ra tham khảo ý kiến xã hội, lấy ý kiến cơ quan chức năng, sau đó chính phủ sẽ quyết định.
Cũng theo ông Dũng, thu phí qua xăng dầu đảm bảo công bằng hơn bởi xe nào đi nhiều thì phải trả phí nhiều hơn. Tuy nhiên, phương án này có hạn chế là thu thế nào với người sử dụng xăng, dầu không cho mục đích giao thông.
Việc thu phí trên đầu phương tiện sẽ khắc phục được những hạn chế trên nhưng lại không bảo đảm công bằng giữa các phương tiện đi ít, đi nhiều./.
Thu phí cho Quỹ bảo trì đường bộ được xem là cần thiết để có vốn cho công tác duy tu, bảo dưỡng đường bộ, bởi hiện ngân sách nhà nước cấp mới đáp ứng được khoảng 40-50%.
Theo ông Dũng, cả hai phương án này đều có mặt tích cực và hạn chế, do vậy cần đưa cả hai phương án ra tham khảo ý kiến xã hội, lấy ý kiến cơ quan chức năng, sau đó chính phủ sẽ quyết định.
Cũng theo ông Dũng, thu phí qua xăng dầu đảm bảo công bằng hơn bởi xe nào đi nhiều thì phải trả phí nhiều hơn. Tuy nhiên, phương án này có hạn chế là thu thế nào với người sử dụng xăng, dầu không cho mục đích giao thông.
Việc thu phí trên đầu phương tiện sẽ khắc phục được những hạn chế trên nhưng lại không bảo đảm công bằng giữa các phương tiện đi ít, đi nhiều./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)