Hiện tượng này đẩy Trung Quốc - nước tiêuthụ quặng sắt hàng đầu thế giới (đồng thời cũng là nhà sản xuất thép chủ lựctrên thị trường) - vào thế phải phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn quặng nhập khẩubằng đường biển.
Dự báo, đây sẽ là nhân tố hỗ trợ thị trường vận tải đang trongcảnh đìu hiu.
Kể từ tháng 9/2011 tới nay, giá quặng sắt trên thị trường thế giớiđã giảm hơn 30%. Riêng tuần trước, giá quặng đã giảm tới 18%. Tuy nhiên, kho dựtrữ của các nhà sản xuất thép đang vơi đi và sẽ cần phải bổ sung trong tuần tới.
Các chuyên gia phân tích dự báo họ sẽ quay sang quặng giá rẻ trên thị trườngnước ngoài, chứ không màng đến nguồn quặng trong nước đắt đỏ lại có chất lượngthấp. Xu hướng này sẽ hỗ trợ cho thị trường vận tải sử dụng các tàu siêu lớn.
Denny Sahar, chuyên gia phân tích kim loại thuộc công ty giao dịch Ronly (có trụsở ở London) nhận định về lôgic, các nhà máy thép Trung Quốc sẽ mua nhiều quặngsắt bằng đường biển do giá hạ.
Giá quặng sắt quốc tế trong phiên giao dịch cuốituần trước ở mức khoảng 117 USD/tấn (điều kiện giao hàng CNF Trung Quốc).
Trongkhi đó, theo Macquarie, một số nhà sản xuất Trung Quốc phải đầu tư tới 150-160USD để cho ra lò 1 tấn quặng sắt.
Đặc biệt, chi phí sản xuất của 1/4 số nhà cungcấp quặng tại Trung Quốc đã vượt mức 135 USD/tấn.
Derek Langston, Giám đốc côngty nghiên cứu và tư vấn SSY dự báo trong thời gian dài hạn hơn, nếu giá quặngsắt vẫn thấp, Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu nguyên liệu này - một hiệntượng đã từng xảy ra cách đây vài năm.
Sự dịch chuyển trong hoạt động buôn bánquặng sắt đóng vai trò sống còn đối với thị trường vận tải vốn đang phải vật lộnvới tình trạng thừa ứ tàu.
Quặng sắt chiếm khoảng 31% thị trường tàu siêu lớn,tiếp theo là than đá (khoảng 29%).
Trong một thông tin có liên quan, các nhà cungcấp quặng sắt Ấn Độ đã cắt giảm hoạt động xuất khẩu, do phải chịu thêm một loạithuế xuất khẩu, khiến họ không thể cạnh tranh với "ba cây đại thụ" của ngành nàylà BHP Billiton, Rio Tinto và Vale./.