UBTVQH cho ý kiến về việc xử lý khoản lãi dầu, khí

UB Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến xử lý khoản lãi dầu, khí nước chủ nhà nộp tập trung về Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN.
Tiếptục phiên họp thứ 22, sáng 12/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ýkiến về việc xử lý khoản lãi dầu, khí nước chủ nhà và tiềnđọc, sử dụng tài liệu dầu khí nộp tập trung về Tập đoàn Dầukhí Quốc gia Việt Nam (PVN) năm 2012 và cho ý kiến về Nghị quyết sửađổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH10 về việc banhành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên.

Theo Tờ trìnhcủa Chính phủ, số tiền lãi dầu khí nước chủ nhà và tiềnđọc, sử dụng tài liệu dầu khí tập trung về Tập đoàn Dầu khí năm2012 khoảng 12.930 tỷ đồng.

Trong đó, Chính phủ đã bố trí 3.500 tỷ đồngtheo Nghị quyết số 16/2011/QH13 của Quốc hội về phân bổ ngânsách Trung ương năm 2012 đầu tư cho các dự án trọng điểm dầukhí; thu 5.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước theo yêu cầu của BộTài chính để bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước. Số còn lạichưa xử lý năm 2012 là 4.430 tỷ đồng.

Chính phủ kiến nghị thựchiện thu vào ngân sách theo nguyên tắc 50-50: 50% thu trực tiếpvào ngân sách nhà nước, 50% đầu tư trở lại cho Tập đoàn Dầu khíbằng phương pháp ghi thu-ghi chi để Tập đoàn thực hiện một sốdự án, công trình trên biển đảo được Thủ tướng giao.

Thườngvụ Quốc hội đồng tình với phương án trên và cho rằng trong bối cảnhngân sách nhà nước năm 2013 gặp khó khăn, có xu hướng hụt thu lớn,việc Chính phủ đề nghị thực hiện thu 50% số còn lại chưa xử lý(khoảng 2.215 tỷ đồng) sẽ góp phần bảo đảm cân đối ngân sách nhànước, bảo đảm bổ sung thêm nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ chiđã được đề ra trong trường hợp thu ngân sách không đạt dự toán.

Cho rằng với đề nghị trên đây của Chính phủ, số tiền đượcđầu tư trở lại cho Tập đoàn Dầu khí chỉ đạt 22% tổng số tiền lãidầu khí thu được, không đạt 50% theo Kết luận số 41-KL/TW của BộChính trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Phùng ĐìnhThực đề nghị bố trí tiếp cho Tập đoàn 50% còn lại của 9.430 tỷ đồnglà số tiền chưa được xử lý, chưa được Quốc hội thông qua trong tổng số12.930 tỷ đồng tập trung về Tập đoàn. Theo phương án này thì tổng sốtiền để lại Tập đoàn sẽ là 8.215 tỷ đồng thay vì 5.715 tỷ đồng như tờtrình, đưa số lãi được chia lên 32% thay vì 22%.

Tuynhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn không đồng tình với đềnghị trên, cho rằng Nghị quyết của Quốc hội đã nêu rõ năm 2012, 2013toàn bộ lãi được chia của nước chủ nhà phải nộp ngân sách, việc đầu tưtrở lại theo dự toán Quốc hội quyết định là 3.500 tỷ đồng, cần phải thựchiện theo luật pháp và theo nghị quyết của Quốc hội.

Thứ trưởng đề nghịphần lãi sau thuế của nước chủ nhà phải hoàn toàn thuộc nhà nước, nênđầu tư trở lại bằng cách không qua ngân sách và Tập đoàn coi là nguồntài chính nhà nước đầu tư, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đểgiải quyết những vướng mắc này, đảm bảo cho sự minh bạch trong chínhsách và cũng là tạo điều kiện cho Tập đoàn biết trước được nguồn đầu tưcủa mình để chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính kiến nghị từdự toán 2014 trở đi, trong Nghị quyết Quốc hội ghi rõ cơ chế, không chỉphần lãi dầu khí nhà nước đã được chia mà bao gồm cả phần cổ tức nhànước được chia từ phần vốn nhà nước đầu tư cho doanh nghiệp cũng nên làmrõ.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lại chorằng để đảm bảo nguồn thu, tạo điều kiện cho Tập đoàn dầu khí pháttriển, nên khuyến khích và thực hiện theo Kết luận số 41-KL/TW, trongnăm 2012, số thu còn lại nên để lại cho dầu khí. Trước mắt, có thể traođổi với Tập đoàn để nhà nước ứng tạm nguồn này, giải quyết những khókhăn hiện nay, năm 2014 sẽ hoàn lại cho Tập đoàn, như vậy vẫn đảm bảođược việc hỗ trợ cho nhà nước trong nguồn thu.

Theo Chủtịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, việc đầu tư cho Tập đoàn Dầu khírất quan trọng, tập trung vào các nhiệm vụ, dự án, công trìnhtrên biển đảo, góp phần thực hiện bảo vệ chủ quyền đất nước,nuôi dưỡng nguồn thu từ hoạt động dầu khí, do vậy từ năm 2013-2014 và các năm sau cần chốt luôn phương án để cho doanh nghiệp chủđộng. Chủ tịch đề nghị xin ý kiến Bộ Chính trị về phương án chia theo tỷlệ 75-25, 75% nộp cho ngân sách, 25% để lại tăng vốn cho Tập đoàn, sốtiền đó chi tiêu thế nào do Bộ Tài chính chủ trì; đồng thời Bộ Tài chínhcần sớm dự thảo Nghị định cơ chế thu và quản lý đầu tư trong lĩnh vựcnày.

Mộtlần nữa, việc nâng biểu mức thuế suất tài nguyên của một số loại tàinguyên khoáng sản theo đề nghị của Chính phủ lại chưa thể thông qua donhững “than vãn” của một số nước có doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vựckhai khoáng tại Việt Nam, mặc dù mức thuế suất này đã giảm đi so với cáclần trình xin ý kiến Thường vụ Quốc hội trước đó. Chủ tịch Tập đoànBesra khai thác vàng ở Quảng Nam tiếp tục kiến nghị giữ nguyên mức thuếsuất tài nguyên cho vàng như hiện tại là 15%.

Theo thườngtrực Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phùng Quốc Hiển, để bảo vệ nguồn tàinguyên không tái tạo, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và Nhànước, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ chế biến sâu, cần nângthuế suất đối với sắt từ 10% (hiện hành) lên 12%, điều chỉnh thuế suấtđối với vàng từ 15% lên 17%, quy định thuế suất đối với đồng ở mức 13%(tăng từ 10% lên 13%), giữ mức thuế suất đối với niken và thiếc như quyđịnh hiện hành (10%) nhằm giảm thiểu tác động không thuận tới quá trìnhđầu tư của doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của dự án.

Nhậnđịnh việc tăng thuế suất thuế tài nguyên là cần thiết, song Chủ tịchNguyễn Sinh Hùng đề nghị nên thận trọng, cân nhắc kỹ. Phó Chủ tịch Quốchội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Tài chính báo cáo với Thủ tướng, phântích từng nội dung trong thư của 3 đại sứ các nước Canada, Australia vàNewzealand và thư của Tập đoàn Besra.

Ủy ban Tài chính và Ngân sách cầnphân tích thêm những lợi ích mang lại cho ngân sách, cũng như nhữngnhững tác động ngược lại của việc tăng thuế suất, mối liên quan đến việchội nhập, lĩnh vực đối ngoại, Hiệp định TPP... trước khi đi vào trìnhthuế suất cụ thể của từng mặt hàng.

Sau khi xin ý kiến, nếu Thủ tướngvẫn thống nhất theo quan điểm này và khẳng định việc tăng thuế suất mộtsố loại tài nguyên không ảnh hưởng đến các vấn đề trên, Thường vụ Quốchội sẽ biểu quyết để thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH10./.

Chu Thanh Vân (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Cảng hàng hóa ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) ngày 13/1/2025. (Ảnh: TTXVN)

Quy chế PNTR Mỹ-Trung có nguy cơ bị bãi bỏ

Chuyên gia cảnh báo một khi Quy chế Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn Mỹ-Trung Quốc bị loại bỏ, hai nước có thể phải mất nhiều năm để đưa quan hệ thương mại bình thường hóa trở lại.