Chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, không có bằng lái xe, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng… các lỗi vi phạm đó dường như “hội tụ” đủ trong những cô cậu học sinh áo trắng đang hàng ngày đến trường.
Dù vẫn đang trong tháng cao điểm an toàn giao thông với chủ đề “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng" nhưng vẫn có rất nhiều học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường với những hình ảnh phản cảm như "kẹp ba", không đội mũ bảo hiểm đang gây nhức nhối trong dư luận.
Không đội mũ bảo hiểm vì… hỏng kiểu tóc
7 giờ sáng 13/9, có mặt trước cửa cổng trường Việt Đức, theo ghi nhận của phóng viên, có hàng chục học sinh trong đồng phục học sinh “lượn” xe máy đến trường. Ngồi trên những chiếc xe máy với đủ kiểu dáng, nhãn hiệu đắt tiền là các cậu “ấm”, cô “chiêu” với tóc tai được nhuộm xanh nhuộm vàng.
Những chiếc xe này được đẩy vào trong những con ngõ nơi rất nhiều những gia đình có dịch vụ trông giữ xe máy, xe đạp. Sau khi gửi xe vào những điểm trông giữ, họ ung dung đi bộ vào lớp.
Tại một bãi gửi xe trên đường Lý Thường Kiệt gần cổng trường Việt Đức, một học sinh trường cho biết: “Địa điểm gửi xe phải không quá xa vì như vậy đi bộ sẽ mỏi nhưng cũng không được quá gần để tránh bị thầy cô giáo nhìn thấy.”
Ngay gần đó, tại trường Trung học phổ thông Trần Phú, Hà Nội, ba nữ sinh trên tay áo còn ghi rõ phù hiệu trường, nữ quái xế đầu trần nhanh nhảu nổ xe rồi lao vút vào dòng người đang tham gia giao thông.
Khi được hỏi làm sao để cảnh sát giao thông không "bắt" thì một học sinh hồn nhiên nói: “Chịu khó đi luồn lách một chút. Đến ngã ba, ngã tư thì hòa lẫn vào giữa dòng người đông đúc, cảnh sát giao thông không thể xử lý kịp.”
Theo ghi nhận của Vietnam+, dạo qua các bãi gửi xe của một số trường trung học phổ thông lớn ở Hà Nội khi vào giờ tan trường rất nhiều học sinh đến lấy xe máy. Học sinh thoải mái dắt xe ra đường, vô tư đứng nói chuyện, cười đùa rồi lên xe phóng đi hàng đôi, hàng ba giữa các phương tiện đang tham gia lưu thông trên đường.
Không chỉ đi xe máy đến trường, việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi và điều khiển xe máy đối với học sinh cũng được coi là “của hiếm.” Có nhiều lý do dẫn đến việc không đội mũ bảo hiểm như nóng, khó chịu, xấu hay thậm chí là làm hỏng kiểu... tóc mới.
Bên cạnh đó, không chỉ có học sinh, ngay cả phụ huynh và người tham gia giao thông cũng rất kém ý thức, luôn luôn ứng phó linh hoạt với mọi tình huống như đứng đón con tràn lề đường, tắc đường thì cứ cố len lên vỉa hè, đi ngược đường...khiến đã tắc càng thêm tắc.
Nuông chiều con dẫn đến tai họa
Điều đáng chú ý là mặc dù mức phạt theo quy định mới khá nặng và nghiêm khắc, tuy nhiên trên thực tế tình trạng vi phạm vẫn có chiều hướng gia tăng.
Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội cảnh sát giao thông số 3 cho hay, ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa có những chuyển biến mạnh. Một số thanh thiếu niên khi tham gia giao thông không chỉ thiếu ý thức chấp hành luật mà còn có những hành vi phản ứng, chống đối gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.
Theo Giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội), trong những năm học vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa nội dung "cấm học sinh đi xe máy đến trường" vào nội quy của nhà trường và quyết liệt trong công tác xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông. Tuy nhiên hoạt động này vẫn mang tính phong trào thông qua các buổi học ngoại khóa và họp đoàn thể chưa mang tính sâu rộng.
Ông Cương chia sẻ: “Đầu năm học mới, để hưởng ứng Tháng an toàn giao thông 2010, các bậc phụ huynh hãy làm gương cho con, chấp hành quy định của Luật Giao thông, cùng nhà trường và chính quyền địa phương phối hợp giáo dục, xử lý nghiêm học sinh vi phạm để bảo vệ tính mạng của các em, góp phần vào việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông.”
Mặc dù đưa ra nhiều biện pháp như cảnh sát giao thông mặc thường phục để phát hiện học sinh đi xe máy, xử lý kỷ luật học sinh vi phạm… nhưng kết quả chưa được như mong muốn.
Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên viên Nguyễn Minh Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, chính sự nuông chiều của nhiều gia đình khi mua xe máy, đặc biệt xe phân khối lớn cho con đã vô tình đẩy con đến với tai họa.
"Cơ quan chức năng xử phạt các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông còn chưa nghiêm, chưa thông báo kịp thời tới nhà trường cũng như phụ huynh nên hiệu quả của việc xử lý chưa cao. Hơn nữa, cha mẹ không quản lý hoặc chiều chuộng quá mức để các em sử dụng xe máy khi chưa đủ điều kiện,” ông Đức giải thích về việc "xế" học trò gia tăng.
Ông Đức cho rằng bản chất người Việt Nam rất hiền lành nhưng lại thường xảy ra xung đột với nhau khi tham gia giao thông. Đó là vì người ta không thể kiên nhẫn hơn nữa, phải buộc lòng leo lên vỉa hè khi tắc đường, kẹt xe. Ông nói: “Lỗi là do chúng ta không dự báo được trong vấn đề quản lý đô thị, là do chúng ta giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa nghiêm”.
Muốn có văn hoá trong giao thông thì trước hết, người tham gia giao thông, dù trực tiếp hay gián tiếp phải có ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về giao thông. Bởi, ý thức là sản phẩm của giáo dục. Muốn có ý thức phải giáo dục, nên bắt đầu từ giới trẻ, phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, gia đình và cá nhân mỗi người tự cảm thấy "ngượng" khi vi phạm luật. Giáo dục bao gồm tuyên truyền vận động, khuyến khích và khen thưởng người thực hiện tốt, xử phạt nghiêm minh với mọi hành vi vi phạm…
"Chỉ khi nào xây dựng và tạo lập được văn hóa giao thông trong ý thức của mỗi người dân và cả cộng đồng thì mới có thể tạo ra được sự chuyển biến mạnh về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn," ông Đức khẳng định./.
Dù vẫn đang trong tháng cao điểm an toàn giao thông với chủ đề “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng" nhưng vẫn có rất nhiều học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường với những hình ảnh phản cảm như "kẹp ba", không đội mũ bảo hiểm đang gây nhức nhối trong dư luận.
Không đội mũ bảo hiểm vì… hỏng kiểu tóc
7 giờ sáng 13/9, có mặt trước cửa cổng trường Việt Đức, theo ghi nhận của phóng viên, có hàng chục học sinh trong đồng phục học sinh “lượn” xe máy đến trường. Ngồi trên những chiếc xe máy với đủ kiểu dáng, nhãn hiệu đắt tiền là các cậu “ấm”, cô “chiêu” với tóc tai được nhuộm xanh nhuộm vàng.
Những chiếc xe này được đẩy vào trong những con ngõ nơi rất nhiều những gia đình có dịch vụ trông giữ xe máy, xe đạp. Sau khi gửi xe vào những điểm trông giữ, họ ung dung đi bộ vào lớp.
Tại một bãi gửi xe trên đường Lý Thường Kiệt gần cổng trường Việt Đức, một học sinh trường cho biết: “Địa điểm gửi xe phải không quá xa vì như vậy đi bộ sẽ mỏi nhưng cũng không được quá gần để tránh bị thầy cô giáo nhìn thấy.”
Ngay gần đó, tại trường Trung học phổ thông Trần Phú, Hà Nội, ba nữ sinh trên tay áo còn ghi rõ phù hiệu trường, nữ quái xế đầu trần nhanh nhảu nổ xe rồi lao vút vào dòng người đang tham gia giao thông.
Khi được hỏi làm sao để cảnh sát giao thông không "bắt" thì một học sinh hồn nhiên nói: “Chịu khó đi luồn lách một chút. Đến ngã ba, ngã tư thì hòa lẫn vào giữa dòng người đông đúc, cảnh sát giao thông không thể xử lý kịp.”
Theo ghi nhận của Vietnam+, dạo qua các bãi gửi xe của một số trường trung học phổ thông lớn ở Hà Nội khi vào giờ tan trường rất nhiều học sinh đến lấy xe máy. Học sinh thoải mái dắt xe ra đường, vô tư đứng nói chuyện, cười đùa rồi lên xe phóng đi hàng đôi, hàng ba giữa các phương tiện đang tham gia lưu thông trên đường.
Không chỉ đi xe máy đến trường, việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi và điều khiển xe máy đối với học sinh cũng được coi là “của hiếm.” Có nhiều lý do dẫn đến việc không đội mũ bảo hiểm như nóng, khó chịu, xấu hay thậm chí là làm hỏng kiểu... tóc mới.
Bên cạnh đó, không chỉ có học sinh, ngay cả phụ huynh và người tham gia giao thông cũng rất kém ý thức, luôn luôn ứng phó linh hoạt với mọi tình huống như đứng đón con tràn lề đường, tắc đường thì cứ cố len lên vỉa hè, đi ngược đường...khiến đã tắc càng thêm tắc.
Nuông chiều con dẫn đến tai họa
Điều đáng chú ý là mặc dù mức phạt theo quy định mới khá nặng và nghiêm khắc, tuy nhiên trên thực tế tình trạng vi phạm vẫn có chiều hướng gia tăng.
Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội cảnh sát giao thông số 3 cho hay, ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa có những chuyển biến mạnh. Một số thanh thiếu niên khi tham gia giao thông không chỉ thiếu ý thức chấp hành luật mà còn có những hành vi phản ứng, chống đối gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.
Theo Giáo sư Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội), trong những năm học vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa nội dung "cấm học sinh đi xe máy đến trường" vào nội quy của nhà trường và quyết liệt trong công tác xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông. Tuy nhiên hoạt động này vẫn mang tính phong trào thông qua các buổi học ngoại khóa và họp đoàn thể chưa mang tính sâu rộng.
Ông Cương chia sẻ: “Đầu năm học mới, để hưởng ứng Tháng an toàn giao thông 2010, các bậc phụ huynh hãy làm gương cho con, chấp hành quy định của Luật Giao thông, cùng nhà trường và chính quyền địa phương phối hợp giáo dục, xử lý nghiêm học sinh vi phạm để bảo vệ tính mạng của các em, góp phần vào việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông.”
Mặc dù đưa ra nhiều biện pháp như cảnh sát giao thông mặc thường phục để phát hiện học sinh đi xe máy, xử lý kỷ luật học sinh vi phạm… nhưng kết quả chưa được như mong muốn.
Nhìn nhận về vấn đề này, chuyên viên Nguyễn Minh Đức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, chính sự nuông chiều của nhiều gia đình khi mua xe máy, đặc biệt xe phân khối lớn cho con đã vô tình đẩy con đến với tai họa.
"Cơ quan chức năng xử phạt các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông còn chưa nghiêm, chưa thông báo kịp thời tới nhà trường cũng như phụ huynh nên hiệu quả của việc xử lý chưa cao. Hơn nữa, cha mẹ không quản lý hoặc chiều chuộng quá mức để các em sử dụng xe máy khi chưa đủ điều kiện,” ông Đức giải thích về việc "xế" học trò gia tăng.
Ông Đức cho rằng bản chất người Việt Nam rất hiền lành nhưng lại thường xảy ra xung đột với nhau khi tham gia giao thông. Đó là vì người ta không thể kiên nhẫn hơn nữa, phải buộc lòng leo lên vỉa hè khi tắc đường, kẹt xe. Ông nói: “Lỗi là do chúng ta không dự báo được trong vấn đề quản lý đô thị, là do chúng ta giáo dục ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa nghiêm”.
Muốn có văn hoá trong giao thông thì trước hết, người tham gia giao thông, dù trực tiếp hay gián tiếp phải có ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về giao thông. Bởi, ý thức là sản phẩm của giáo dục. Muốn có ý thức phải giáo dục, nên bắt đầu từ giới trẻ, phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, gia đình và cá nhân mỗi người tự cảm thấy "ngượng" khi vi phạm luật. Giáo dục bao gồm tuyên truyền vận động, khuyến khích và khen thưởng người thực hiện tốt, xử phạt nghiêm minh với mọi hành vi vi phạm…
"Chỉ khi nào xây dựng và tạo lập được văn hóa giao thông trong ý thức của mỗi người dân và cả cộng đồng thì mới có thể tạo ra được sự chuyển biến mạnh về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn," ông Đức khẳng định./.
Thông Chí - Mạnh Hùng (Vietnam+)