Ngày 31/7, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải cho biết, hiện nay, năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, giám sát gần 269.000 lượt xe buýt; trong đó đã lập biên bản 715 trường hợp vi phạm quy định hoạt động xe buýt, tăng 90% so với cùng kỳ.
Phần lớn các vi phạm bị lập biên bản ở khâu bán vé, còn lại do chốt sai quy định, chạy sai biểu đồ và dừng đỗ sai quy định, chạy sai lộ trình, thái độ phục vụ của lái phụ xe… Giải thích nguyên nhân số vụ xe buýt vi phạm tăng 90% so với cùng kỳ, ông Hải cho rằng, đó là do việc kiểm tra, giám sát được tăng cường nên đã phát hiện thêm nhiều vi phạm trước đây bị bỏ sót.
Trên thực tế, tình trạng xe buýt vi phạm Luật Giao thông vẫn còn khá phổ biến với những hiện tượng như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi hơi tùy tiện. Tình trạng trộm cắp trên xe buýt vẫn diễn biến phức tạp với 87 vụ, 123 đối tượng bị bắt giữ trên các tuyến xe buýt và điểm đỗ xe buýt trong 6 tháng đầu năm.
Việc chiếm dụng hạ tầng xe buýt, chiếm dụng lòng đường vỉa hè khá phổ biến gây khó khăn cho xe buýt ra vào điểm đón khách, nguy hiểm cho hành khách lên xuống xe, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Tại khu vực nội thành có trên 70 vị trí thường xuyên bị chiếm dụng bởi hàng rong, xe máy, ôtô, xe rác.
Mặt khác, diễn biến phức tạp của giao thông đô thị ảnh hưởng không nhỏ đến dịch vụ xe buýt, trong 6 tháng đầu năm đã có 12.022 lượt xe không thực hiện được và 691 lượt xe phải quay đầu do tắc đường. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt cũng gặp khó khăn do thiếu cơ chế chính sách cho việc hỗ trợ mua sắm phương tiện tiên tiến, thân thiện môi trường, thiếu các chính sách tạo nguồn tài chính cho vận tải công cộng hoạt động ổn định, có chất lượng, đảm bảo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là cho đội ngũ quản lý và hoạt động kiểm tra giám sát.
Hà Nội hướng tới mục tiêu mở rộng và phát triển mạng lưới tuyến lên 91 tuyến; lượng hành khách công cộng bằng xe buýt đạt 2,14 triệu lượt hành khách/ngày; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đáp ứng 15% nhu cầu đi lại vào năm 2015.
Thời gian tới, thành phố tiếp tục tổ chức và điều chỉnh mạng lưới tuyến, tăng cường năng lực vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt tại khu đô thị lõi và tới các trung tâm các huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu đô thị mới và các vùng phụ cận Hà Nội; điều chỉnh mạng lưới tuyến để tăng kết nối hiệu quả với các mô hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
Trong năm nay, dự kiến đưa thêm 5 tuyến buýt đấu thầu vào hoạt động và sắp tới chuyển đổi hình thức của 10 tuyến từ không trợ giá sang trợ giá trên cơ sở tổ chức lại mạng lưới tuyến hợp lý, mở rộng vùng phục vụ, tạo sự liên thông, liên kết và kết nối của mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục cải thiện và phát triển hạ tầng xe buýt, đưa vào các mô hình hạ tầng tiên tiến nhằm tăng cường năng lực và cải thiện chất lượng dịch vụ; bổ sung và đổi mới đoàn phương tiện hướng tới hình thành đoàn phương tiện đạt chuẩn buýt đô thị thân thiện môi trường, ưu tiên xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch và xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật; hiện đại hóa công nghệ quản lý, áp dụng công nghệ thông tin trong giám sát và điều hành; đổi mới hệ thống vé linh hoạt đa dạng, tiên tiến, giá vé hợp lý./.
Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, giám sát gần 269.000 lượt xe buýt; trong đó đã lập biên bản 715 trường hợp vi phạm quy định hoạt động xe buýt, tăng 90% so với cùng kỳ.
Phần lớn các vi phạm bị lập biên bản ở khâu bán vé, còn lại do chốt sai quy định, chạy sai biểu đồ và dừng đỗ sai quy định, chạy sai lộ trình, thái độ phục vụ của lái phụ xe… Giải thích nguyên nhân số vụ xe buýt vi phạm tăng 90% so với cùng kỳ, ông Hải cho rằng, đó là do việc kiểm tra, giám sát được tăng cường nên đã phát hiện thêm nhiều vi phạm trước đây bị bỏ sót.
Trên thực tế, tình trạng xe buýt vi phạm Luật Giao thông vẫn còn khá phổ biến với những hiện tượng như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi hơi tùy tiện. Tình trạng trộm cắp trên xe buýt vẫn diễn biến phức tạp với 87 vụ, 123 đối tượng bị bắt giữ trên các tuyến xe buýt và điểm đỗ xe buýt trong 6 tháng đầu năm.
Việc chiếm dụng hạ tầng xe buýt, chiếm dụng lòng đường vỉa hè khá phổ biến gây khó khăn cho xe buýt ra vào điểm đón khách, nguy hiểm cho hành khách lên xuống xe, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Tại khu vực nội thành có trên 70 vị trí thường xuyên bị chiếm dụng bởi hàng rong, xe máy, ôtô, xe rác.
Mặt khác, diễn biến phức tạp của giao thông đô thị ảnh hưởng không nhỏ đến dịch vụ xe buýt, trong 6 tháng đầu năm đã có 12.022 lượt xe không thực hiện được và 691 lượt xe phải quay đầu do tắc đường. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt cũng gặp khó khăn do thiếu cơ chế chính sách cho việc hỗ trợ mua sắm phương tiện tiên tiến, thân thiện môi trường, thiếu các chính sách tạo nguồn tài chính cho vận tải công cộng hoạt động ổn định, có chất lượng, đảm bảo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là cho đội ngũ quản lý và hoạt động kiểm tra giám sát.
Hà Nội hướng tới mục tiêu mở rộng và phát triển mạng lưới tuyến lên 91 tuyến; lượng hành khách công cộng bằng xe buýt đạt 2,14 triệu lượt hành khách/ngày; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đáp ứng 15% nhu cầu đi lại vào năm 2015.
Thời gian tới, thành phố tiếp tục tổ chức và điều chỉnh mạng lưới tuyến, tăng cường năng lực vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt tại khu đô thị lõi và tới các trung tâm các huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu đô thị mới và các vùng phụ cận Hà Nội; điều chỉnh mạng lưới tuyến để tăng kết nối hiệu quả với các mô hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
Trong năm nay, dự kiến đưa thêm 5 tuyến buýt đấu thầu vào hoạt động và sắp tới chuyển đổi hình thức của 10 tuyến từ không trợ giá sang trợ giá trên cơ sở tổ chức lại mạng lưới tuyến hợp lý, mở rộng vùng phục vụ, tạo sự liên thông, liên kết và kết nối của mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục cải thiện và phát triển hạ tầng xe buýt, đưa vào các mô hình hạ tầng tiên tiến nhằm tăng cường năng lực và cải thiện chất lượng dịch vụ; bổ sung và đổi mới đoàn phương tiện hướng tới hình thành đoàn phương tiện đạt chuẩn buýt đô thị thân thiện môi trường, ưu tiên xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch và xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật; hiện đại hóa công nghệ quản lý, áp dụng công nghệ thông tin trong giám sát và điều hành; đổi mới hệ thống vé linh hoạt đa dạng, tiên tiến, giá vé hợp lý./.
Tuyết Mai (TTXVN)