Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quânđạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuấtkhẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.
Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Arập Thốngnhất là ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kimngạch trên 30 triệu USD. Ngoài ra còn có năm thị trường đạt kim ngạch trên10 triệu USD tính đến hết tháng Tư là Ai Cập (18,93 triệu USD),Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (18,33 triệuUSD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).
Ấn Ðộ, Các TiểuVương quốc Ả rập Thống nhất, Italy, Singapore, Tây Ban Nha là những thịtrường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%.Có sáu thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trườngIndonesia với tỷ lệ -95,26%.
Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, vớithói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ănnhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất(UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp ViệtNam. Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soátđơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đâylà những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên,Vụ Xuất Nhập khẩu lưu ý để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanhnghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, nhữngnhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhấtđể hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE./.