Ngày 3/3, Hội chợ Triển lãm Thực phẩm và Đồ uống quốc tế Foodex Japan 2015 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Chiba.
Hội chợ năm nay thu hút hơn 2.800 doanh nghiệp lớn nhỏ đến từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tham dự sân chơi tầm cỡ quốc tế này, 17 doanh nghiệp và hiệp hội ở Việt Nam đã mang đến các sản phẩm thế mạnh như trái cây đặc sản, hàng rau củ, thủy sản, hạt điều chế biến, lương thực chế biến từ gạo, nước chấm đặc sản Phú Quốc, các loại bánh và đồ uống từ trái cây…
Với diện tích 126m2, Khu gian hàng Việt Nam năm nay được trình bày bắt mắt và có nhiều thay đổi so với các năm trước.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng cho biết Bộ Nông nghiệp và các công ty giới thiệu khá phong phú những sản phẩm, mặt hàng thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực này.
Đại sứ đánh giá cao công tác chuẩn bị của đoàn doanh nghiệp Việt Nam.
Đại sứ cho biết: “Sự quảng bá của Việt Nam đã có những điểm nổi bật hơn những năm trước. Qua chuyến thăm quan khu gian hàng, tôi cũng thấy là bắt đầu có những khách hàng, đối tác của Nhật Bản đến tìm hiểu, quan tâm đến những sản phẩm của Việt Nam."
Đối với Việt Nam, Foodex Japan là sự kiện lớn và quan trọng hàng đầu đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống trên thế giới.
Đây được cho là cơ hội để quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản, một thị trường có sức tiêu thụ lớn.
Tuy nhiên, do Nhật Bản là thị trường có những đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, việc hàng hoá của Việt Nam có thể thâm nhập được vào thị trường này hay không phụ thuộc nhiều vào nỗ lực gây dựng niềm tin và nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam.
Theo ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agritrade), Nhật Bản là một thị trường khó tính, đòi hỏi cao về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên, nếu biết tận dụng cơ hội và quản lý chặt về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm thì đây là một thị trường rất tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của mình.
Ông Dự chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn là doanh nghiệp trước hết là phải sản xuất theo tiêu chuẩn sạch Vietgap và Global gap. Cần phải hạn chế sử dụng các sản phẩm thuốc trừ sâu và các loại thuốc kích thích."
Ông phân tích thêm: "Về mặt bao bì, các doanh nghiệp cần đặc biệt coi trọng quy chuẩn quốc tế. Về phía các nhà quản lý thì phải làm thật chặt chẽ khâu kiểm soát động thực vật để loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn không uy tín để giữ thị trường."
Là một doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất, chế biến và tiêu thụ rau củ quả, Tổng công ty rau quả, nông sản Vegetexco Việt Nam mang đến hội chợ những sản phẩm như rau, quả đóng hộp, hạt điều và các sản phẩm thế mạnh khác.
Doanh nghiệp này cũng bày tỏ quyết tâm rất lớn trước những thách thức và cơ hội mở cho hàng hoá Việt Nam.
Giám đốc Vegetexco Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình, khẳng định Vegetexco sẽ cố gắng để đáp ứng yêu cầu về chất lượng của thị trường Nhật Bản.
Công ty đã nhập vào Nhật Bản rất nhiều các mặt hàng như rau tươi, rau đông lạnh và các sản phẩm thế mạnh khác như hạt điều, hạt tiêu.
Ông Bình cho biết doanh nghiệp của ông sẽ kiên trì hướng đi mà ở đó doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng với các đối tác Nhật Bản, những nhà đầu tư hay doanh nghiệp, kết hợp Việt Nam, sử dụng các thế mạnh của Nhật Bản về công nghệ, kỹ thuật và quản lý cộng với tiềm năng của Việt Nam về sản xuất nguyên liệu, lao động trẻ, năng động và có hoài bão, từ đó sẽ tạo ra được những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng Nhật Bản và các thị trường khó tính trên thế giới.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng Hội chợ năm nay sẽ thành công và thu hút được nhiều đối tác Nhật Bản quan tâm.
Hội chợ Foodex Japan 2015 diễn ra từ 3-6/3. Hội chợ dự kiến thu hút khoảng 80.000 lượt khách đến tham quan, giao dịch và ký kết hợp đồng./.