Phát biểu tại Gala Dinner “Bốn quốc gia - Một điểm đến” do Hãng Hàng khôngQuốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức ở thành phố Nagoya, thủ phủ tỉnhAichi, ông Omura cho biết: “Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam là những điểmđến rất hấp dẫn đối với nhiều du khách và nhiều người Nhật đã tới thăm các nướcnày.”
Đánh giá về hợp tác kinh tế giữa tỉnh Aichi và Việt Nam, ông Omura chobiết quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và giới doanh nghiệp tỉnh Aichi đang ngàycàng phát triển. Hiện nay, có khoảng 60 doanh nghiệp của tỉnh này đang kinhdoanh tại Việt Nam.
Theo ông Omura, năm 2008, chính quyền tỉnh Aichi và Bộ Kế hoạch và Đầu tưViệt Nam đã ký biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế và đầu tư giữacác doanh nghiệp của tỉnh này và Việt Nam.
Về hoạt động giao lưu giữa hai nước, theo ông Omura, trong những năm gầnđây, số lượng sinh viên Việt Nam học tại các trường đại học của tỉnh Aichi đangngày càng tăng. Ông cũng bày tỏ hy vọng Vietnam Airlines sẽ tăng số lượng chuyếnbay giữa tỉnh Aichi và Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy các hoạt động giao lưugiữa hai nước.
Về phần mình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn PhúBình đã bày tỏ sự vui mừng về mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam của tỉnhAichi. Ông cho rằng mong muốn đó “đã được thể hiện không chỉ qua lời nói mà cònqua các hành động cụ thể như nhiều doanh nghiệp lớn đóng ở tỉnh Aichi đã đầu tưvào Việt Nam và số lượng du khách từ tỉnh này tới Việt Nam đang tăng nhanh.”
Đại sứ nhấn mạnh từ Việt Nam, các du khách Nhật Bản có thể tới nhiều nướckhác trong khu vực như Campuchia, Lào và Myanmar.
Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Văn phòng Đại diện Vietnam Airlines tại NhậtBản, cho biết hãng đang chuẩn bị kế hoạch về sản phẩm, hoạt động bán hàng vàtiếp thị cho năm 2012 với những dự đoán lạc quan về lượng khách từ Nhật Bản đếnCampuchia, Lào và Myanmar.
Để thu hút du khách từ tỉnh Aichi tới Việt Nam, ông Ngô Hà Nam, Giám đốcChi nhánh Vietnam Airlines tại Nagoya, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôisẽ tập trung thực hiện hai biện pháp chính là mở rộng thị trường nguồn (thịtrường xuất phát từ Nagoya) và thị trường điểm đến. Cùng với tỉnh Aichi, chúngtôi sẽ mở rộng thị trường ra các tỉnh lân cận. Với các biện pháp này, chúng tôihy vọng số lượng khách Nhật Bản tới Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.”
Gala Dinner “Bốn quốc gia - Một điểm đến” là một trong những hoạt động củaVietnam Airlines nhằm quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt Nam tại thành phố Nagoyanói riêng và Nhật Bản nói chung.
Cũng tại thành phố này, trong hai ngày 10-11/10, Vietnam Airlines đã tổchức Vietnam Roadshow 2011 và hội thảo “Bốn quốc gia - Một điểm đến” nhằm quảngbá hình ảnh của bốn nước Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar tại Nhật Bản.
Nằm trên đảo Honshu, thành phố Nagoya là trung tâm của vùng đô thị Chukyolớn thứ ba Nhật Bản, với dân số ước khoảng 8,74 triệu người và diện tích326,45km2. Khu vực Nagoya mở rộng chiếm tới 1% trong tổng GDP của toàn thế giới.
Tháng Chín năm ngoái, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ôngYukihisa Hirano, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Sân bay Quốc tế miềnTrung (Centrair), làm lãnh sự danh dự của Việt Nam tại thành phố Nagoya. Trongkhuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản năm ngoái, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũngđã tới thăm thành phố này./.