Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa chỉ định Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương (VietinBank) phục vụ cho Dự án "Mô hình trường học mới tại Việt Nam" do Quỹ hỗ trợ phát triển giáo dục toàn cầu (GPE) ủy thác qua Ngân hàng Thế giới (WB) viện trợ không hoàn lại trị giá 86,4 triệu USD.
Được biết, mô hình trường học mới sẽ áp dụng thí điểm tại 6 tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Hoà Bình, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắk Lắk trong vòng 3 năm từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2015.
Phương thức thực hiện "Mô hình trường học mới" sẽ áp dụng đổi mới chất lượng giảng dạy và học tập theo hình thức giáo viên phải tự trau dồi, nâng cao trình độ; học sinh sẽ không thụ động mà bắt buộc phải có sự trao đổi, tư duy với giáo viên và các bạn cùng lớp.
Đối với các trường có đông học sinh là đồng bào dân tộc, bên cạnh việc chú trọng giảng dạy song ngữ (tiếng Việt và tiếng dân tộc) sẽ đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ, vận động trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn đến lớp.
Bên cạnh đó, mô hình sẽ đảm bảo các mục tiêu giáo dục có thể đạt được sự đồng đều giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền và cho các đối tượng khó khăn.
Ngoài ra, mô hình trường học mới cũng sẽ áp dụng những thành tựu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy ở một số nước tiên tiến trên thế giới để đảm bảo đến năm 2015, tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và con em các dân tộc thiểu số được đi học và hoàn thành giáo dục tiểu học bắt buộc, miễn phí và có chất lượng./.
Được biết, mô hình trường học mới sẽ áp dụng thí điểm tại 6 tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Hoà Bình, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắk Lắk trong vòng 3 năm từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2015.
Phương thức thực hiện "Mô hình trường học mới" sẽ áp dụng đổi mới chất lượng giảng dạy và học tập theo hình thức giáo viên phải tự trau dồi, nâng cao trình độ; học sinh sẽ không thụ động mà bắt buộc phải có sự trao đổi, tư duy với giáo viên và các bạn cùng lớp.
Đối với các trường có đông học sinh là đồng bào dân tộc, bên cạnh việc chú trọng giảng dạy song ngữ (tiếng Việt và tiếng dân tộc) sẽ đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ, vận động trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn đến lớp.
Bên cạnh đó, mô hình sẽ đảm bảo các mục tiêu giáo dục có thể đạt được sự đồng đều giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền và cho các đối tượng khó khăn.
Ngoài ra, mô hình trường học mới cũng sẽ áp dụng những thành tựu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy ở một số nước tiên tiến trên thế giới để đảm bảo đến năm 2015, tất cả trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và con em các dân tộc thiểu số được đi học và hoàn thành giáo dục tiểu học bắt buộc, miễn phí và có chất lượng./.
Thúy Hà (Vietnam+)