Theo Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), EU và Việt Nam đã bắt đầu đàm phán chính thức về Hiệp định thương mại tự do sau khi hoàn thành việc chuẩn bị để có được một sự hiểu biết chung về những vấn đề chính được đề cập trong thỏa thuận ngày thứ 7 tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-EU lần thứ 2 tại Phnom Penh-Campuchia.
Theo EuroCham, hai bên sẽ đưa ra một loạt các vấn đề bao gồm cả việc xóa bỏ hàng rào thuế quan, tăng cường thương mại trong dịch vụ và giải quyết các rào cản phi thuế quan, đồng thời đạt được một thỏa thuận rộng hơn về quyền sở hữu trí tuệ và sự cạnh tranh trong các thị trường khác.
Thỏa thuận này đánh dấu sự bắt đầu của tiến trình đàm phán chính thức. Ủy ban châu Âu sẽ tham khảo ý kiến các nước thành viên của EU trước khi có thể khởi động vòng đàm phán chính thức với Việt Nam.
Sau Singapore và Malaysia, Việt Nam là nước thứ ba trong ASEAN mà EU tiến hành đàm phán về thương mại tự do.
Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham cho rằng, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU được ký kết, FDI của EU sẽ tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng.
Các doanh nghiệp châu Âu ngày càng nhận thấy Việt Nam như cửa ngõ của ASEAN, thậm chí là trụ sở chính để từ đó họ có thể phục vụ hiệu quả cho thị trường ASEAN và các nước lánh giềng như Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ./.
Theo EuroCham, hai bên sẽ đưa ra một loạt các vấn đề bao gồm cả việc xóa bỏ hàng rào thuế quan, tăng cường thương mại trong dịch vụ và giải quyết các rào cản phi thuế quan, đồng thời đạt được một thỏa thuận rộng hơn về quyền sở hữu trí tuệ và sự cạnh tranh trong các thị trường khác.
Thỏa thuận này đánh dấu sự bắt đầu của tiến trình đàm phán chính thức. Ủy ban châu Âu sẽ tham khảo ý kiến các nước thành viên của EU trước khi có thể khởi động vòng đàm phán chính thức với Việt Nam.
Sau Singapore và Malaysia, Việt Nam là nước thứ ba trong ASEAN mà EU tiến hành đàm phán về thương mại tự do.
Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham cho rằng, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU được ký kết, FDI của EU sẽ tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng.
Các doanh nghiệp châu Âu ngày càng nhận thấy Việt Nam như cửa ngõ của ASEAN, thậm chí là trụ sở chính để từ đó họ có thể phục vụ hiệu quả cho thị trường ASEAN và các nước lánh giềng như Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ./.
Liên Phương (TTXVN)