Theo Tổng lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh, người sẽ mang "Nghi lễmùa Xuân" đến với khán giả Việt Nam lần này là biên đạo múa Jean-ClaudeGallotta. Ông là giám đốc Trung tâm vũ kịch quốc gia Grenoble (CCN) và từ đầunhững năm 1980 đã được coi là một trong những đại diện ưu tú nhất của nghệ thuậtmúa đương đại Pháp.
Phong cách Gallotta ảnh hưởng từ những năm tháng học tạiCunningham. Ông tập trung vào những đường nét tinh khiết và rõ nét trong chuyểnđộng tập thể.
Trong những năm gần đây, các bài biểu diễn của Gallotta thường sửdụng các nhóm vũ công ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhằm nhấn mạnh đường nét cơ thểvà những nét độc đáo của mỗi nghệ sỹ. Hơn nữa, ông cũng quan tâm đến kinh nghiệmcủa người biểu diễn hơn là những yếu tố thuần túy về kỹ thuật cũng như hình thể.
Và trong các bài biểu diễn của mình, Gallotta thường ít khi xuất hiện trên sânkhấu mà thường chỉ đạo các vũ công như một nhạc trưởng của dàn nhạc giao hưởng.
Khi dựng lại vở ballet được sáng tác ở Paris cách đây đúng 100 năm, Gallotta vẫngiữ nguyên nền nhạc gốc của Stravinsky, phần nhạc do đích thân nhà soạn nhạc chỉhuy và ghi âm, nhưng lần này bảy nữ diễn viên múa sẽ lần lượt vào vai "Thánh Nữ."
"Nghi lễ mùa Xuân" rộn ràng, đầy nhiệt huyết, sẽ được bắt đầu bằng hai chươngngắn: "Tumulte" để lắng nghe sự tĩnh lặng mộc mạc của điệu múa, và "Pour Igor" múađơn tưởng nhớ nhà soạn nhạc.
Ngay từ lần đầu tiên ra mắt với khán giả vào ngày 18/5/1913 tại nhà hátChamps-Élysées (Paris), vở múa này đã vấp phải một làn sóng chỉ trích khá dữdội, tạo nên một "scandal" trong giới nghệ thuật Phương Tây lúc bấy giờ vìđã đi ngược lại với toàn bộ những khuôn mẫu về nghệ thuật múa ballet trước đó.
Từkinh nghiệm trong hai vở ballet trước của mình là "L'oiseau de feu" (Con chimlửa) và "Petrouchka," Stravinsky đã tiếp tục đào sâu khám phá và áp dụng vào vở"Nghi lễ mùa Xuân."
Trong đêm biểu diễn đó có mặt hai nhà soạn nhạc nổi tiếng làClaude Debussy và Maurice Ravel, ngoài ra cũng có nhiều tri thức góp mặt.
Tuyrằng những người này đã bị cuốn hút bởi giai điệu cũng như cách thể hiện độc đáocủa vở múa, nhưng đa số những người có mặt lại cảm thấy bị xúc phạm và nổi giận,chẳng mấy chốc khán phòng trở thành một nơi ẩu đả.
Các nhà phê bình đã gọi tênvở múa này là "Massacre du Printemps" (Cuộc thảm sát mùa Xuân) như một lời mỉamai cho những cách tân của Stravinsky.
Chính những chỉ trích và chế diễu đó đãlàm nhà soạn nhạc người Nga suy sụp và đổ bệnh, ông đã phải dành 6 tuần trongmột nhà thương tại Neuilly-sur-Seine. Phải đến tận năm 1914, tác phẩm mới nhậnđược sự ủng hộ của khán giả, sau một đêm diễn tại Paris.
"Nghi lễ mùa Xuân" là một địa chỉ chính xác cho những ai đang muốn đi tìm khaisinh cho âm nhạc đương đại, bản nhạc đã trở thành một tác phẩm nền tảng của nềnâm nhạc hiện đại.
Có người đã nói rằng, không khó để hình dung niềm kinh ngạctrong một thế giới mà nền mỹ học văn minh hóa đang cạn kiệt và hấp hối./.