Tình trạng khoảng 400 xe tải vận chuyển hàng hoa quả xuất khẩu như dưa hấu, thanh long, chuối... luôn bị ùn tắc từ khu vực Pắc Luống đến cửa khẩu Tân Thanh dài gần 3km để chờ đợi đến lượt đã kéo dài từ đầu tháng 4/2011 đến nay nhưng chưa thể giải quyết được do chính doanh nghiệp tự gây khó khăn cho nhau.
Thượng úy Ninh Văn Bình, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh cho biết, từ ngày 21/2/2011, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn đã khởi công đấu nối đoạn đường dài 50m giữa Khu vực Tân Thanh với Pò Chài (Trung Quốc) dự kiến đến 30 tháng 4 sẽ hoàn thành 2 làn đường xuất và nhập nhưng đến ngày 10/4, đoạn đầu nối này mới hoàn thành 50% công việc.
Cùng thời điểm, đoạn đường nối từ Quốc lộ 4A vào Cửa khẩu Tân Thanh cũng đang thi công nâng cấp càng làm cho tình trạng ùn tắc tăng thêm. Đã một tháng qua, Trạm Biên phòng Tân Thanh phải thường xuyên có các cuộc trao đổi trực tiếp với Trạm Biên phòng Pò Chài (Trung Quốc) hàng ngày để trao đổi thông tin, đưa ra các giải pháp xử lý tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu.
Hai bên thống nhất trong khi đoạn đường đấu nối chưa hoàn thành thì mỗi bên luân phiên mở cổng trong thời gian 30 phút để cùng thông xe qua lại hai cửa khẩu; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Đội bảo vệ của Công ty Sài Gòn Tân Thanh sắp xếp mỗi ngày khoàng 500 xe tải, hàng nghìn lượt xe dịch vụ khác vào khu vực Tân Thanh.
Ông Trần Văn Nghĩa, Chi cục phó Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết thủ tục giải quyết một bộ hồ sơ xuất khẩu hàng hoa quả qua cửa khẩu Tân Thanh từ 2 đến 5 phút/bộ hồ sơ. Bãi kiểm hóa do Hải quan Tân Thanh quản lý chỉ đáp ứng trên 100 xe, trong khi đó lượng xe xuất khẩu đến Tân Thanh khoảng 500 đến 600 xe mỗi ngày. Từ đầu tháng 4, Hải quan Tân Thanh hoàn thành thủ tục cho gần 300 xe xuất khẩu. Như vậy hàng ngày vẫn có hơn 200 xe (tương đương 4.000 tấn hoa quả) phải đọng lại tại Cửa khẩu Tân Thanh.
Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2011 đến nay, tại Khu vực Tân Thanh lại xảy ra tình trạng ùn tắc hàng xuất khẩu với số lượng lớn và thời gian kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu của đợt ùn tắc này là do cùng một lúc tại Khu vực Cửa khẩu Tân Thanh cùng thi công công trình hạ tầng.
Chục năm qua, tỉnh trạng ùn tắc hàng xuất khẩu luôn xảy ra tại Cửa khẩu Tân Thanh vào 4 tháng đầu năm; do Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn thiếu tính toàn, quyết định đầu tư thi công công trình vào đúng thời gian hàng hóa xuất khẩu nhiều nhất nên càng làm nóng thêm tình trạng bế đọng hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu.
Chỉ lùi thời gian thi công lại sau một tháng thì tình trạng ùn tắc sẽ không nóng lên như hiện nay, làm thiệt hại lớn cho hàng nghìn doanh nghiệp và chủ hàng tham gia xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Tân Thanh./.
Thượng úy Ninh Văn Bình, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh cho biết, từ ngày 21/2/2011, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn đã khởi công đấu nối đoạn đường dài 50m giữa Khu vực Tân Thanh với Pò Chài (Trung Quốc) dự kiến đến 30 tháng 4 sẽ hoàn thành 2 làn đường xuất và nhập nhưng đến ngày 10/4, đoạn đầu nối này mới hoàn thành 50% công việc.
Cùng thời điểm, đoạn đường nối từ Quốc lộ 4A vào Cửa khẩu Tân Thanh cũng đang thi công nâng cấp càng làm cho tình trạng ùn tắc tăng thêm. Đã một tháng qua, Trạm Biên phòng Tân Thanh phải thường xuyên có các cuộc trao đổi trực tiếp với Trạm Biên phòng Pò Chài (Trung Quốc) hàng ngày để trao đổi thông tin, đưa ra các giải pháp xử lý tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu.
Hai bên thống nhất trong khi đoạn đường đấu nối chưa hoàn thành thì mỗi bên luân phiên mở cổng trong thời gian 30 phút để cùng thông xe qua lại hai cửa khẩu; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Đội bảo vệ của Công ty Sài Gòn Tân Thanh sắp xếp mỗi ngày khoàng 500 xe tải, hàng nghìn lượt xe dịch vụ khác vào khu vực Tân Thanh.
Ông Trần Văn Nghĩa, Chi cục phó Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết thủ tục giải quyết một bộ hồ sơ xuất khẩu hàng hoa quả qua cửa khẩu Tân Thanh từ 2 đến 5 phút/bộ hồ sơ. Bãi kiểm hóa do Hải quan Tân Thanh quản lý chỉ đáp ứng trên 100 xe, trong khi đó lượng xe xuất khẩu đến Tân Thanh khoảng 500 đến 600 xe mỗi ngày. Từ đầu tháng 4, Hải quan Tân Thanh hoàn thành thủ tục cho gần 300 xe xuất khẩu. Như vậy hàng ngày vẫn có hơn 200 xe (tương đương 4.000 tấn hoa quả) phải đọng lại tại Cửa khẩu Tân Thanh.
Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm 2011 đến nay, tại Khu vực Tân Thanh lại xảy ra tình trạng ùn tắc hàng xuất khẩu với số lượng lớn và thời gian kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu của đợt ùn tắc này là do cùng một lúc tại Khu vực Cửa khẩu Tân Thanh cùng thi công công trình hạ tầng.
Chục năm qua, tỉnh trạng ùn tắc hàng xuất khẩu luôn xảy ra tại Cửa khẩu Tân Thanh vào 4 tháng đầu năm; do Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn thiếu tính toàn, quyết định đầu tư thi công công trình vào đúng thời gian hàng hóa xuất khẩu nhiều nhất nên càng làm nóng thêm tình trạng bế đọng hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu.
Chỉ lùi thời gian thi công lại sau một tháng thì tình trạng ùn tắc sẽ không nóng lên như hiện nay, làm thiệt hại lớn cho hàng nghìn doanh nghiệp và chủ hàng tham gia xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Tân Thanh./.
Hoàng Văn Toàn (TTXVN/Vietnam+)