Đúng như lời hẹn ước từ Apple, ngày 10/4, Apple Watch đã chính thức được bán ra đồng thời khởi động một quá trình mới của thị trường thiết bị đeo thông minh đang khá ảm đạm.

Dưới đây là những sự kiện công nghệ nổi bật trong tuần qua:

Apple Watch khởi động quá trình "hâm nóng" thị trường thiết bị đeo tay

Apple mới chính thức cho phép người tiêu dùng đặt hàng trước mẫu đồng hồ thông minh, Apple Watch và mẫu máy tính MacBook mới 12 inch trên trang Apple Store và ứng dụng Store trên iPhone và iPad.

Trước đây, các khách hàng có thể nhấp chọn “favorite” (ưa thích) khi lựa chọn các mẫu đồng hồ ưa thích trong bộ ba đồng hồ thông minh Apple Watch cùng các loại dây đeo thời trang và giờ đây, họ có thêm quyền được đặt mua trước qua mạng.

Đây cũng là lần đầu tiên, một sản phẩm mới của Apple không được bán trực tiếp tại cửa hàng bán lẻ mà phải qua đặt hàng trực tuyến. Và nhiều khả năng mô hình bán hàng này sẽ được Apple nhân rộng ra các sản phẩm khác trong tương lai khi mới đây trưởng bộ phận bán lẻ của Apple, bà Angela Ahrendts đã phát đi một bản lưu ý tới các nhân viên, trong đó yêu cầu các nhân viên bán lẻ Apple khuyến khích khách hàng mua Apple Watch và MacBook mới trực tuyến thay vì "ăn chực, nằm chờ" mua hàng như trước đây với các sản phẩm iPhone, iPad.

Apple Watch sẽ có sẵn để thử, nhưng không mang về nhà, tại các cửa hàng Apple Stores và một vài đại lý ủy quyền tại các quốc gia, vùng lãnh thổ bán ra lần đầu là Australia, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hong Kong, Nhật Bản, Anh và Mỹ khi các cửa hàng này mở cửa vào đầu giờ sáng nay 10/4.

Giới phân tích thị trường công nghệ dự báo Apple sẽ bán được 1 triệu chiếc đồng hồ Apple Watch trong tuần đầu tiên mở bán và thực tế là ngay trong những giờ đầu tiên được bán ra, trang bán hàng trực tuyến của Apple đã phải liên tục điều chỉnh lịch giao hàng của các mẫu đồng hồ. Rõ ràng, giữa lúc thị trường thiết bị đeo thông minh đang khá ảm đạm thì sự xuất hiện, tuy hơi muộn của Apple Watch vẫn có một sức hút khá lớn và đây chính là "ngòi nổ" kích hoạt một quá trình "hâm nóng" thị trường.

Apple Watch được giới thiệu với công chúng lần đầu vào tháng Chín năm ngoái cùng với iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Đồng hồ thông minh này có ba phiên bản chính là Apple Watch Sport, Apple Watch và Apple Watch Edition vàng 18-karat.

Giá bán khởi điểm ở mức 349 USD cho phiên bản phổ thông Apple Watch Sport và lên tới 17.000 USD cho phiên bản cao cấp nhất Apple Watch Edition.

Apple Watch làm việc với iPhone 5, iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Thổ Nhĩ Kỳ chặn truy cập mạng xã hội, Youtube vì đăng hình con tin

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/4 đã ra lệnh chặn truy cập các mạng xã hội và Youtube từ nước này nhằm ngăn việc đăng hình ảnh một vụ bắt cóc con tin.

Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch trấn áp mạng xã hội từ chính quyền theo đường lối cứng rắn của Thổ Nhĩ Kỳ. Lệnh cấm trên được đưa ra sau khi các trang mạng xã hội như Twitter và YouTube đăng hình ảnh một công tố viên bị bắt giữ làm con tin bởi các chiến binh của nhóm khủng bố Mặt trận Cách mạng giải phóng dân tộc (DHKP-C), trong vụ tấn công trụ sở tòa án ở Istanbul hôm 31/3 vừa qua.

Trước đó hồi tháng Ba năm ngoái, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra lệnh chặn truy cập các trang mạng xã hội trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử địa phương ở nước này.

Các trang web mạng xã hội cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án, mặc dù vẫn tuân thủ phán quyết của tòa.

Vừa ra mắt, YouTube Kids đã bị cáo buộc gây hại cho trẻ em


Một nhóm tập hợp đại diện các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và vận động bảo vệ trẻ em của Mỹ hôm 7/4 đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) để hối thúc cơ quan này có các biện pháp kiểm tra và siết chặt quản lý với ứng dụng YouTube Kids dành cho trẻ em của Google, với cáo buộc "Gã khổng lồ" tìm kiếm đang lợi dụng ứng dụng này cho các chiến thuật quảng cáo bất hợp pháp.

Nhóm liên minh trên bao gồm Trung tâm Dân chủ kỹ thuật số, Tổ chức giám sát tiêu dùng, Học viện trẻ em Mỹ, tổ chức Adolescent Psychiatry cùng một số tổ chức khác đã cùng nhau nộp đơn khiếu nại lên FTC và cho rằng dịch vụ video trực tuyến mới của Google đang cố gắng lợi dụng lỗ hổng trong chính sách phát triển cho trẻ em và vi phạm các biện pháp quản lý quảng cáo để bảo vệ trẻ em xem truyền hình.

Theo tờ Washington Post, FTC cho biết họ đã nhận được đơn khiếu nại và sẽ xem xét.

Google đã tung ra ứng dụng video trực tuyến Youtube Kids vào tháng Hai cho các thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS và Android.

Theo giới thiệu của Google, dịch vụ này nhằm cung cấp một môi trường xem video trực tuyến an toàn cho trẻ em và ngăn chặn các video không phù hợp. Để đạt được mục tiêu đó, Google đã thông qua YouTube và lọc bỏ đi bất kỳ nội dung không phù hợp nhằm trực tiếp vào trẻ em. Chế độ kiểm soát của cha mẹ cũng được đi kèm với ứng dụng này để giúp các bậc phụ huynh kiểm soát được các nội dung phù hợp lứa tuổi của trẻ em và giới hạn thời gian xem.

Singtel mua lại công ty dịch vụ an ninh mạng của Mỹ Trustwave

Theo Channel NewsAsia ngày 8/4, Tập đoàn viễn thông của Singapore Singtel vừa bỏ ra 810 triệu USD để mua lại Công ty dịch vụ an ninh mạng của Mỹ là Trustwave.

Singtel cho hay thương vụ này sẽ giúp họ nắm giữ 98% cổ phần tại Trustwave và là một động thái tích cực để tăng cường khả năng bảo mật mạng trên phạm vi toàn cầu.

Sau khi được mua lại, Trustwave sẽ tiếp tục hoạt động như một đơn vị kinh doanh độc lập, trong khi tận dụng cơ sở vật chất cũng như các chiến dịch tiếp thị đang có của Tập đoàn Singtel.

Mặt khác, đại diện của Singtel cũng cho biết rằng việc tiếp quản Trustwave sẽ mở rộng danh mục giải pháp điện toán đám mây hiện tại của hãng, cải thiện năng lực đáp ứng nhu cầu dịch vụ quản trị an ninh của Trustwave tại khu vực Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương.

Hiện tại, giá trị doanh nghiệp của Trustwave ước tính vào khoảng 850 triệu USD. Ngoài 98% số lượng cổ phần đã rơi vào tay Singtel thì Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Trustwave là Robert J McCullen nắm giữ 2%.

Dự kiến, các thủ tục của giao dịch mua bán này sẽ được hoàn tất trong vòng từ 3-6 tháng.

Mạng LinkedIn bạo chi 1,5 tỷ USD mua trang giáo dục trực tuyến

Mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn vừa thông báo hoàn tất thương vụ mua lại Lynda.com, một trang mạng giáo dục trực tuyến, có giá trị lên tới 1,5 tỷ USD.

Đây là một bước đi táo bạo của mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất thế giới nhằm vào thị trường giáo dục kỹ năng nghề nghiệp.

Lynda.com là công ty giáo dục trực tuyến được thành lập năm 1995, bởi hai chuyên gia giáo dục Lynda Weinman và Bruce Heavin. Lynda.com từ lâu đã được biết tới là trang mạng uy tín cung cấp các học liệu trực tuyến về các chủ đề kỹ năng nghề nghiệp như Photoshop, HTML cơ bản, CSS, phương thức quản lý.

Theo thông cáo của hai công ty, thương vụ mua bán-sáp nhập này có giá trị 1,5 tỷ USD, trong đó 52% được chi trả bằng tiền mặt còn lại là cổ phiếu. Sau khi hoàn thành quá trình sáp nhập, các nhân viên của Lynda.com sẽ được biên chế vào LinkedIn.

Trong một bài đăng blog giải thích về thương vụ thâu tóm trên, giám đốc điều hành LinkedIn, Jeff Weiner nói thương vụ sẽ giúp công ty này tiến gần hơn mục tiêu kết nối người tìm việc với công việc, bằng cách cung cấp quyền tiếp cận công bằng hơn của người lao động với hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các kỹ năng thu được.

Doanh số máy tính cá nhân toàn cầu giảm quý thứ 9 liên tiếp


Theo công ty nghiên cứu Gartner Inc (Mỹ), doanh số bán máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý 1/2015 đạt 71,7 triệu chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2014 và là quý giảm thứ chín kể từ năm 2012.

Gartner cho hay mức giảm hai con số của doanh số bán máy tính để bàn được bù đắp một phần nhờ doanh số máy tính xách tay và máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows tăng.

Nhà phân tích Mikako Kitagawa của Gartner cho rằng doanh số PC toàn cầu trong quý 1/2015 ở mức thấp nhất kể từ quý 2/2009 trong bối cảnh giới doanh nghiệp giảm tốc độ mua sắm máy tính để bàn trong danh mục mua sắm văn phòng phẩm và người tiêu dùng ngày càng dốc hầu bao cho các dòng máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Trong khi đó, một công ty nghiên cứu thị trường khác là International Data Corp. (IDC) cho hay doanh số PC toàn cầu trong quý 1/2015 cũng giảm nhưng ở mức 6,7% xuống còn 68,5 triệu chiếc.

Theo IDC, kết quả này vượt qua cả dự đoán “thận trọng” của IDC nhưng triển vọng doanh số PC vẫn phụ thuộc nhiều vào giá bán sản phẩm trong bối cảnh nhu cầu đối với các sản phẩm giá cao vẫn còn thấp.

Theo Gartner và IDC, Lenovo Group Ltd. vẫn là doanh nghiệp số một về doanh số PC trên thị trường thế giới, trong khi vị trí á quân thuộc về Hewlett-Packard Co cho dù hãng này dẫn đầu thị trường Mỹ./.