Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng, nhận thức của người dân, doanh nghiệp về cộng đồng ASEAN hiện vẫn hạn chế. Đặc biệt, với các doanh nghiệp, tâm lý chung hiện tại vẫn chỉ hướng tới những thị trường xa mà chưa chú trọng tới các nước trong khu vực.

Nhận định trong hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Phó Thủ tướng dẫn lại con số của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, hiện chỉ 10% các doanh nghiệp tranh thủ được cam kết trong cộng đồng ASEAN.

Theo Phó Thủ tướng, trong khi các doanh nghiệp ở các nước rất quan tâm tới thị trường khu vực để phát triển thì doanh nghiệp Việt Nam lại chưa quan tâm nhiều.

"Tâm lý chung của các doanh nghiệp là quan tâm tới các thị trường ở xa như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ," Phó Thủ tướng nói.

Về vấn đề này, theo Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức tuyên truyền trong thời gian qua nhưng thông tin tới doanh nghiệp vẫn khá thụ động. Điều này theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chính là điểm khác biệt với doanh nghiệp các nước.

"Tình trạng hiện tại vẫn là doanh nghiệp chờ thông tin. Đó là sự khác biệt trong các nước ASEAN. Các nước khác, doanh nghiệp rất chủ động tìm hiểu thông tin," Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Đây là vấn đề trong Phó Thủ tướng là vấn đề rất cần quan tâm trong thời gian tới bởi việc thành lập cộng đồng ASEAN đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp các nước.

Trước đó, ngày 22/11, các nhà lãnh đạo ASEAN đã ký Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về "Thành lập Cộng đồng ASEAN" với sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo các nước đối tác, đối thoại của ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Theo đánh giá chung của các nước, cộng đồng ASEAN được thành lập đã đánh dấu bước phát triển mới quan trọng của ASEAN, thể hiện ý chí, nguyện vọng và nhận thức chung của các quốc gia thành viên về sự cần thiết phải nâng cao sự gắn bó và liên kết để tận dụng cơ hội, hóa giải thách thức trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi./.