Du lịch Việt Nam nhắm tới thị trường tiềm năng Indonesia

Khách du lịch Indonesia rất ấn tượng với các điểm đến của Việt Nam, trong khi thị trường gửi khách của nước này được dự báo sẽ phát triển rất mạnh - một tiềm năng lớn cho du lịch Việt Nam.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 16/7 cho biết từ ngày 3-7/8, Tổng cục Du lịch phối hợp với các bên liên quan tổ chức chương trình quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam tại hai thành phố Surabaya và Jakarta (Indonesia).

Chương trình này góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tiếp xúc, trao đổi thông tin, quảng bá hình ảnh tới các đối tác Indonesia, thu hút du khách Indonesia tới du lịch Việt Nam.

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, đây là một trong những hoạt động xúc tiến lớn của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2015. Hiện Tổng cục Du lịch đang làm việc với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) để miễn, giảm giá vé máy bay khứ hồi tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Jakarta cho các doanh nghiệp tham gia.

Du lịch Việt Nam nhắm tới thị trường tiềm năng Indonesia ảnh 1Hang Sơn Đoòng - một trong những 'báu vật' của du lịch Việt Nam. (Nguồn: Ryan Deboodt)

Theo Tổng cục Du lịch, chiến lược marketing Du lịch đến năm 2020 mà Việt Nam đang thực hiện đã xem Indonesia là thị trường du lịch quan trọng, nhất là khi đường bay thẳng giữa hai nước chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012.

Trong những năm gần đây, trao đổi khách giữa Việt Nam và Indonesia ngày càng tăng trưởng. Cụ thể, năm 2012, tổng lượng khách trao đổi giữa hai nước đạt gần 95.000 lượt khách; năm 2013, con số này đã tăng lên khoảng 100.000 lượt khách...

Việt Nam đã miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho công dân Indonesia từ ngày 4/12/2003 và Indonesia cũng đã miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam từ ngày 1/2/2004. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy dòng khách giữa hai nước.

Indonesia là quốc gia có số dân đông thứ 3 trong khu vực châu Á. Năm 2013, Indonesia có gần 8 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài, trong đó có rất đông khách đi du lịch các nước châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Đạo Hồi là tôn giáo phổ biến ở Indonesia (chiếm 87,2% dân số). Có điểm cần lưu ý là 61% dân số Indonesia có thể được coi là tầng lớp trung lưu và 17% dân số có thu nhập cao.

Các chuyên gia của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo thị trường gửi khách Indonesia sẽ phát triển mạnh, đạt 9 triệu người đi du lịch nước ngoài vào năm 2017. Tuy nhiên thị trường du lịch Indonesia vẫn còn rất nhiều tiềm năng vì lượng khách đi du lịch mới chỉ chiếm 2,9% tổng dân số nước này.

Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, tuy số lượng khách Indonesia đi du lịch Việt Nam chưa nhiều, nhưng tương lai có nhiều điều kiện thuận lợi giúp phát triển nguồn khách từ thị trường này. Do vậy, Indonesia đang trở thành thị trường nguồn khách quan trọng, nhiều tiềm năng mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang hướng đến.

Du khách Indonesia rất yêu thích và ấn tượng với vẻ đẹp của một số điểm du lịch ở Việt Nam như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Vịnh Hạ Long, Ninh Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An…

Khách Indonesia đến Việt Nam theo du lịch hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan (MICE), du lịch ẩm thực, du lịch hành hương…

Du khách đến từ Đất nước Vạn đảo rất thích mua sắm, chụp ảnh và yêu cầu hướng dẫn viên nói tiếng Indonesia, ẩm thực ưa thích là các món ăn chiên, rán, do đó, du lịch Việt Nam cần có thêm nhiều hướng dẫn viên nói tiếng Indonesia để thu hút thêm nhiều khách Indonesia đến Việt Nam./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục