Các phương tiện giao thông đã lưu thông bình thường tại nơi xảy ra tai nạn. (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Đến trưa 9/1, đoạn đường sắt Hà Nội-Hải Phòng giao cắt với tỉnh lộ 390B đi Thanh Hà, địa điểm xảy ra vụ tai nạn giữa tàu hỏa HP3 và xe container vào tối 8/1 đã cơ bản được khắc phục.

Khoảng 11 giờ trưa 9/1, theo quan sát của phóng viên, các phương tiện qua khu vực này đã lưu thông được bình thường. Tại hiện trường vụ tai nạn chỉ còn xe container đang nằm lật nghiêng bên lề đường đang chờ xe cứu hộ đến cẩu đi. Vị trí xe lật không ảnh hưởng đáng kể đến việc đi lại của người dân.

Những toa tàu bị trật đường ray và đầu máy tàu hỏa bị văng ra khỏi đường sắt tối qua cũng đã được chuyển kéo về ga Tiền Trung.

Sáng nay tàu hỏa Hà Nội-Hải Phòng đã lưu thông được an toàn qua đây. Nhưng do đường ray vẫn chưa thể trở lại trạng thái ổn định như bình thường nên tàu hỏa qua đây phải di chuyển với tốc độ chậm.

Có được kết quả này là nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của các cơ quan chức năng và đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công nhân đường sắt liên tục trong tối 8/1 và đến trưa 9/1.

Giữa trưa nắng, anh Lê Việt Hưng, Cung phó Cung đường sắt Tiền Trung (thuộc Công ty quản lý đường sắt Hà Hải) vẫn đang cùng nhiều tốp công nhân đường sắt tiếp tục kiểm tra, gia cố lại các phần ở đường ray khu vực tai nạn xảy ra.

Chia sẻ về quá trình tham gia khắc phục sự cố, anh Hưng cho biết: “Có khoảng gần 80 công nhân, chưa kể cán bộ ngành đường sắt đã túc trực từ sau khi sự cố đến giờ để căng mình công tác cứu hộ. Chúng tôi đã mất cả một đêm thức trắng đến tận trưa nay.”

Công việc của những công nhân đường sắt như anh Hưng là sửa chữa, cẩu các toa tàu bị đổ, sửa thiết bị nối giữ, ray, tà vẹt.

Hai chiếc xe cẩu hạng nặng 200 tấn được thuê từ Hà Nội về để nhấc các toa tàu lên ray và sau đó kéo về ga Tiền Trung, phải gần 2 giờ 30 sáng 9/1 xe cẩu mới về đến nơi.

Theo phản ánh của các anh em công nhân đang có mặt tại khu vực hiện trường vụ tai nạn, đến trưa 9/1 đã khắc phục được khoảng 90% sự cố nên tàu có thể chạy với tốc độ chậm.

Chuyến tàu đầu tiên trong buổi sáng 9/1 khi qua khu vực này đã chạy an toàn với tốc độ 5km/giờ, chuyến tiếp theo sẽ được tăng lên 30km/giờ.

Theo anh Hưng, đây là tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về vật chất và tài sản đối với ngành. Khoảng 2 năm trước, cũng tại khu vực đường ngang này đã từng xảy ra tai nạn tương tự.

Trước đó như TTXVN đã đưa tin, vào khoảng 18 giờ 35 phút ngày 8/1, tại Km 64+400 QL1, thuộc địa phận xã Hồng Lạc (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương), chiếc xe container mang biển kiểm soát 29C-04565 do lái xe Vũ Văn Thắng (sinh năm 1979) điều khiển đã cố tình vượt đường ngang giao cắt đường sắt theo hướng từ Quốc lộ 5 đi về xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà đúng lúc tàu hoả mang số hiệu HP3 chạy hướng Hà Nội-Hải Phòng đi đến.

Tàu hỏa đã hất văng ôtô ra khỏi khổ giới hạn đường sắt và đầu máy cũng bị văn khỏi đường sắt. Đầu máy tàu hỏa văng ra khỏi đường sắt, điểm xa nhất cách mép ray 1,2m, điểm gần nhất cách mép ray 10cm. Toa xe hành lý giáp máy bị nghiêng 45 độ. Theo thông tin ban đầu, lái tàu đã bị thương.

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các ban ngành chức năng khẩn trương làm rõ sự việc. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cho Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xuống phối hợp với các ban ngành chức năng của tỉnh Hải Dương làm rõ và khắc phục hậu quả.

Trong tối 8/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động nhân lực tối đa để tham gia khắc phục sự cố này./.